Xã hội

Bệnh nhân Covid–19 trốn cách ly đi khắp làng, 130 người thành F1, F2

Bị áp dụng cách ly tại nhà, anh Y. không chấp hành mà trốn đi làm, tiếp xúc nhiều người, khiến 30 người trở thành F1, 100 người trở thành F2

Ngày 10/10, ông Phạm Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa xác nhận, trên địa bàn xã vừa có bệnh nhân nhiễm Covid–19. Bệnh nhân tên là V.Đ.Y., SN 1984, trú tại thôn Lâm Chính, huyện Như Xuân. Trước khi về quê, anh Y. làm việc tại Công ty Trường Sinh, có địa chỉ tại xã La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Khoảng 20h ngày 25/9, anh Y. đi xe khách (không nhớ tên và và BKS) từ Thừa Thiên - Huế về Tp.Thanh Hóa. Xuống xe, anh Y. được anh Lương Văn Tú và anh Lương Văn Đức, cùng trú tại thôn Thanh Bình chạy xe riêng từ nhà xuống đón về.

Khi về, anh Y. đã đến Trạm y tế xã Thanh Xuân khai báo y tế theo quy định. Xã Thanh Xuân đã liên hệ với lãnh đạo công ty nơi anh Y. làm việc và được biết, địa phương nơi anh này làm việc không có dịch, là vùng xanh. Thời điểm về quê, anh Y. có giấy chứng nhận kết quả test nhanh âm tính với Covid – 19.

Khu cách ly tập trung của xã Thanh Xuân.

Ông Phạm Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân đã ký Quyết định số 292/QĐ về việc cách ly y tế đối với anh V.Đ.Y. tại nhà 14 ngày (26/9 – 9/10); giao Ban chỉ đạo, Công an xã Thanh Xuân và Tổ giám sát Covid – 19 thôn Thanh Lâm có nhiệm vụ theo dõi, giám sát, hướng dẫn anh Y. thực hiện việc cách ly theo quy định.

Trong quá trình cách ly, ngày 28/9 và 4/10, anh Y. được lấy mẫu xét nghiệm PCR và cho kết quả âm tính với Covid – 19. Đến ngày 8/10, tại lần xét nghiệm thứ ba, anh Y. có kết quả dương tính với Covid – 19.

Trước đó, ngày 6/10, chính quyền địa phương phát hiện anh Y. đã bỏ cách ly y tế tại nhà, đi lên đồi làm việc và tiếp xúc với nhiều người nên tiến hành nhắc nhớ.

Trụ sở UBND xã Thanh Xuân.

Khi xác định anh Y. là F0, chính quyền địa phương đã nhanh chóng vào cuộc vào cuộc truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc… Hiện nay, đã xác định được 30 F1, hơn 100 F2 của bệnh nhân Y. Anh Y. đã được chuyển xuống Bệnh viện Phổi Thanh Hóa điều trị, 30 F1 được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện Như Xuân và xã Thanh Xuân, các trường hợp F2 được yêu cầu cách ly tại nhà.

Ông Lữ Kết Nghĩa, Trưởng Trạm y tế xã Thanh Xuân cho biết, quá trình khai báo, cách ly tại nhà, anh Y. đã được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện 5K, theo dõi sức khỏe theo quy định. Tuy nhiên, do ý thức của bệnh nhân và công tác giám sát chưa tốt nên anh Y. đã bỏ cách ly.

Một trường hợp F2 của bệnh nhân Y. đang cách ly tại nhà.

Ông Phạm Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết, việc anh Y. trốn cách ly, chính quyền địa phương, tổ giám sát… có phần trách nhiệm khi chưa theo dõi, giám sát chặt đối tượng. Hiện tại, địa phương đang tập trung toàn bộ nhân lực cho công tác truy vết, cách ly các F, khử khuẩn, còn vấn đề trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc anh Y. trốn cách ly sẽ được xem xét, xử lý sau.

Ông Nguyễn Đức Đồng, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết, hiện tại chính quyền địa phương tiếp tục công tác truy vết, khoanh vùng những người liên quan đến bệnh nhân Y. Trách nhiệm của chính quyền xã, các cá nhân liên quan đến việc anh Y. trốn cách ly sẽ được huyện xem xét sau khi dịch được khống chế.

Hiện, 33 người tiếp xúc gần với anh Y. đã có kết quả xét nghiệm PCR lần 1 âm tính với Covid - 19.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP