Thế giới

Bé 12 tuổi sinh đôi sau khi bị cưỡng hiếp

Bị từ chối quyền phá thai hợp pháp, bé gái 12 tuổi ở Argentina cuối cùng phải trải qua ca mổ đau đớn để sinh ra cặp song sinh - kết quả của một vụ hiếp dâm.

Bệnh viện Nhi đồng Dr Hector Quintana ở Argentina, nơi bé gái 12 tuổi sinh đôi. Ảnh: The Sun.

Hôm 29/11, Bệnh viện Nhi đồng Dr Hector Quintana ở thành phố San Salvador, tỉnh Jujuy, tiến hành ca mổ đẻ cho một bé gái 12 tuổi. Cuộc phẫu thuật được cho là sẽ để lại vết sẹo vĩnh viễn trên cơ thể bé gái và có thể dẫn đến chấn thương tâm lý nghiêm trọng.

Theo tuyên bố của Mạng lưới các chuyên gia y tế về Quyền được quyết định, sản phụ nhí đang được tổ chức Thanh tra Trẻ em chăm sóc. Tuyên bố cũng lên án ca mổ đẻ đối với bé gái, cho rằng cô bé có quyền được chấm dứt thai kỳ một cách hợp pháp do còn trong độ tuổi vị thành niên nhưng lại bị trì hoãn. Tổ chức Sức khỏe tình dục quốc gia Argentina đã liên hệ với quan chức cấp tỉnh, đề nghị giúp đỡ bé gái ngay lập tức nhưng bị kéo dài thời gian để "chắc chắn lựa chọn duy nhất của nạn nhân là phải trải qua sinh nở".

Và điều này đi ngược lại quy tắc được UNICEF hậu thuẫn, cho phép thanh thiếu niên dưới 15 tuổi được đình chỉ thai kỳ do các rủi ro liên quan đến việc mang thai tuổi vị thành niên. Đồng thời, tuy phá thai là bất hợp pháp ở Argentina nhưng luật của nước này vẫn cho phép được phá thai trong các trường hợp bị cưỡng hiếp hoặc khi tính mạng của thai phụ gặp nguy hiểm, được gọi là ILE - gián đoạn mang thai hợp pháp.

Trong khi đó, Mạng lưới các chuyên gia Y tế về Quyền được quyết định là một nhóm các nhân viên y tế "muốn hệ thống y tế mang lại giải pháp cho các vấn đề chứ không phải đi gây ra các vấn đề". Nhóm này hỗ trợ phụ nữ đấu tranh để việc phá thai trở nên "hợp pháp, an toàn và miễn phí".

Chỉ trong năm nay, có 685 ca sinh từ các bà mẹ chưa đủ tuổi thành niên ở tỉnh Jujuy của Argentina. Theo báo chí địa phương, 20 sản phụ trong số đó ở độ tuổi 10-14 và đều bị cưỡng hiếp.

Không rõ các quan chức tỉnh Jujuy đưa ra lý do gì để trì hoãn việc phá thai cho bé gái 12 tuổi trên. Hiện cũng chưa có thêm báo cáo nào về tình trạng sức khỏe của cặp song sinh hay vụ hiếp dâm.

Tác giả: Tùng Anh

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP