Kinh tế

Bầu Đức sẽ tự trả trăm tỷ thay HAGL nếu thua kiện FPT Capital

Bầu Đức tuyên bố đủ khả năng thực hiện các nội dung trong hợp đồng với FPT Captial mà không yêu cầu Hoàng Anh Gia Lai phát sinh thêm nghĩa vụ khác liên quan đến chuyện này.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia LaiHAG+6198.56% (HAGL) vừa công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2018, trong đó hé lộ thông tin liên quan đến vụ kiện với nguyên đơn là Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư FPTFPT+71.98% hay FPT Capital.

Trong báo cáo, Chủ tịch công ty Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai đã cam kết có đủ khả năng thực hiện các nội dung trong hợp đồng tùy vào phán quyết của tòa án mà không yêu cầu công ty phát sinh thêm nghĩa vụ nào khác liên quan đến hợp đồng cam kết này.

Như vậy, trong trường hợp thua kiện và buộc phải trả cho FPT Capital số tiền hơn 141 tỷ đồng, bầu Đức sẽ là người tự đứng ra trả tiền còn phía Hoàng Anh Gia Lai sẽ không phải chịu khoản chi phí nào.

Bầu Đức cam kết đủ khả năng tự thực hiện các nội dung trong hợp đồng với FPT Capital theo phán quyết của tòa.

Trước đó, vào tháng 10/2018, thông tin chính thức về việc FPT Capital kiện HAGL và cá nhân bầu Đức lần đầu hé lộ.

Theo văn bản giải trình của mình gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, HAGL cho biết ngày 19/12/2011, FPT Capital và CTCP Cao su Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Rubber, nay chuyển đổi thành CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) đã ký Hợp đồng góp vốn với tổng giá trị góp vốn 76,5 tỷ đồng, tương ứng 1,5 triệu cổ phiếu giá 51.000 đồng/cổ phiếu.

Tháng 6/2015, HNG phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 49,5% nâng tổng số cổ phần của FPT Capital lên hơn 2,2 triệu.

Hợp đồng góp vốn giữa HAGL và FPT Capital quy định trong mọi trường hợp và vào bất kỳ thời điểm nào sau 6 tháng kể từ ngày HAGL Rubber thực hiện niêm yết, ngày 10/7/2015, tập đoàn HAGL còn có nghĩa vụ mua lại toàn bộ số cổ phần HNG mà FTP đang nắm giữ trong trường hợp ông Đoàn Nguyên Đức không thực hiện cam kết này.

Tuy nhiên, theo HAGL, giá trị 141 tỷ đồng của hơn 2,2 triệu cổ phiếu HNG do FPT Capital yêu cầu mua lại theo cách tính toán của quỹ này là chưa hợp lý. Trong khi đó, hợp đồng đang có một số vấn đề pháp lý chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Vì thế, phía HAGL đã không chấp nhận đề nghị. Hai bên không tìm được tiếng nói chung nên FPT Capital đã khởi kiện ra tòa án.

Ngày 19/10/2018, HAGL đã gửi đơn phản tố để yêu cầu TAND TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai tuyên vô hiệu hợp đồng. Trong báo cáo tài chính đã kiểm toán, ban giám đốc HAGL tái khẳng định các điều khoản của các hợp đồng và cam kết thanh toán nêu trên có các điều khoản vi phạm pháp luật dẫn đến vô hiệu hợp đồng cam kết.

Công ty Cổ phần Cao su Hoàng Anh Gia Lai - HAG Rubber được thành lập khi tập đoàn HAGL thực hiện chương trình tái cấu trúc năm 2010. Tháng 4/2015, công ty đổi tên từ Công ty Cổ phần Cao su Hoàng Anh Gia Lai thành Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia lai - HAGL Agrico (mã HNG), đồng thời sáp nhập Công ty Cổ phần Bò sữa Tây Nguyên, mở rộng hoạt động kinh doanh.

FPT Capital thành lập năm 2007 có vốn điều lệ 110 tỷ đồng, là công ty liên kết của Công ty Cổ phần FPT (nắm giữ 25% vốn).

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP