Kinh tế

Bất động sản giữ tiền của người giàu ế ẩm sau khi liên tục tăng giá

Nhà liền kề, biệt thự được ví như phân khúc bất động sản gửi gắm dòng tiền lớn đang rơi vào tình trạng kém thanh khoản sau thời gian tăng giá liên tục.

Giá nhà liền kề, biệt thự có nơi tăng gấp 3 lần

Thông tin về thị trường bất động sản nhà ở gắn liền với đất (biệt thự, nhà liền kề), CBRE Việt Nam cho biết, giá chào bán biệt thự tại TPHCM trong quý III trung bình vào khoảng 285-400 triệu đồng/m2, tăng gấp 3 lần so với giá cùng kỳ 2021. Loại hình nhà phố thương mại cũng ghi nhận giá sơ cấp tăng 13%, giá thứ cấp tăng 18% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho biết, xét về thanh khoản, trong quý vừa qua TPHCM có hơn 800 căn nhà liền thổ mở bán nhưng chưa đến 40% nguồn cung được tiêu thụ. Tính thanh khoản của loại hình này khá thấp được cho là do giá mở bán bất động sản liền thổ còn cao, chưa phù hợp với nhu cầu của thị trường nói chung.

Tại Hà Nội, trong quý III có gần 5.000 căn từ 10 dự án mở bán mới. Các sản phẩm mở bán mới phần lớn thuộc các dự án cao cấp và được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn, do đó, mức giá trung bình tương đối cao, đạt khoảng 211 triệu đồng/m2 đất, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá bán thứ cấp của nhà liền kề, biệt thự trong quý III tại Hà Nội cũng tiếp tục tăng với mức tăng 18-25% so với cùng kỳ năm trước, tùy thuộc vào loại hình nhà và khu vực.

Nhà liền kề, biệt thự liên tục tăng cao thời gian vừa qua (Ảnh: Hà Phong).

Trước đó, báo cáo về thị trường bất động sản quý III trên địa bàn, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến hết quý III, giao dịch trên thị trường Hà Nội trầm lắng hơn cuối năm 2021. Nguyên nhân là lượng sản phẩm chào bán ra thị trường ít, chính sách tín dụng siết chặt, giá nguyên, vật liệu tăng cao... đẩy giá thành sản phẩm bất động sản tăng theo.

Riêng đối với sản phẩm nhà ở thấp tầng (nhà liền kề, biệt thự), lượng giao dịch rất thấp (gần như không có giao dịch) do giá bán cao. Các dự án nhà ở thấp tầng tại quận Hà Đông, Hoàng Mai có giá khoảng 200 triệu đồng/m2; tại huyện Mê Linh giá bán tại một số dự án cũng bị đẩy lên đến 100 triệu đồng/m2...

Việc sang nhượng không dễ dàng

Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, trong bối cảnh siết tín dụng và lãi suất tăng cao, việc giá nhà liền kề, biệt thự quá đắt đỏ khiến lượng người mua hạn hẹp đi. Bên cạnh đó, giá bán sơ cấp cao, thậm chí xuất hiện mức giá ảo đang làm lợi nhuận đầu tư của dòng sản phẩm này chịu ảnh hưởng.

Vị này cũng cho rằng, nhìn chung biệt thự, nhà phố hiện đang là phân khúc chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong giai đoạn hiện nay. Nếu thực trạng này kéo dài, không ít nhà đầu tư sẽ phải cân chỉnh lại thị trường đầu tư nếu muốn tiếp tục tham gia phân khúc này.

Nhà liền kề, biệt thự có giá trị cao khiến việc giao dịch không dễ dàng (Ảnh: Hà Phong).

Đồng quan điểm, ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam - nhìn nhận, ở góc độ vĩ mô, khi lãi suất gửi ngân hàng tương đối thấp sẽ có lợi cho thị trường bất động sản nhà liền kề, biệt thự. Ngược lại, khi lãi suất tiền gửi ngân hàng gia tăng trong bối cảnh thị trường đầu tư nhìn chung đang có nhiều biến động, ngân hàng lại trở thành kênh đầu tư có lợi hơn.

Cũng theo vị này, giá bất động sản nhà liền kề, biệt thự liên tục tăng cao khiến sức hấp thụ thực tế của phân khúc này rất khó đoán, chưa kể việc sang nhượng trên thị trường thứ cấp cũng không dễ dàng. Dù bất động sản nhà liền kề, biệt thự luôn là kênh gửi gắm dòng tiền trong bối cảnh lạm phát nhưng với mức giá hiện tại, nếu không có sự hỗ trợ dòng vốn từ ngân hàng, sẽ rất khó khăn và hạn chế cho khách hàng muốn mua sản phẩm này tại TPHCM.

Tác giả: Hà Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP