Du lịch

Bánh củ cải - món ngon khó tìm gây vấn vương ở Bạc Liêu

Bánh củ cải là món ngon đường phố ở Bạc Liêu, nhưng để tìm ăn thì không dễ.

Nếu đã từng đến Bạc Liêu, rong ruổi trên những con phố, ngắm nhìn những gánh hàng rong lẩn khuất giữa dòng người đông đúc, du khách sẽ có thể nhìn thấy một loại bánh đẹp mắt đã góp phần làm phong phú ẩm thực đường phố ở nơi này.

Bánh củ cải là món ăn đường phố đặc sắc ở Bạc Liêu. (Ảnh: zhuang.zhuang89)

Món bánh được nhắc đến chính là bánh củ cải. Nhìn sơ qua nhiều người có thể nhận lầm đây là há cảo, hay bánh xếp bởi vẻ ngoài tương đồng. Tuy nhiên, ngoài việc kích thước lớn hơn thì cả về hương vị lẫn nguyên liệu của bánh củ cải cũng hoàn toàn khác biệt với há cảo hay bất kỳ món ăn xuất hiện tại Bạc Liêu.

Bánh củ cải thường được bán trên những xe đẩy, gánh hàng rong nên du khách muốn tìm ăn đòi hỏi chút may mắn. (Ảnh: hoang_anh_2404)

Bánh củ cải không chỉ có ở riêng đất Bạc Liêu, nhưng nói về hương vị đậm đà khó quên cũng như tạo hình bánh đẹp mắt và công phu nhất, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Bạc Liêu.

Nguyên liệu chính để làm bánh củ cải tất nhiên không gì khác ngoài củ cải trắng. Từ phần vỏ bánh đến nhân, tất cả đều có sự hiện diện của loại củ dân dã, thanh đạm này.

Bánh có vẻ ngoài khá giống với há cảo, bánh xếp nhưng nguyên liệu và hương vị hoàn toàn khác biệt. (Ảnh: nhi.hoangnhii)

Lớp vỏ bánh được làm từ hỗn hợp bột mì trộn chung với bột củ cải xay nhuyễn. Sau một quá trình ngâm, trộn bột công phu là công đoạn cán bột thành từng miếng mỏng.

Để cán được lớp vỏ bánh đạt được độ chuẩn, không quá dày khiến nhân chín không tới, và cũng vừa đủ mỏng để không bị rách đòi hỏi sự khéo léo và kinh nghiệm của người làm.

Nhiều người cho rằng vỏ càng mỏng thì bánh củ cải khi ăn sẽ càng ngon và đẹp mắt hơn. (Ảnh: foodiewego)

“Linh hồn” của vỏ bánh - phần nhân bên trong được tạo nên từ sự kết hợp giữa tôm, thịt, củ cải, cà rốt. Những sợi củ cải, cà rốt được thái nhỏ và đều tăm tắp hòa cùng thịt, tôm băm nhuyễn, nêm nếm gia vị vừa ăn được xào chín qua trên bếp, toàn bộ được người bán khéo léo bao bọc lại bởi lớp vỏ bánh trắng tinh. Những động tác cuốn, xếp được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ để cho ra những chiếc bánh củ cải đẹp mắt nhất.

Vỏ bánh trong suốt để lộ phần nhân bên trong đầy bắt mắt. (Ảnh: bvt_tngdo)

Sau một thời gian hấp trên nồi, những chiếc bánh chín đều hiện lên với lớp vỏ trong suốt nhìn thấu sắc hồng hồng của phần nhân bên trong, vừa làm hài lòng thị giác vừa kích thích vị giác không thôi.

Bánh củ cải dân dã, bình dị nhưng gây thương nhớ cho những ai có cơ hội ăn thử. (Ảnh: loan.iin)

Bánh củ cải khi dùng được rắc thêm mỡ hành, hành phi để tạo thêm màu sắc và tăng hương vị, nước mắm chua ngọt sẽ là thành phần sau cùng để kết thúc việc chuẩn bị cho món ăn.

Bánh củ cải ngon ngọt vị thịt hòa với cái hăng hăng đặc trưng của củ cải trắng, được gói gọn trong bột bánh bùi ngậy dần được bung tỏa trong khoang miệng, một hương vị khác lạ mà vô cùng độc đáo khiến thực khách thích thú khi thưởng thức và lưu luyến, vấn vương khi dùng xong.

Tác giả: CERSEI(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP