Xã hội

Bản Xiềng được công nhận làng nghề dệt thổ cẩm

Sáng ngày 5/3, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông tổ chức lễ đón Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm bản Làng Xiềng. Đây là đơn vị đầu tiên được UBND tỉnh công nhận làng nghề trên địa bàn huyện Con Cuông.

Nghề dệt thổ cẩm ở bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đã có từ lâu đời và được truyền từ đời này qua đời khác. Trước đây, do sản xuất nhỏ lẻ chỉ mang tính chất phục vụ gia đình nên sản phẩm của bà con làm ra chưa mang lại giá trị cao về kinh tế.
ban xieng
Bà con nhân dân bản Xiềng rước Bằng công nhận làng nghề

Từ năm 2014, sau khi được UBND huyện Con Cuông công nhận làng có nghề, nghề dệt thổ cẩm ở Làng Xiềng đã có bước phát triển mới; các thợ dệt đã được đào tạo bài bản, cấp chứng chỉ có tay nghề thành thạo nên nhiều loại sản phẩm như khăn, váy, áo với những nét họa tiết, hoa văn phong phú, độc đáo được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và ưa chuộng.
ban xieng 1
Đến nay, có 139 hộ tham gia nghề dệt thổ cẩm, chiếm 80,81% so với tổng số hộ của cả làng

Năm 2015, toàn bản chỉ có 125 hộ tham gia dệt thổ cẩm thì đến cuối năm 2016 có 139 hộ tham gia, chiếm 80,81% so với tổng số hộ của cả làng. Cùng với đó, sản phẩm làm ra cũng không ngừng tăng về số lượng. Trung bình mỗi năm bà con sản xuất trên 12 nghìn sản phẩm các loại với tổng thu nhập trên 1,9 tỷ đồng.

Việc duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm ở bản Xiềng đã góp phần gìn giữ nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái. Ngoài ra, còn giúp các gia đình có thêm công ăn, việc làm với mức thu nhập bình quân 1,1 triệu đồng/tháng.

ban xieng 2
Lãnh đạo Sở Công thương trao Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm cho bản Xiềng - xã Môn Sơn

Với những kết quả đạt được, năm 2016, UBND tỉnh đã quyết định trao Bằng công nhận làng nghề dệt thổ cẩm bản Xiềng. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân trong bản. Đồng thời là động lực để bà con tiếp tục duy trì và phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc mình và quảng bá đến với khách du lịch trong và ngoài nước.
ban xieng 3
Tặng Giấy khen cho các tập thể va cá nhân có thanh tích trong xây dựng, phát triển làng nghề

Dịp này, UBND huyện Con Cuông cũng đã trao giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích trong việc xây dựng và phát triển làng nghề.

Tác giả bài viết: Bá Hậu - Đài Con Cuông

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP