Thế giới

Bác sĩ cảnh báo về dịch SARS ở Trung Quốc đã qua đời

Bác sĩ Jiang Yanyong, người đã cảnh báo mức độ nguy hiểm của SARS khi đại dịch càn quét Bắc Kinh năm 2003, vừa qua đời ở tuổi 91.

Bác sĩ Jiang Yanyong, người cảnh báo về dịch SARS ở Trung Quốc năm 2003 - Ảnh: BBC

Theo Hãng tin Reuters, trong một bức thư ngỏ gửi tới các phương tiện truyền thông nhà nước vào năm 2003, bác sĩ Jiang Yanyong đã cáo buộc Chính phủ Trung Quốc cố tình báo cáo không đầy đủ về tình hình lây lan của dịch bệnh SARS.

Theo Hãng tin Reuters, tin tức về việc ông Jiang Yanyong qua đời không được các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Hua Jia, một người tự tuyên bố là người bạn lâu năm của bác sĩ Jiang, nói với Hãng tin Reuters rằng bác sĩ Jiang đã chết trong một bệnh viện quân đội ở Bắc Kinh.

Hai người bạn khác của gia đình bác sĩ Jiang là Bao Pu và Bao Jian đã thông báo trên Twitter về sự ra đi của người bạn thân thiết vào đầu tuần này.

Một số phương tiện truyền thông bao gồm South China Morning Post cho biết bác sĩ Jiang qua đời vào ngày 11-3 vì bệnh viêm phổi.

Sinh ra trong một gia đình làm ngân hàng giàu có và là đảng viên lâu năm, bác sĩ Jiang từng là bác sĩ phẫu thuật chính tại một bệnh viện quân đội lớn ở Bắc Kinh.

Sau lá thư ngỏ cảnh báo về dịch SARS vào năm 2003, Chính phủ Trung Quốc đã cách chức một số quan chức bao gồm bộ trưởng y tế, đồng thời cho biết họ sẽ minh bạch hơn trong việc ứng phó với khủng hoảng.

SARS là một chứng bệnh hô hấp ở người do vi rút mang tên SARS-CoV gây ra. Đây là một chủng của vi rút corona và được xác định có nguồn gốc từ cầy hương. Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung Quốc, vi rút gây dịch SARS năm 2002 - 2003 có thể xuất phát từ một chợ động vật hoang dã của nước này.

Chỉ trong 8 tháng của năm 2003, căn bệnh này đã giết chết khoảng 775 người tại 29 quốc gia, đồng thời phơi bày ra những rủi ro đối với các hệ thống y tế công cộng trên toàn cầu. Tỉ lệ tử vong của SARS là khoảng 10%.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP