Thế giới

Arab Saudi bị nghi nhắm tới cộng sự của nhà báo Khashoggi

Một nhà hoạt động từng hợp tác với Khashoggi tiết lộ các cơ quan an ninh đã cảnh báo rằng ông đang gặp nguy hiểm.

Nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters.

Ba nhà hoạt động gồm Iyad el-Baghdadi ở Na Uy, Omar Abdulaziz ở Canada và một người giấu tên ở Mỹ cho biết đã nhận cảnh báo từ các cơ quan an ninh rằng họ có khả năng trở thành mục tiêu tấn công của Arab Saudi.

Những người này từng hợp tác chặt chẽ với Jamal Khashoggi về các vấn đề chính trị nhạy cảm và một số dự án nhân quyền vào thời điểm nhà báo này bị sát hại tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10/2018.

El-Baghdadi, nhà hoạt động nổi tiếng người Palestine, từng viết bài chỉ trích Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, cho biết cơ quan an ninh Na Uy đã đưa ông tới địa điểm an toàn vào ngày 25/4. "Khi tôi ổn định chỗ ở, họ tiết lộ đã nhận được thông tin từ một đối tác tình báo khẳng định tôi đang trở thành mục tiêu của một mối đe dọa", el-Baghdadi cho hay.

Lực lượng an ninh không nói rõ về mối đe dọa, chỉ khuyên el-Baghdadi không nên di chuyển và cần cảnh báo gia đình ngay lập tức. "Tuy nhiên, toàn bộ cuộc trò chuyện giữa tôi và cơ quan an ninh đều nói về Arab Saudi", el-Baghdadi chia sẻ.

Chính quyền Na Uy không tiết lộ đối tác tình báo, nhưng el-Baghdadi khẳng định đó là Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao Na Uy cũng như CIA đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Bạn bè và những cộng sự của Omar Abdulaziz, người bất đồng chính kiến gốc Arab Saudi đang tị nạn tại Canada, cũng xác nhận các nhân viên an ninh Canada đã tới nhà anh và đưa ra cảnh báo tương tự, khiến Abdulaziz phải trốn trong vài ngày.

Khashoggi, cây bút của tờ Washington Post, tới Mỹ sống lưu vong từ năm 2017 và thường xuyên chỉ trích chính quyền Arab Saudi. Cái chết của ông được cho là nỗ lực của Riyadh nhằm ngăn chặn bất đồng chính kiến và gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu.

CIA kết luận Thái tử Mohammed có thể là người chỉ đạo vụ sát hại, nhưng Nhà Trắng không điều tra thông tin này. Riyadh cũng nhiều lần nhấn mạnh Thái tử không liên quan đến sự việc. 11 người Arab Saudi bị truy tố do liên quan tới vụ án, trong đó có 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP