Kinh tế

Anh nông dân "bỏ phố về quê", trồng cây như cỏ dại nào ngờ đút túi cả tỷ đồng

Một anh nông dân 8X quyết dời thành phố về quê lập nghiệp với loại cây thoạt nhìn như cỏ dại. Không ngờ loại rau đặc sản này mang cho anh nguồn thu 1 tỷ đồng/năm.

Nông thôn luôn là địa điểm lý tưởng để phát triển nghề trồng trọt. Đây là mô hình làm giàu từ nông nghiệp mang lại hiệu quả cao cho người nông dân. Trong những năm trở lại đây, vấn đề sức khỏe ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Do đó nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch tăng cao, chủ yếu là mặt hàng rau củ quả. Đặc biệt, trên thị trường cung cấp rau củ quả sạch vẫn còn ít. Chính vì vậy, nếu sở hữu những điều kiện thuận lợi như không gian rộng rãi, đất đai màu mỡ… để trồng rau củ quả thì hiển nhiên bạn hoàn toàn có thể lựa chọn mô hình này để làm giàu.

Nắm bắt được xu thế thị trường, thời gian qua, nhiều nhà nông phát triển kinh tế tại quê hương nhờ áp dụng kỹ thuật vào trồng trọt. Điển hình có những nông dân có doanh thu tiền tỷ từ mô hình này.

Anh nông dân chăm chỉ chăm sóc ruộng rau tiền tỷ của mình.

Anh Trần Văn Quân sinh năm 1984 ở thị xã Hoàng Mai, Nghệ An là một trong những nông dân đã nhạy bén áp dụng kỹ thuật vào cây trồng nhờ đó có doanh thu cao ngất ngưởng.

Tiết lộ bí quyết làm giàu với Đài phát thanh truyền hình Nghệ An, anh Quân cho hay, duyên với nghề trồng rau nhót cách đây khoảng 6 năm về trước. Cụ thể vào năm 2018 anh Quân từ ở miền Nam về quê lập nghiệp, bản thân anh nhận thấy loại cây rau nhót mọc hoang dại ở các đầm tôm, các vùng đất nhiệm mặn và được người dân đi hái rồi đem ra chợ bán giá khá cao. Nhận thấy tiềm năng từ loại rau dại này, anh đã tìm hiểu, tiến hành thầu 1 ha đất nhiễm mặn để trồng rau nhót. Ban đầu , anh tiến hành khoan giếng đầu tư hệ thống tưới nước tự động, thuê máy móc, công nhân làm đất thành từng luống để trồng rau.

Thuở ban đầu do chưa có kỹ thuật trồng và chăm sóc nên cây phát triển chậm, héo rũ nên anh phải nhổ bỏ đi. Quyết tâm khởi nghiệp bằng được, anh nông này vừa trồng vừa trồng cây vừa kết hợp học hỏi.

Khi vừa gieo hạt ruộng này anh đã nhân giống ra các ruộng khác. Sau một thời gian ngắn anh đã chủ động được nguồn giống. Thành công bước đầu ở cây giống, tuy nhiên đến khi thu hoạch rau anh gặp bế tắc ở khâu tiêu thụ. Do chưa có kinh nghiệm trong việc thu hoạch, bảo quản nên rau thường bị hư hỏng, khách hàng không nhận phải bỏ đi, do đó đã bị thua lỗ nhiều.

Thất bại là vậy nhưng anh Quân không từ bỏ ước mơ làm giàu: “Trong giai đoạn đầu rất gian nan vất vả, nếu không có ý chí, nghị lực thì sẽ không được như ngày hôm nay. Bản thân tôi phải bỏ công sức, thời gian tự mày mò, nghiên cứu rút ra kinh nghiệm cho mình trong quá trình nhân giống, chăm sóc để cho rau phát triển, cho sản phẩm đạt chất lượng, đó là một quá trình hàng năm trời tôi mới làm được”, anh Quân nói.

Cỏ dại anh Quân trồng trở thành đặc sản đắt đỏ.

Nhờ quyết tâm dám nghĩ dám làm, anh nông dân này đã không ngừng tìm tòi nghiên cứu trong khâu chăm sóc, thu hoạch bảo quản rau nhót. Mốc đáng nhớ vào năm 2021 anh Quân cùng với 6 cộng sự khác đã thành lập Hợp tác xã rau Nhót xứ Nghệ do anh làm giám đốc, quảng bá rộng rãi sản phẩm đến với người tiêu dùng. Theo đó, hiện nay rau nhót Xứ Nghệ đã có mặt tại nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Muốn có rau nhót xuất bán hàng ngày anh Quân đã trồng rau lứa nọ kế tiếp lứa kia, thu hoạch cuốn chiếu, mỗi tháng xuất bán từ 5-6 tấn rau nhót. Trong đó có các loại như: bán xô giá từ 10-15 nghìn đồng/kg, loại rau làm sạch cung cấp các nhà hàng ở thành phố lớn có giá từ 20-30 nghìn đồng/kg. Rau nhót mỗi năm cho thu hoạch từ 9-10 tháng, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng/năm.

Không chỉ vậy, trang trại rau của anh Quân tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động. Vào giai đoạn cao điểm như làm đất, trồng lứa rau mới phải cần đến gần 20 lao động. Rau nhót giờ đây không chỉ là món quê dân dã mà đã thành một đặc sản ở các nhà hàng, khách sạn, các khu du lịch nổi tiếng.

Với mô hình khởi nghiệp bằng rau nhót của Trần Văn Quân lọt vào tốp đầu cuộc thi tìm kiếm tài năng ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh Nghệ An năm 2021.

Để phát triển kinh tế hơn nữa, anh Quân dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng thêm rau nhót, xây dựng thương hiệu rau nhót xứ Nghệ trở thành sản phẩm đạt tiêu chuẩn Ocop. Qua đó đưa sản phẩm rau đến với các thị trường ở thành phố lớn, vào hệ thống siêu thị, cửa hàng rau sạch, với người tiêu dùng trong cả nước.

Rau nhót hiện nay trở thành đặc sản.

Nói về dự định làm giàu sắp tới, anh Trần Văn Quân cho biết, sẽ thuê thêm đất nhiễm mặn bị bỏ hoang, mở rộng diện tích trồng rau nhót và các loại thực vật chịu mặn như: Rau sam biển, sam đất, măng tây biển… ở các địa phương ven biển. Đồng thời, anh và các cộng sự sẽ liên kết với người dân các vùng này để chuyển giao kỹ thuật, trồng và sẵn sàng bao tiêu sản phẩm với mục tiêu “phủ xanh” đất nhiễm mặn, tạo sinh kế, cải thiện môi trường cho người dân địa phương.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An, rau nhót thuộc loại cây chịu mặn (halophyte), có chứa hàm lượng khoáng, vi chất cao, có lợi cho sức khỏe con người. Ngoài ra, đây còn là loại cây chịu được tác động biến đổi khí hậu. Vì vậy, bên cạnh phát triển kinh tế, cây rau nhót nói riêng và cây rau chịu mặn nói chung còn giúp người dân thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt ở những địa phương chịu tác động của mặn hóa đất canh tác. Đáng chú ý với năng suất, hiệu quả kinh tế mang lại, mô hình trồng rau nhót trên đất nhiễm mạn đang được xem là một trong những giải pháp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích nghi với biến đổi khí hậu.

Cách chế biến rau nhót thơm ngon bổ dưỡng

- Sau khi hái rau nhót về thì đầu tiên bạn cần nhặt sạch và ngâm trong nước khoảng 1 đến 2 giờ để giảm bớt vị mặn, sau đó rửa lại thêm một nước rồi luộc chín.

- Khi rau chín bạn nên vắt hết nước và dùng làm đũa đánh rời ra từng ngọn.

- Rau nhót luộc xong chấm với nước tương cũng rất ngon và giữ được nguyên bản hương vị tự nhiên của rau, còn nếu thích ăn rau xào thì bạn cũng có thể xào rau nhót cùng tôm, hàu, tỏi,... bạn có thể kết hợp những nguyên liệu mà bạn yêu thích.

- Món nộm rau nhót cũng là món ăn phổ biến, rau sau khi làm sạch, sẽ trộn cùng rau thơm, lá chanh, đường, ớt và lạc vừng rang, khi hoàn thành rau nhót ăn giòn giòn, có vị thanh mát, sần sật và mặn mặn rất đặc biệt không giống bất cứ loại rau nào hết, ăn kèm với bún hoặc bánh ướt vô cùng thích hợp.

Theo một số chuyên gia, hiện nay rau nhót là loại rau chưa có nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, trên trang web Y Dược học Việt Nam cho biết, rau nhót còn có tên gọi khác là cây phì diệp biển. Theo Đông y, phì diệp biển chứa hàm lượng cao các muối natrium và kalium. Do cây mọc ở vùng biển, chứa muối nhiều nên người ta cho rằng nó có tính nhuận tràng, lợi tiểu, chống scorbut.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP