Đẹp

Ăn gì để hạn chế da bị khô

Bạn có biết, có một cách chăm sóc làn da khô của bạn vừa không hề tốn kém, vừa không cần lo về thành phần hóa học từ mỹ phẩm mà lại rất hiệu quả không? Đó chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng của bạn.

Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp, cải xanh… rất tốt cho da khô - Ảnh: Internet

Thực phẩm cho da khô

Có nhiều và rất nhiều nguyên nhân dẫn đến khô da như thời tiết hanh khô, uống nhiều rượu và cà phê, hút thuốc, tiếp xúc nhiều dưới ánh mặt trời.

Một số loại thực phẩm được khuyên dùng cho người có làn da khô:

Thực phẩm có lá màu xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh, cải bắp, cải xanh… là những nguồn giàu vitamin A, B, C, K, canxi, kẽm, magie, sắt, axit folic và chất xơ. Các chất dinh dưỡng này giúp khắc phục da khô hiệu quả, giảm ngứa, cải thiện lưu thông máu, loại bỏ độc tố và chống oxy hóa.

Các loại rau này có thể dùng ăn sống, nấu canh, xào hay xay sinh tố đều được.

Trứng

Trứng có nhiều vitamin A, D, E, folate, choline, protein, axit béo omega-3, omega-6, canxi, kali, phốt pho, selen và natri giúp da trẻ trung, mềm mịn.

Bạn có thể ăn trứng ốp la hay chiên, hấp, trứng bác hoặc luộc, dùng trộn với salad hoặc cắt miếng cho vào món gỏi cuốn hay sandwich đều được. Tuy nhiên, tránh ăn trứng quá nhiều, chỉ nên dùng 2-3 quả mỗi tuần.

Quả bơ

Một cốc bơ xay nhuyễn chứa 23 mg vitamin C, 4.8 mg vitamin E, 336 IU vitamin A, 48.3 vitamin K, 253 mg axit béo omega-3 và 183 mcg folate. Tất cả các chất ở trên giúp sửa chữa các mô da, bù nước cho các tế bào da, làm giảm sự thô ráp của da, giúp da khỏe mạnh và giảm nếp nhăn.

Bạn có thể thay thế bơ xay bằng cách làm sốt bơ, thêm bơ vào món salad của bạn hay ăn trực tiếp.

Chuối

Chuối rất giàu vitamin A, B, C, D, đồng, kẽm, sắt, magie, canxi, kali, phốt pho, axit pantothenic và chất xơ. Chúng có đặc tính chống nhăn và giúp giữ ẩm cho da. Chất xơ giúp loại bỏ các độc tố, từ đó làm trẻ hóa tế bào da của bạn. Ăn chuối thường xuyên giúp làn da của bạn không bị khô, giữ độ ẩm, trắng hồng và mịn màng.

Bạn ăn ít nhất một quả chuối (và không quá hai quả chuối) mỗi ngày. Bạn có thể xem nó như một món ăn nhẹ hoặc làm sinh tố chuối, bánh kếp, bánh nướng xốp, bánh ngọt hoặc thêm vào món ngũ cốc ăn sáng của bạn.

Nha đam

Phần thịt của nha đam có vô số lợi ích cho sức khỏe, điều trị da khô, làm dịu làm da ngay tức thì. Gel nha đam chứa lipid, nước, vitamin A, C, E, B12, choline và khoáng chất như kẽm, đồng, kali, magie, selen, crom, canxi, axit amin, glycoside, anthraquinones và glucomannans.

Nha đam có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Nó giúp giữ nước, giữ ẩm và làm mềm da của bạn. Loại cây này thúc đẩy tổng hợp collagen, làm chậm lão hóa da và bảo vệ da khỏi bức xạ của tia UV.

Dầu dừa

Dầu dừa đã được sử dụng trong hàng ngàn năm để điều trị nhiều vấn đề về da và tóc.

Dầu dừa chứa một lượng vitamin E, K, chất béo không bão hòa, chất béo bão hòa và protein có đặc tính kháng khuẩn, chống oxy hóa và chống viêm giúp giữ ẩm cho da, khắc phục da khô hoàn hảo, từ đó làm cho da mềm mại và sáng bóng.

Cá nước lạnh như cá tuyết, cá hồi, cá ngừ và cá trích rất có lợi cho sức khỏe. Những loại cá này rất giàu axit béo omega-3, omega-6. Ăn những loại cá này sẽ giúp giảm viêm, loại bỏ độc tố và giúp da giữ độ ẩm. Điều này làm cho làn da được nuôi dưỡng, mềm mại và sáng hơn.

Hơn nữa, những loại cá này cũng là một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt, giúp giữ cho các tế bào của bạn hoạt động tốt hơn, làm chậm lão hóa và bảo vệ da khỏi bị khô, bong tróc và nứt nẻ.

Tác dụng của từng loại vitamin với làn da khô

Vitamin A: Khi cơ thể thiếu hụt vitamin A thì bề mặt da sẽ trở nên khô ráp, bong tróc, đóng vảy. Vitamin A có đặc điểm là tan trong dầu, mỡ (chất béo), vì vậy cần bổ sung các chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa) để giúp hấp thu vitamin A một cách tốt nhất.

Vitamin B: Giúp da căng mịn, chống lão hóa. Thiếu hụt vitamin B có thể gây khô sạm da.

Vitamin C: Tham gia trực tiếp vào quá trình sản sinh collagen tự nhiên của cơ thể. Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới giữ nước làm ẩm từ sâu bên trong cho da, làm lành vết nứt của da.

Vitamin E: Giúp bảo vệ da khỏi những tấn công của gốc tự do và giúp tái tạo lớp da bề mặt mềm mịn, chống khô ráp.

Chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa): Là các acid béo omega-3, omega-6. Chúng cần thiết để giữ ẩm cho da, tạo rào cản để giữ nước giúp da mềm ẩm.

Những lưu ý giúp khắc phục da khô

- Tránh uống rượu vì nó gây mất nước.

- Luôn mang theo một loại kem dưỡng ẩm phù hợp.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

- Tránh căng thẳng.

- Không thức quá khuya.

- Nếu gặp vấn đề da khô nặng hơn, bạn cần đến gặp bác sĩ.

Tác giả: Hà An

Nguồn tin: motthegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP