Xã hội

Thông tin tiếp vụ “Cổng hoành tráng, nhà tưởng niệm tô rồng, cơ sở Trung tâm công tác xã hội cũ nát”

Cổng và bờ rào Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) ở TP Vinh (Nghệ An) được xây dựng từ nguồn ngân sách, còn chi phí đắp rồng và vật trang trí tại khu nhà tưởng niệm lão thành cách mạng từ nguồn xã hội hóa.

btb365618 1
Cổng và bờ rào Trung tâm CTXH Nghệ An được xây từ nguồn ngân sách

Ngày 9.4, Lao Động online đăng bài “Nghệ An: Cổng hoành tráng, nhà tưởng niệm tô rồng, cơ sở Trung tâm CTXH cũ nát” phản ánh thực trạng tương phản giữa cơ sở xuống cấp trầm trọng và cổng, bờ rào “hoành tráng”, nơi thờ tự tô rồng, trang trí cầu kỳ tại cơ sở 2 Trung tâm CTXH 2 ở Nghệ An.

Sau khi báo đăng, Trung tâm CTXH Nghệ An có văn bản kiến nghị, trao đổi thêm một số vấn đề và đề nghị báo thông tin tới bạn đọc. Theo đó, cơ sở 2 của Trung tâm CTXH Nghệ An tiền thân là Nhà an dưỡng Tỉnh ủy. Cách đây 3 năm, cơ sở này được chuyển giao cho Trung tâm CTXH để xây nhà an dưỡng cho người già không nơi nương tựa và các đối tượng xã hội khác, trong tình trạng cơ sở vật chất đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiện nay, Trung tâm CTXH cử 6 cán bộ xuống quản lý, ở trong 3 căn phòng. Do nguồn kinh phí có hạn, Trung tâm CTXH đã lập dự án xây dựng cổng, bờ rào và được tỉnh Nghệ An phê duyệt, cấp kinh phí thực hiện. Theo ông Lê Trung Thực, Giám đốc Trung tâm CTXH Nghệ An, việc xây bờ rào trước nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo đảm an toàn vật liệu khi tháo dỡ.

BTB 365618 3
Bia tưởng niệm ghi danh 34 cụ lão thành cách mạng và thân nhân liệt sỹ đã sống và mất ở Nhà an dưỡng Tỉnh ủy
BTB 365618 2
Cặp rồng và các vật trang trí tại nhà tưởng niệm khác do ông Giám đốc Lê Trung Thực tự bỏ kinh phí xây dựng

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị, ông Lê Trung Thực từ chối cung cấp thông tin cụ thể về kinh phí xây dựng cổng, bờ rào.

Theo ông Lê Trung Thực, tại Nhà an dưỡng Tỉnh ủy trước đây nuôi dưỡng các lão thành cách mạng và thân nhân liệt sỹ cô đơn, không nơi nương tựa. Sau khi các cụ qua đời, Nhà an dưỡng đã xây dựng nhà thờ và dựng bia tưởng niệm, mặt sau khắc tên 34 cụ. Được biết, có hơn 40 cụ từng sống ở đây, nhưng sau đó đã được đưa về quê, chỉ còn lại 34 cụ sống và mất tại đây.

Sau khi tiếp quản cơ sở, Giám đốc Trung tâm CTXH Lê Trung Thực đã tự bỏ kinh phí xây dựng các hạng mục kiến trúc tại khu thờ tự các cụ, gồm cặp rồng vàng, cầu, đá cảnh, cây cảnh và các trang trí khác để tạo cảnh quan. Ông Thực cho biết anh chị em trong cơ quan có đóng góp ngày công để xây dựng.

Ông Lê Trung Thực cho biết hiện nay đang lập đề án xây dựng Trung tâm CTXH cơ sở 2 tại đây. Tuy nhiên, hiện nay đang gặp khó khăn do chính sách thắt chặt đầu tư công. Về tiến độ, ông Thực khẳng định trong năm nay sẽ tháo dỡ nhà cũ và tiến hành “xây dựng từng phần” công trình.

Về mức độ “hoành tráng” của cổng, bờ rào, một cán bộ Trung tâm CTXH Nghệ An cho biết là để “tương xứng với các kiến trúc, công trình bên trong”.

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP