Trong nước

Lộ diện 'thủ phạm' chôn trộm hơn 300 bộ hài cốt tại Thái Bình

Công an huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã xác định được đơn vị thuê vận chuyển hơn 300 bộ hài cốt từ Hà Nội về Thái Bình để chôn trộm.

Chở hơn 300 bộ hài cốt từ Hà Nội về chôn trộm tại Thái Bình

Như đã đưa tin, Công an huyện Thái Thụy vừa bắt quả tang một vụ vận chuyển và chôn cất trái phép hơn 300 bộ hài cốt tại các xã Thái Thuần, Thái Hưng và Thái Học thuộc huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Trao đổi qua điện thoại với PV VTC News, Trung tá Nguyễn Văn Trịnh – Trưởng Công an huyện Thái Thụy xác nhận, khoảng cuối tháng 9/2016, đơn vị có nhận được thông tin từ nhân dân và chính quyền của 2 xã Thái Hưng và Thái Thuần báo cáo lên rằng có hiện tượng cát táng trộm tại địa phương.

"Sau khi nhận được tin báo chúng tôi tổ chức xác minh và xác định đây là những ngôi mộ vô chủ người ta chôn trộm tại đó. Sau đó chúng tôi tổ chức mật phục và đã bắt được 2 chiếc ô tô chở hài cốt. Qua quá trình điều tra, số hài cốt này được di dời để phục vụ việc giải phóng mặt bằng thuộc một dự án ở Hà Nội", ông Trịnh cho biết.

Địa điểm chôn cất trên đất của ông Lê Thanh Bình tại đội 10, thôn Văn Hàn Tây, xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy. Ảnh Tiến Phòng.


Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận rằng, ngày 21/9 đã đưa 118 tiểu sành có chứa hài cốt người về chôn cất tại nghĩa trang thôn Linh Thanh, xã Thái Thuần, huyện Thái Thụy.

Sau đó, ngày 24/9 các đối tượng này tiếp tục đưa 116 tiểu sành có chứa hài cốt người về chôn cất tại khu vực nghĩa trang thôn Văn Hàn Tây, xã Thái Hưng.

Tiếp tục ngày 12/10/2016, khi đang vận chuyển 115 tiểu sành có chứa hài cốt người trên 2 chiếc xe ô tô đến xã Thái Học, huyện Thái Thụy thì bị bắt giữ. Qua lời khai của các đối tượng, hài cốt được vận chuyển từ quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo mới nhất số 1180/UBND-TP của UBND huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, tổng số hài cốt được vận chuyển và chôn cất trộm lên đến con số 349 bộ, tất cả các lần di chuyển tiểu sành về chôn cất trên địa bàn huyện Thái Thụy các đối tượng đều không thông báo với chính quyền các địa phương.

Theo tìm hiểu, số hài cốt trên được một công ty ký hợp đồng di dời mồ mả, hài cốt với ông Lê Trung Tuấn, sinh năm 1976, trú tại 83 Vũ Trọng Phụng, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Theo đó, ông Tuấn có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục để di dời mồ mả, hài cốt theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Tuấn lại thuê Trần Viết Ðoài, Ðỗ Minh Tuân trực tiếp thu gom số hài cốt đã tìm kiếm được cho vào tiểu sành và liên hệ với ông Lê Văn Hóa (SN 1958, trú tại thôn Phú Uyên, xã Thái Tân, huyện Thái Thụy) làm nghề bốc mộ và lao động tự do để tìm địa điểm và thuê người chôn cất số tiểu sành có chứa hài cốt trên địa bàn huyện Thái Thụy, với giá 500.000 đồng/tiểu sành.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Cam, phó chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: “Tại buổi làm việc với công ty, họ đã xác định toàn bộ số hài cốt trên có xuất xứ từ đất của công ty đang giải phóng mặt bằng. Họ xác định là có sai phạm và sẽ chịu trách nhiệm về pháp luật và bồi thường chi phí phát sinh an táng khi đưa vào đây. Đến nay thì toàn bộ số hài cốt trên đã được di rời ra khỏi Thái Thụy.

UBND huyện đã có công văn gửi đến UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị hợp tác giải quyết, làm rõ các đối tượng chủ mưu để xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, toàn bộ khu vực đào xới thì đã được trả lại mặt bằng, người dân cũng được an tâm”

Theo Trung tá Nguyễn Văn Trịnh – Trưởng Công an huyện Thái Thụy, số hài trên đã được di dời hết về Hà Nội và được cát táng theo quy định của pháp luật. Hiện nay tình hình an ninh trật tự tại địa phương sau sự việc trên đã cơ bản được đảm bảo.

Tác giả bài viết: Tiến Phòng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP