Thế giới

6 tàu chiến Nga tiến về Biển Đen giữa lúc căng thẳng

Sáu tàu chiến của Nga ngày 8/2 đã từ Địa Trung Hải tiến về Biển Đen để chuẩn bị cho cuộc tập trận hải quân giữa lúc căng thẳng leo thang với phương Tây do vấn đề Ukraine.

Tàu chiến của Nga đi qua eo biển do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hôm 8/2 (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Interfax dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 3 tàu chiến của Hải quân Nga hôm 8/2 đã băng qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tới Biển Đen, trong khi 3 chiếc nữa dự kiến cũng sẽ đi qua khu vực này vào hôm nay 9/2.

Moscow tháng trước thông báo, Hải quân Nga sẽ tiến hành một đợt diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của tất cả các hạm đội trong tháng 1 và tháng 2 ở khu vực từ Thái Bình Dương đến Đại tây Dương.

Về lý, Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO - có thể đóng cửa eo biển không cho phép tàu Nga đi qua nếu Moscow "động binh" với Kiev. Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới với cả Nga và Ukraine. Giới chức nước này từng tuyên bố bất cứ xung đột quân sự nào đều không thể chấp nhận được và cho rằng Moscow động binh với Kiev sẽ là không khôn ngoan.

Các cuộc tập trận diễn ra giữa lúc căng thẳng Nga - phương Tây leo thang. Phương Tây cáo buộc Nga đã triển khai hơn 100.000 binh sĩ và khí tài sát biên giới để chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Đầu tuần này, trong một nỗ lực nhằm tháo ngòi căng thẳng Nga - Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới cả Moscow và Kiev để hội đàm với nguyên thủ của hai nước. Giới chức Pháp ngày 8/2 cho biết, sau cuộc hội đàm kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, Tổng thống Macron đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Putin về việc không tiếp tục leo thang khủng hoảng Ukraine. Ông Macron cho biết, ông Putin còn cam kết, Nga sẽ không có "các căn cứ quân sự hoặc sự triển khai quân sự dài hạn" tại Belarus, nơi hàng nghìn binh sĩ Nga đang tập trận.

Tuy nhiên, Điện Kremlin bác bỏ thông tin trên. Điện Kremlin cho biết, việc triển khai lực lượng của Nga ở Belarus là có thời hạn và việc rút quân luôn nằm trong kế hoạch. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, Mỹ mới có vị thế để đàm phán hạ nhiệt căng thẳng. "Với tình hình hiện tại, Moscow và Paris không thể đạt thỏa thuận. Pháp thuộc Liên minh châu Âu (EU) và là thành viên NATO. Pháp không phải quốc gia dẫn dắt NATO", ông Peskov nói.

Trước đó, truyền thông đưa tin, sau cuộc hội đàm marathon kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ tại Điện Kremlin, ông Putin đã nhất trí với một số đề xuất của ông Macron nhằm hạ nhiệt căng thẳng Nga - Ukraine, song chi tiết các đề xuất đó chưa được tiết lộ. Tại cuộc hội đàm, ông Putin cũng cảnh báo rằng, nếu Ukraine gia nhập NATO, một cuộc xung đột giữa Nga và liên minh này là khó tránh khỏi.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP