Du lịch

6 đặc sản Bến Tre “hớp hồn” du khách, ăn rồi ai cũng ước được nếm thử sớm hơn

Ghé xứ dừa Bến Tre chắc chắn du khách phải thưởng thức đủ những đặc sản dưới đây, nếu không sẽ vô cùng nuối tiếc.

Chuối đập

Đặc sản vô cùng dân dã ở Bến Tre nhưng rất đáng thử đó chính là món chuối đập. Nghe đến chuối đập, nhiều người sẽ tò mò về cái tên và đây thực sự là cách để chế biến món ăn này. Nguyên liệu chính của món chuối đập chắc chắn là chuối, nói chính xác là chuối chín. Chuối sẽ được cho vào túi bọc và đập.

Sau đó nướng chuối trên bếp than hồng cho đến khi chín vàng. Món chuối nếp rang nóng hổi, ​​chan nước cốt dừa cùng gia vị và hành lá. Hai hương vị tưởng chừng đối lập nhau nhưng khi nếm thử một miếng nước ép chuối, bạn sẽ không khỏi choáng váng vì sự kết hợp độc đáo này. Chuối đập được ví như một món ăn mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Bến Tre.

Cơm dừa

Cơm dừa là món đặc sản Bến Tre mà nhiều du khách muốn nếm thử khi tới đây. Món cơm dừa là món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ, công phu trong cách chế biến vì phải mất gần hai tiếng đồng hồ mới có thể hoàn thiện món ăn.

Trước tiên phải chọn trái dừa xiêm thật vừa ăn, khéo léo vạt một phần trên đầu quả dừa để trút nước ra và tận dụng miếng cắt đó làm nắp đậy khi nấu. Gạo để nấu cơm dừa phải chọn loại gạo ngon, đem vo bằng nước sạch và lần vo cuối cùng phải là nước dừa. Sau đó, để ráo nước, trút gạo vào trái dừa và bằng kinh nghiệm của mình, người nấu sẽ cho một lượng nước dừa vừa đủ vào rồi đậy kín lại.

Tiếp đó, người nấu cho trái dừa vào hấp cách thủy trong nồi cho đến chín vì thế mỗi hạt cơm đều hòa quyện hương vị ngọt béo tuyệt vời của nước dừa, cái dừa. Khi cơm chín có màu vàng nhạt do thẩm thấu hơi dầu từ cơm dừa.

Ăn cơm dừa Bến Tre không nên ăn bằng chén mà ăn trực tiếp trong trái dừa mới cảm nhận đầy đủ hương vị tuyệt vời mùi thơm của cơm dừa hòa quyện cùng vị ngon của tôm rang dừa.

Bánh phồng Sơn Đốc

Một món bánh tương tự như bánh tráng và được người dân Bến Tre tự hào không kém chính là bánh phồng Sơn Đốc. Đây là một món bánh dân dã được làm từ bột nếp kết hợp với hương dừa phảng phất.

Bánh phồng Sơn Đốc khó nướng hơn bánh tráng. Khi nướng phải làm sao giữ cho bánh không bị khét mà vẫn phồng đều. Một chiếc bánh ngon thành phẩm sẽ có màu vàng ruộm đẹp mắt, bánh phồng to. Bánh ăn vào thấy giòn xốp, vị ngọt thanh thanh vừa phải, thơm mùi nước cốt dừa beo béo.

Bánh xèo ốc gạo

Bánh xèo thực chất là một món ăn đặc trưng ở miền Nam. Đến tay người dân Bến Tre, nó trở thành món ăn ai cũng mê. Bánh xèo xứ dừa rất độc đáo, kết hợp nhân ốc nên khá lạ miệng. Bánh xèo ốc gạo Bến Tre được biết đến với thứ bột hòa quyện với nước cốt dừa béo ngậy tạo nên một hương vị rất riêng không nơi nào có được.

Phần nhân bánh còn có giá đỗ, củ sắn, ốc “đỉnh”. Ốc dai, nhiều thịt, ngọt và các nhân mặn khác như tôm, hến, thịt,… Đặc biệt muốn thưởng thức món bánh xèo ốc gạo thì phải chú ý thời điểm từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch bởi đây là mùa ốc mùa ốc sinh sôi.

Bánh canh bột xắt

Trong danh sách những đặc sản ở Bến Tre mà không nhắc tới bánh canh bột xắt thì là một thiếu sót vô cùng lớn. Sở dĩ món ăn này có tên như vậy là do được làm từ bột gạo và nhào nặn theo một công thức riêng tạo ra bột thành từng khối, sau đó dùng dao xắt thành sợi.

Hiện nay bánh canh bột xắt không chỉ có ở Bến Tre mà còn có mặt tại các tỉnh thành khác nhưng không nhiều. Để thưởng thức đặc sản này, các bạn nên tới khu vực chợ Lạc Hồng vào lúc 4h chiều đến 8h tối. Hay ở ngay dưới chân cầu Cá Lóc, phường 8, Bến Tre cũng có bán món ăn này khá ngon.

Đuông dừa

Cùng với những món ăn trên, đuông dừa cũng là loại đặc sản thú vị, nổi danh tại Bến Tre. Nếu bạn ghé thăm Bến Tre, ít nhất một lần bạn sẽ được giới thiệu cho món ăn có phần "kinh dị" này. Đuông dừa được nhắc đến ở đây là một loại sâu sống trong thân dừa, thân tròn, thịt có vị béo, ngọt.

Đuông có thể chế biến theo nhiều kiểu như chiên giòn, hấp, nướng,... Nhưng cách chế biến ngon nhất là... không cần chế biến gì cả. Đuông dừa được làm sạch, vẫn còn sống, được thả vào bát nước mắm trong, cho thêm vài lát ớt. Cách này thường gọi là "đuông tắm mắm", cho đuông ngấm kỹ nước mắm rồi thưởng thức khi đuông vẫn còn ngoe nguẩy. Nghe thì rợn gáy, nhưng đây là cách mà người dân cho rằng thưởng thức được trọn vị đuông dừa nguyên chất, béo ngọt nhất.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP