Giáo dục

6 chuyên ngành cho phép cử nhân học nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên

Từ ngày 22.5, người tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp muốn làm giáo viên sẽ được học tiếp để lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Cử nhân thuộc 6 chuyên ngành có thể trở thành giáo viên tiểu học sau khi bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Ảnh: Thiều Trang

Thông tư 11/2021/TT-BGDĐT về chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học sẽ có hiệu lực từ ngày 22.5.2021.

Theo đó, người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp gồm: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Công nghệ, Giáo dục thể chất, Ngoại ngữ muốn trở thành giáo viên tiểu học chỉ cần tham gia chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học được thiết kế với 35 tín chỉ, trong đó 31 tín chỉ bắt buộc, 4 tự chọn. Một tín chỉ tương đương 15 tiết lý thuyết. Một tiết lý thuyết tương đương với hai tiết thảo luận, thực hành.

Bên cạnh đó, với Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT), người học có bằng cử nhân ở chuyên ngành phù hợp với bất kỳ môn nào cũng có thể tham gia học chương trình bồi dưỡng nếu có nguyện vọng.

Theo đó, những người có nguyện vọng dạy THCS và THPT phải vận dụng được tri thức khoa học chuyên ngành vào dạy chương trình môn học phổ thông, xây dựng được kế hoạch dạy học, bài học phù hợp với đặc thù môn học, đặc điểm học sinh và môi trường giáo dục, đánh giá được quá trình và kết quả học tập của học sinh...

Chương trình dành cho người có nguyện vọng làm giáo viên THCS, THPT sẽ gồm 34 tín chỉ, trong đó 17 học phần chung và 17 học phần nhánh THCS hoặc THPT. Các tín chỉ được tính tương đương như với tiểu học.

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học là căn cứ để các cơ sở giáo dục tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên tiểu học theo quy định.

Tác giả: Thiều Trang

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP