Thế giới

50 tên lửa Nga bao vây Ukraine từ Biển Đen

Ukraine nói rằng, Nga đã tăng số lượng tàu chiến đến Biển Đen, mang theo 50 tên lửa, yểm trợ hỏa lực nhằm cô lập Ukraine với vùng biển.

Tàu chiến Nga phóng tên lửa từ Biển Đen nhằm vào Ukraine hồi tháng 3 (Ảnh: Naval News).

Hãng tin Guardian dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyany ngày 9/5 cho biết, Nga đã tăng gấp đôi số tàu chiến mang tên lửa hành trình Kalibr hiện diện ở Biển Đen.

"Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga hiện diện ở Biển Đen và Biển Azov tiếp tục làm nhiệm vụ cô lập khu vực tác chiến của Ukraine, thực hiện các hoạt động do thám, hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng Nga dọc bờ biển Ukraine. Hôm nay có 7 tàu chiến Nga ở Biển Đen, mang theo tới 50 tên lửa", ông Motuzyany nói.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, tuần trước, chỉ có 3 tàu chiến Nga ở Biển Đen, mang theo khoảng 20 tên lửa.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh thành phố cảng Odessa, miền Nam Ukraine gần đây liên tục bị tấn công tên lửa. Riêng trong ngày 9/5, Odessa hứng chịu 2 đợt tấn công tên lửa vào buổi sáng và buổi tối. Đợt tấn công thứ nhất diễn ra khi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đang ở thăm thành phố. Ông Michel và các quan chức của Ukraine buộc phải bỏ dở cuộc họp, xuống hầm trú ẩn. Trong đợt tấn công thứ 2, giới chức Ukraine nói rằng, ít nhất một tên lửa đã nhắm vào một trung tâm thương mại trong thành phố.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (áo xanh) bên trong hầm trú ẩn cùng với quan chức Ukraine khi Odessa bị tấn công tên lửa ngày 9/5 (Ảnh: Twitter).

Hôm 7/5, Odessa cũng bị tấn công bởi ít nhất 6 tên lửa. Đầu tháng trước, các vụ tấn công tên lửa khiến một nhà máy lọc dầu và một số kho chứa nhiên liệu của Ukraine ở Odessa bốc cháy.

Odessa là thành phố đông dân thứ 3 của Ukraine và là một trung tâm du lịch, thương mại lớn nằm trên bờ Tây Bắc Biển Đen. Odessa cũng là điểm trung chuyển lớn với 3 thương cảng, đồng thời là ngã ba đường sắt lớn nhất phía Nam Ukraine, do đó nó có ý nghĩa quan trọng chiến lược không chỉ về thương mại mà cả quy hoạch quân sự. Odessa là nơi đặt Bộ Tư lệnh Hải quân của quân đội Ukraine.

Cùng với Odessa, Mariupol, một thành phố cảng khác ở Đông Nam Ukraine, cũng đang là một điểm nóng giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine. Giới chức Ukraine nói rằng, với sự yểm trợ của xe tăng và các hệ thống pháo, lực lượng của Nga đang tấn công mạnh vào nhà máy Azovstal. Nhà máy luyện kim Azovstal được coi là "pháo đài cuối cùng" của Ukraine trong thành phố, nơi ước tính vẫn còn hàng trăm binh sĩ và công dân nam giới của Ukraine trú ẩn trong các đường hầm của nhà máy. Mặc dù vũ khí, đạn dược, lương thực và nước uống đang cạn kiệt dần, song quân nhân Ukraine ở Azovstal vẫn tuyên bố chiến đấu đến cùng.

Nếu kiểm soát được Mariupol và Odessa, Nga có thể khép chặt vòng phong tỏa các cảng biển của Ukraine, ngăn quyền tiếp cận của Ukraine với các vùng biển chiến lược.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP