Kinh tế

10 tỉnh thành có cây xăng 'nghỉ Tết' đột ngột, Bộ Công Thương nói gì?

Tại cuộc họp giao ban đầu năm ngày 27/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, qua công tác kiểm tra, giám sát, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện có một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại 10 địa phương tạm dừng bán hàng do chưa kịp nhập hàng, hàng về chậm, hoặc nhân viên nghỉ tết chưa bố trí trực.

Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, bên cạnh việc nhiều cây xăng đóng cửa nghỉ Tết do thiếu nhân viên, chậm nhập hàng, có cửa hàng nghỉ bán hàng có lý do đã được sự cho phép của Sở Công Thương. Theo đó, có địa phương như: Hà Giang, Hà Tĩnh, Bình Phước, Thừa Thiên Huế, Thái Bình, Hà Nội, Hưng Yên, TPHCM, Trà Vinh và Ninh Bình có tên trong danh sách các tỉnh, thành phố có cây xăng đóng cửa dịp Tết.

"Lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu các cửa hàng khẩn trương nhập hàng xăng, dầu và bố trí nhân viên bán hàng để duy trì hoạt động kinh doanh xăng dầu theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp" - Thứ trưởng Phan Thị Thắng thông tin.

Bình Phước phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh xăng dầu ngừng bán khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, tình hình kết quả công tác trước và trong Tết cho thấy việc đảm bảo cung ứng các vật tư nguyên liệu, hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất đã được toàn ngành thực hiện một cách nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Hàng hóa, vật tư phong phú về chủng loại, giá cả được kiểm soát hợp lý.

“Một số mặt hàng ưa chuộng trong những ngày Tết chỉ tăng giá từ 2-10%, lượng hàng tăng từ 15-20%, trong khi đó sức mua của năm nay tương đối thấp, tăng từ 8-10% nên lượng hàng dự trữ đã vượt cầu. Đây cũng là điểm rất tích cực” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá.

Theo người đứng đầu ngành Công Thương, trong dịp Tết, điện đã đảm bảo cung ứng theo thỏa thuận đã đề ra, có xảy ra sự cố ở đường dây truyền tải 2 tầng 20 và 500kV nhưng được xử lý rất nhanh, chỉ trong chưa đầy 15 phút. Trên phạm vi cả nước không xảy ra sự cố điện và đã đảm bảo điện năng cho một số lĩnh vực chủ yếu với đặc thù là không thể không vận hành trong ngày Tết. Đồng thời, sản xuất điện cũng đủ phục vụ sinh hoạt và vui Tết đón xuân cho tất cả các vùng trên cả nước.

Quản lý thị trường kiểm tra bồn chứa của một cây xăng đóng cửa nghỉ bán

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết, giai đoạn trước Tết, cung ứng về xăng dầu có gặp khó khăn bởi sự cố Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhưng ngay trước thềm năm mới, lãnh đạo Bộ đã kịp thời kiểm tra và đưa ra những mệnh lệnh rất quyết liệt, đã kịp thời khắc phục sự cố. Chỉ sau 2 ngày Bộ trưởng đi kiểm tra, đến ngày 13/1, nhà máy đã hoạt động trở lại và chiều 15/1 đạt 100% công suất. Trong những ngày Tết, nhà máy hoạt động với 107% công suất. Vì thế, nguồn cung xăng dầu cả nhập khẩu và trong nước đã bảo đảm.

Đặc biệt, trong những ngày Tết, tại một vài địa phương như TPHCM, Thái Bình, Bắc Giang và một số tỉnh ở Nam Bộ xảy ra hiện tượng một vài cửa hàng xăng dầu đóng cửa với lý do là không có nguồn cung, nghỉ Tết sớm và đi làm muộn. Tuy nhiên, trên phạm vi cả nước, lực lượng quản lý thị trường đã vào cuộc 24/24h, thậm chí kể cả ngày mùng 1 Tết.

"Lực lượng Quản lý thị trường phải tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhất là trong hoạt động kinh doanh xăng dầu bảo đảm hoạt động di chuyển của người dân sau Tết, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân sau tết không bị gián đoạn, không để xảy ra việc đứt gẫy nguồn cung như tháng 11/2022’, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu.

Phát hiện cây xăng ngừng bán trái phép ở Bình Phước

Cục Quản lý thị trường Bình Phước vừa phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh xăng dầu ngừng bán khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Qua kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 1 (phụ trách địa bàn thành phố Đồng Xoài, huyện Đồng Phú) đã phát hiện Chi nhánh Công ty cổ phần xăng dầu khí Ngọc Phương Nam (đường ĐT 741, ấp Thuận Hòa, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú) có hành vi “ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản”. Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra và lập hồ sơ tiến hành xử phạt đối với hành vi vi phạm trên.

Tác giả: Phạm Tuyên

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP