Giáo dục

Vụ lộ đề thi do nhầm lịch: Đề nghị xử lý cá nhân, tập thể liên quan

Liên quan đến việc lộ đề thi chính thức kỳ thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 tại Thanh Hóa, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này đã đề nghị xử lý trách nhiệm những cá nhân, tập thể có liên quan.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Thanh Hóa, trong quá trình tổ chức thực hiện Phòng GD-ĐT huyện Như Xuân chưa kịp thời nắm bắt thông tin từ các hội đồng khảo sát cấp trường. Việc kiểm tra, giám sát chưa có sự bao quát, lựa chọn trọng tâm, trọng điểm.

Chủ tịch hội đồng khảo sát Trường THCS Thanh Xuân không nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, dẫn đến việc sử dụng để khảo sát và tổ chức khảo sát môn Toán không đúng lịch của Sở GD-ĐT.

Cụ thể, theo lịch của Sở GD-ĐT, buổi sáng 26/4 là khảo sát môn Văn. Tuy nhiên, Trường THCS Thanh Xuân lại tổ chức khảo sát môn Toán. Việc phát hiện sai sót và tổ chức khắc phục chậm (16h ngày 26/4, nhà trường họp hội đồng tổ chức khắc phục) và chưa kịp thời báo cáo Phòng GD-ĐT.

Còn tại Trường THCS Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc, trong quá trình tổ chức thực hiện, Phòng GD-ĐT huyện Ngọc Lặc chưa kịp thời kiểm tra, nắm bắt thông tin những sai sót xảy ra tại hội đồng khảo sát THCS Nguyệt Ấn vào buổi khảo sát sáng 26/4.

Chủ tịch và thư ký hội đồng khảo sát Trường THCS Nguyệt Ấn đã không nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, dẫn đến việc sử dụng đề khảo sát và tổ chức khảo sát môn Toán không đúng lịch của Sở GD-ĐT.

Chủ tịch hội đồng khảo sát nhà trường không thông báo công khai các thông tin về kỳ khảo sát trên bảng trong phòng họp của hội đồng để các thành viên biết, thực hiện và tham gia giám sát quá trình triển khai của hội đồng.

Sở GD-ĐT Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND huyện Như Xuân và Ngọc Lặc chỉ đạo kiểm tra, rà soát tổ chức kiểm điểm, xử lý đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót tồn tại nêu trên. Thông báo kết quả kiểm điểm, xử lý về Sở GD-ĐT Thanh Hóa.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, ngày 26 và 27/4, GD-ĐT Thanh Hóa đã tổ chức kỳ thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 9, lớp 12 năm học 2021-2022. Đối tượng khảo sát là toàn bộ học sinh đang học lớp 9, lớp 12 năm học 2021-2022 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thanh Hóa.

Theo đó, sáng 26/4 các thí sinh thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn tiếng Anh và sáng 27/4 sẽ thi môn Toán. Có 37 đơn vị (27 Phòng GD-ĐT và 10 trường liên cấp) với 629 trường đăng ký khảo sát; tổng số thí sinh đăng ký dự khảo sát ở cả 3 môn thi là 48.561.

Ngày 26/4, các thí sinh đã hoàn thành 2 bài thi môn Ngữ văn và tiếng Anh. Theo đúng kế hoạch, sáng 27/4, các thí sinh sẽ dự thi môn Toán. Tuy nhiên, chiều 26/4, trên mạng xã hội xuất hiện đề thi môn Toán được cho là của kỳ thi khảo sát chất lượng, định hướng cho học sinh lớp 9 tiếp cận với kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông khiến kỳ thi phải thay đổi kế hoạch.

Sở GD-ĐT Thanh Hóa đã hủy đề thi chính thức và đổi lịch thi từ sáng 27/4 sang buổi chiều cùng ngày bằng đề thi dự phòng.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP