Pháp luật

Vụ giết người với 17 nhát dao: VKS Hà Tĩnh yêu cầu khởi tố thêm tội "Cướp tài sản"

Vụ Phạm Quang Mậu đột nhập phòng trọ đâm nạn nhân 17 nhát dao đến chết ở Hà Tĩnh, mới đây VKSND tỉnh đã có yêu cầu Cơ quan điều tra (CQĐT) khởi tố thêm tội danh "Cướp tài sản".

Nội dung vụ án

Do cần tiền để trả nợ nên khoảng 18h30' ngày 7/2/2021, Phạm Quang Mậu (SN 1989, trú tại thị trấn huyện Hương Khê) đã đột nhập vào phòng trọ của chị Nguyễn Thị Đào (SN 1992) tại số nhà 04, ngõ 21, đường Nguyễn Huy Tự, tổ dân phố 7, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh để trộm cắp tài sản tuy nhiên trong phòng trọ không có tài sản gì có giá trị nên Mậu đi về.

Đến khoảng 22h cùng ngày, Mậu thấy chị Đào đã về và tắt điện nằm ngủ nên Mậu tiếp tục đột nhập vào phòng của chị Đào với mục đích trộm cắp tài sản. Khi đột nhập vào phòng thì bị chị Đào phát hiện, Mậu đã khống chế, bịt miệng, trói tay chị Đào yêu cầu chị Đào phải đưa tài sản cho Mậu.

Sau đó, Mậu lục tìm trong túi xách của chị Đào lấy số tiền 230.000đ và tháo chiếc nhẫn màu vàng đeo ở tay của chị Đào cất vào túi quần. Mậu tiếp tục lục tìm tài sản nhưng không có tài sản có giá trị khác.

Phạm Quang Mậu bị bắt sau khi gây án (ảnh CA).


Lúc này, Mậu lấy con dao nhọn để ở cửa sổ cạnh giường ngủ của chị Đào và tiếp tục có lời nói đe dọa chị Đào “Im lặng không tau giết ”, sau đó chị Đào hét lên và chống cự nên Mậu đã dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người chị Đào làm chị Đào bị tử vong.

Sau khi đâm chị Đào, Mậu tiếp tục lấy của chị Đào hai chiếc điện thoại di động rồi đi về phòng trọ của mình (cùng dãy phòng trọ với chị Đào).

VKS nhận định và yêu cầu

Hành vi dùng dao đâm vào người chị Nguyễn Thị Đào dẫn đến chị Đào bị tử vong của Phạm Quang Mậu thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác và đã bị Cơ quan điều tra ra Quyết định khởi tố vụ án, bị can và tạm giam 4 tháng về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, nhận thấy việc Phạm Quang Mậu đột nhập vào phòng của chị Nguyễn Thị Đào để trộm cắp tài sản nhưng khi bị phát hiện thì Mậu đã khống chế, uy hiếp, dùng dao đâm chị Đào để chiếm đoạt tài sản. Hành vi của Phạm Quang Mậu đã chuyển hóa từ hành vi Trộm cắp tài sản thành Cướp tài sản và có đủ căn cứ khởi tố về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự.

Tuy vụ án xảy ra đã hơn 1 tháng mà hành vi phạm tội “Cướp tài sản” của Mậu chưa được Cơ quan điều tra khởi tố bổ sung để điều tra. Vì vậy mới đây, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Quang Mậu về tội “Cướp tài sản” theo Điều 168 Bộ luật hình sự để điều tra xử lý.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP