Cuộc sống

Vòng thắt bẩm sinh hội chứng gây dị tật từ trong bụng mẹ

Vòng thắt bẩm sinh là hội chứng hiếm gặp với tỷ lệ mắc là 1/1200 – 1/1500 trẻ sống. Hội chứng này bố mẹ nào cũng cần lưu ý trong quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Vừa qua, Bé Nguyễn T. A., 4 tháng tuổi, được ba mẹ mang tới Bệnh viện Quốc tế Vinh khám trong tình trạng có 2 vòng thắt cẳng tay, 1 cẳng chân, 1 ở ngón tay và kèm theo dị tật bàn chân khoèo, thừa ngón chân phải.

Qua thăm khám, bệnh nhân được xác định mắc hội chứng Vòng thắt bẩm sinh.

Theo BSCK I. Trần Văn Thuyên cho biết: Vòng thắt bẩm sinh xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi, khi những dây màng ối (Amniotic Band Syndrome _ABS) quấn vào các bộ phận của thai nhi khiến phần cơ thể đó không lưu thông máu.

Thậm chí, nếu dây màng ối siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi, dị tật tay chân như dính ngón, khèo chân. Nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thể dẫn tới các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch… Nguy hiểm hơn, nếu dây chằng này bám vào dây rốn hoặc thân mình có thể gây thai lưu .

Đối với trường hợp bé T.A., bác sỹ Thuyên tiến hành phẫu thuật sớm để giải phóng các vòng thắt, tránh hoại tử chi vì thiếu máu nuôi.

Vòng thắt bẩm sinh siết chặt các cấu trúc quan trọng là xương gân và mạch máu.

Đây là một loại phẫu thuật khó vì bé còn quá nhỏ, vòng siết chặt các cấu trúc quan trọng là xương gân, mạch máu và đòi hỏi bác sỹ hết sức cẩn thận. Chỉ một thao tác thiếu chính xác, bác sỹ có thể cắt trúng cấu trúc xung quanh của bé gây thương tổn về sau.

Ca phẫu thuật đã tiến hành những bước đầu tiên là lấy vòng thắt, tiếp theo phải giải phóng những tổ chức mô xơ sợi dày bao quanh và siết chặt cấu trúc mạch máu thần kinh gân và cơ ở vị trí vòng thắt.

Sau mổ, tay bé thoát khỏi vòng siết chặt, các mạch máu nuôi lưu thông tốt, vết mổ khô. Và quá trình điều trị này thực hiện chia làm 2 thì cách nhau 3 – 6 tháng sẽ hoàn thiện.

Ca phẫu thuật hội chứng vòng thắt bẩm sinh thành công

Đối với hội chứng này, những bố mẹ cần phân biệt rõ tay chân con có ngấn là do bụ bẫm hoặc do vòng thắt gây ra để điều trị sớm. Hiện tại, nền y học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác và hội chứng này không mang tính di truyền.

Vì vậy, hội chứng vòng thắt bẩm sinh có thể phát hiện trước sinh qua siêu âm 3D & 4D. Những phụ nữ mang thai nào rơi vào trường hợp này cần phải đi khám thai theo dõi thường xuyên, đồng thời gia đình cũng cần có những kế hoạch điều trị sớm cho việc điều trị dị tật cho con sau này.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP