Thế giới

Tiết lộ số tiền đền bù của Iran dành cho các nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay

Iran có thể phải chi tối đa 150 triệu USD để đền bù cho vụ quân đội nước này bắn rơi máy bay dân sự Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ máy bay dân sự của Ukraine bị bắn rơi. Ảnh: AP

Ngày 11/1, Iran đã chính thức lên tiếng thừa nhận quân đội nước này đã bắn nhầm chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không Ukraine International Airlines (UIA) chở 176 người, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng hôm 8/1.

Hãng tin PressTV dẫn thông báo ngày 13/1 của cơ quan bảo hiểm trung ương Iran cho biết, nước này có thể phải chi từ 100 đến 150 triệu USD để bồi thường cho 176 nạn nhân trong thảm kịch nói trên.

Người đứng đầu cơ quan cơ quan bảo hiểm trung ương Iran, ông Gholamreza Soleimani cho biết Iran sẽ duy trì việc hợp tác điều tra với Ukraine. Cấp phó của ông Soleimani, Ghlomaali Jahangiri, ngày 12/1 tiết lộ, khoản bồi thường cho vụ bắn nhầm có thể lên tới 100-150 triệu USD.

Theo ước tính của ông Jahangiri, khoản bồi thường cho máy bay của UIA là 70 triệu USD trong khi các 176 hành khách và phi hành đoàn có thể nhận khoảng 24 triệu USD.

Trước đó, Ukraine cho biết, họ sẽ bồi thường 200.000 hryvnia (tương đương 8.350 USD) cho mỗi gia đình có người thiệt mạng trong vụ máy bay rơi.

Hãng hàng không UIA cũng sẽ bồi thường cho gia đình của các thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay này.

Ngoài ra, Thủ tướng Honcharuk thông tin thêm rằng, Ukraine đang phối hợp về cách giải quyết để nhận được đền bù sớm nhất từ các cơ quan chức năng Iran khi nước này thừa nhận đã bắn nhầm chiếc máy bay chở khách của UIA.

Ngày 12/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - ông Abbas Mousavi tuyên bố thành lập một nhóm làm việc để tiến hành các công việc liên quan đến các đại sứ, lãnh sự có công dân thiệt mạng trong thảm kịch hôm 8/1 vừa qua.

Ngày 14/1, AP dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Tư pháp Iran, ông Gholamhossein Esmaili, cho biết Iran đã bắt giữ một số người có liên quan vụ bắn nhầm máy bay dân sự Ukraine khiến 176 người thiệt mạng.

Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng đề cập tới sự việc trên trong bài phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia nước này.

Tổng thống Rouhani khẳng định, vụ bắn rơi chiếc Boeing 737-800 của UIA là "một sự nhầm lẫn đau lòng và không thể tha thứ" và chắc chắn Iran sẽ trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm về vụ việc.

Tác giả: Vi An

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP