Bạn cần biết

Tích cực mang lại sự sống cho người bệnh ung thư túi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ hình quả lê ở phía bên phải của bụng, ngay dưới gan. Túi mật chứa dịch mật, dịch tiêu hóa được sản xuất bởi gan giúp cơ thể sử dụng được chất béo trong thức ăn.

Ung thư túi mật là sự phân chia “vô tổ chức” của các tế bào niêm mạc thànhtúi mật thường gặp ở người bệnh > 70 tuổi, tỉ lệ nữ/nam 2/1. Đây là bệnh lý khá hiếm gặp và khó chẩn đoán do bệnh thường không có các triệu chứng đặc hiệu.Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh là rất cao.

Ở giai đoạn sớm (khi ung thư còn khu trú ở niêm mạc) được xem là giai đoạn không có triệu chứng, người bệnh thường chỉ đau nhẹ ở dưới sườn phải, siêu âm có sỏi túi mật. Khi khối u đã lớn, tùy theo tình trạng xâm lấn sẽ có các triệu chứng: Đau nhiều dưới sườn phải, gầy sút, chán ăn, buồn nôn…

Hình ảnh và hạch viêm đã được cắt bỏ

Người bệnh Đ. T. K. T, 73 tuổi, ở Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ Annhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng hạ sườn phải (tiền sử nhiều lần điều trị viêm túi mật do sỏi). Qua thăm khám và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng thấy hình ảnh viêm túi mật, túi mật to (đường kính 47 mm) có thấm mật phúc mạc, dày không đều thành túi mật vị trí tiếp giáp thân và cổ. Nhiều bùn mật trong lòng túi mật. Bác sĩ chẩn đoán ung thư túi mật và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật.

Khi vào ổ phúc mạc kiểm tra thấy túi mật giãn lớn, viêm tấy đỏ, có mạc nối lớn đến bao bọc. Túi mật thành rất dày, vùng thân, phễu, cổ túi mật thâm nhiễm cứng. Phẫu tích túi mật nguy cơ chảy máu cao, vì vậy phẫu thuật viên quyết định chuyển sang mổ mở. Phẫu tích túi mật ra khỏi giường túi mật.

Mặc dù phẫu tích rất khó khăn do dính, chảy máu, tổ chức ung thư xâm lấn vùng giường túi mật song bằng kinh nghiệm và chuyên môn cao, cuộc mổ diễn ra thành công sau 90 phút.

Các bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật

Người bệnh được chăm sóc hậu phẫu, cho ăn, tập vận động sớm, xuất viện sau 1 tuần điều trị. Bên cạnh tái khám định kỳ sau 1, 3, 6, 12 tháng, người bệnh được khuyến cáo sử dụng các hóa chất thế hệ mới:

- Phác đồ 1: Capecitabine (Xeloda) phối hợp Mitomycin.

- Phác đồ 2: Gemcitabine đơn thuần.

Theo Ths.Bs Trần Viết Hùng “Ung thư túi mật không có triệu chứng điển hình, do vậy thường được phát hiện ở những giai đoạn muộn, khi đó tiên lượng sống của người bệnh là rất thấp. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh ung thư túi mật có thể chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy, những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư túi mật như viêm túi mật do sỏi hoặc polyp túi mật nên kiểm soát tốt bệnh và thăm khám định kỳ để được tầm soát ung thư và điều trị kịp thời”.

Phẫu thuật cắt túi mật là phương pháp có hiệu quả cao trong điều trị các bệnh lý liên quan đến túi mật. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người bệnh cần đến cơ sở y tế có chuyên khoa về ngoại tiêu hóa để được thăm khám, chẩn đoán và thực hiện phẫu thuật.

Bên cạnh việc chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, Khoa Ngoại tổng quát – Bệnh viện Quốc tế Vinh quỵ tụ các Bác sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại tiêu hóa, thực hiện thành công hàng trăm ca mổ, điều trị thành công cho nhiều người bệnh mắc bệnh lý tiêu hóa nguy hiểm.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP