Giáo dục

Thái Bình chi sai 7,5 tỷ đồng lương hưu cho giáo viên

Trong 7,5 tỷ đồng lương hưu chi sai cho giáo viên mầm non, từ năm 2018 đến nay Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình mới thu hồi gần 3,4 tỷ đồng.

Dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 của Ban Dân nguyện cho thấy cử tri tỉnh Thái Bình đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc chi trả sai lương hưu dẫn đến phải thu hồi của hàng nghìn giáo viên mầm non nghỉ hưu trước năm 1998.

Trả lời cử tri, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay một số địa phương sai sót trong khâu nghiệp vụ dẫn đến kết quả tính bình quân tiền lương tháng làm căn cứ tính lương hưu đối với giáo viên mầm non được truy đóng Bảo hiểm xã hội không chính xác.

Khi phát hiện, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo các chi nhánh ở địa phương kiểm tra toàn bộ việc truy thu, ghi và xác nhận tiền lương đóng, tiền tính hưởng bảo hiểm và thu hồi số tiền hưởng sai nộp vào Quỹ Bảo hiểm xã hội, đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không đúng quy định.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Ngọc Thắng

Thừa nhận sai sót xảy ra tại tỉnh Thái Bình, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết ở đây có 974 giáo viên mầm non được chi trả số tiền cao hơn quy định. Tổng số tiền chi sai là hơn 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình mới thu hồi được gần 3,4 tỷ đồng (44,7%).

"Vấn đề cử tri quan tâm là trách nhiệm của người liên quan thì chưa được trả lời", Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói.

Vì vậy, Ban Dân nguyện kiến nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục rà soát trên phạm vi toàn quốc về việc chi trả sai lương hưu cho giáo viên mầm non, trong có phương án xử lý thống nhất, đảm bảo thu hồi số tiền chi sai nộp vào Quỹ Bảo hiểm xã hội, không gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của giáo viên, và phải kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP