Thế giới

Tây Ban Nha chính thức có thủ tướng là người thuộc phe thiểu số

Sau khi cựu thủ tướng Mariano Rajoy bị lật đổ do bê bối tham nhũng, Tây Ban Nha đã có thủ tướng mới là một người thuộc đảng Xã hội.

Tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez - Ảnh: Internet

Ngày 3.6, Vua Felipe đã chấp nhận lời tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Tây Ban Nha của ông Pedro Sánchez. Ông Sánchez lên nắm quyền trong bối cảnh cựu thủ tướng Rajoy bị phế truất do bê bối tham nhũng.

Do là một người không tôn giáo, ông Sánchez trở thành Thủ tướng Tây Ban Nha đầu tiên tuyên thệ bảo vệ hiến pháp nước này mà không đặt tay lên quyển kinh thánh.

Ông Sánchez cho hay ông sẽ cố gắng chèo lái đất nước Tây Ban Nha trong bối cảnh nhiệm kỳ nghị viện nước này chỉ còn 2 năm. Tuy nhiên, nhiệm vụ này sẽ khó thực hiện khi đảng Xã hội - PSOE của ông chỉ chiếm 1/4 số ghế trong Quốc hội Tây Ban Nha.

Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức, ông Sánchez nói ông sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình "với lương tâm và danh dự, sự trung thành với nhà vua cũng như bảo vệ và duy trì hiến pháp như một bộ quy tắc cơ bản của quốc gia".

Dự kiến trong tuần tới Thủ tướng mới của Tây Ban Nha sẽ công bố nội các của mình.

Trước đó, khi bị bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Tây Ban Nha, ông Rajoy đã chúc mừng ông Sánchez trở thành người kế nhiệm mình. Theo hiến pháp Tây Ban Nha, thủ tướng chỉ bị phế truất khi cơ quan lập pháp đưa ra được người thay thế trước đó.

Pedro Sánchez là một cựu cầu thủ bóng rổ và là một nhà kinh tế học, đã không thể vào Quốc hội Tây Ban Nha trong hai cuộc bầu cử vào năm 2015 - 2016. Tuy nhiên, ông giành chiến thắng trong đảng PSOE và trở thành một trong những người quyền lực nhất Tây Ban Nha dù ông không phải là thành viên Quốc hội nước này.

Một số nhà bình luận chính trị cho rằng việc có một chính phủ thiểu số do đảng PSOE nắm quyền sẽ khiến Tây Ban Nha khó thông qua các dự luật mới trong thời gian tới. Diễn tiến này cũng làm gia tăng sự không chắc chắn trong bối cảnh chính trị Tây Ban Nha kể từ cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp tại Catalan hồi cuối năm ngoái.

Tác giả: Kim Ngân

Nguồn tin: Báo điện tử Một thế giới

  Từ khóa: Tây Ban nha ,thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP