Thế giới

"Phi tiêu" bí ẩn Nga sử dụng ở Ukraine - Chuyên gia hoang mang: Chưa thấy thứ này bao giờ!

Quân đội Nga vừa để lộ một thiết bị có vẻ như rất quan trọng ở Ukraine. Điều này khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu: Vì sao nước này lại bất cẩn như vậy?

Thiết bị bí ẩn

Các quan chức tình báo Mỹ phát hiện ra loạt tên lửa đạn đạo mà Nga khai hỏa ở Ukraine mang theo một điều bất ngờ, đó là một loại thiết bị có thể là mồi nhử đánh lừa radar phòng không và tên lửa tầm nhiệt.

Theo một quan chức tình báo Mỹ giấu tên, các thiết bị này dài khoảng 30cm, hình dạng như phi tiêu, thân màu trắng với phần đuôi màu cam.

Quan chức này cho biết chúng được phóng đi từ các bệ phóng di động mang tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M mà Nga đang triển khai dọc biên giới, sau đó bị các hệ thống phòng không khóa mục tiêu.

Các bức ảnh chụp lại những quả đạn hình phi tiêu bí ẩn bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội cách đây hai tuần, gây ra các cuộc tranh luận. Nhiều chuyên gia đã nhầm chúng với các bom con văng ra từ bom chùm dựa trên kích thước và hình dạng của chúng.

Richard Stevens, kỹ thuật viên xử lý chất nổ có kinh nghiệm 22 năm trong quân đội Anh cho biết đã "tiếp xúc với rất nhiều loại bom đạn của Trung Quốc và Nga nhưng chưa bao giờ thấy loại đạn này".

Stevens đã đăng các bức ảnh về loại phi đạn mồi nhử của Nga lên trang web dành cho các chuyên gia xử lý bom quân sự và dân sự nhưng dường như không ai trong số đó từng nhìn thấy thứ tương tự trước đó.

Suy đoán hợp lý nhất cho rằng đây là các thiết bị mồi nhử. Mỗi chiếc mồi nhử đều được trang bị các thiết bị điện tử, tạo ra các tín hiệu vô tuyến làm nhiễu hoặc giả mạo mục tiêu trước các radar của đối phương đang xác định vị trí của Iskander-M, đồng thời có nguồn nhiệt để thu hút các tên lửa đang lao tới.

Sử dụng mồi nhử có thể giúp giải thích tại sao vũ khí phòng không Ukraine gặp khó khăn trong việc đánh chặn tên lửa Iskander của Nga, theo New York Times.

Được trang bị động cơ đẩy nhiên liệu rắn, Iskander có thể tiếp cận các mục tiêu ở khoảng cách hơn 200 km, theo các tài liệu của chính phủ Mỹ.

"Nga sử dụng Iskander-M, đó là lý do tại sao chúng ta đang thấy thứ này", Stevens nói thêm. "Chỉ là, hậu xung đột trong 10 đến 15 năm qua, không nhiều người có cơ hội nhìn thấy chúng".

Nga quá bất cẩn?

Quan chức tình báo Mỹ giấu tên cho biết, các thiết bị của Nga tương tự như mồi nhử thời Chiến tranh Lạnh, được gọi là "thiết bị hỗ trợ thâm nhập", đi kèm với đầu đạn hạt nhân từ những năm 1970, được thiết kế để tránh các hệ thống chống tên lửa, giúp các đầu đạn đơn lẻ tiếp cận mục tiêu.

Việc kết hợp các thiết bị này vào vũ khí như Iskander-M có đầu đạn thường chưa được ghi nhận trước đây trong các kho vũ khí quân sự.

"Trong giây phút thấy tên lửa đang đến, tất cả sẽ nỗ lực để bắn hạ chúng, và trong lúc cố gắng bắn hạ chúng, họ sẽ bắt đầu nhận ra rằng đó có thể là các phương tiện hỗ trợ thâm nhập," Jeffrey Lewis, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

"Nhưng chúng tôi không bao giờ nhìn thấy chúng vì đây là loại thiết bị rất bí mật - nếu biết cách hoạt động, bạn có thể chống lại thứ này".

Theo Lewis, việc sử dụng các mồi nhử có thể chỉ ra hai lý do, hoặc giới lãnh đạo quân đội Nga đang bất cẩn hoặc tình hình khẩn cấp cần sử dụng, vì Nga biết rằng chúng chắc chắn sẽ bị các cơ quan tình báo phương Tây thu thập và nghiên cứu để hệ thống phòng không của NATO có thể được lập trình để đánh bại Iskander.

Chuyên gia này lưu ý thêm rằng sẽ khó có chuyện phiên bản Iskander mà Nga bán cho các nước khác sẽ chứa những mồi nhử này.

"Điều đó gợi ý cho ta thấy rằng người Nga coi trọng một số giá trị của việc giữ bí mật công nghệ cho riêng mình và cuộc chiến này đủ quan trọng để họ từ bỏ điều đó", Lewis nói. "Họ đang tiến sâu, và có thể không còn quan tâm nữa, nhưng tôi sẽ lưu ý nếu là người Nga".

"Có lẽ một số người trong cộng đồng tình báo Mỹ lúc này đang rất hào hứng", ông nói thêm.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: quân đội Nga ,Nga ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP