Đẹp

Những sự thật về viên uống chống nắng

Làn da rạng rỡ, không sạm nám chính là niềm ao ước của phái đẹp. Để có được làn da ấy, các sản phẩm chống nắng là vật bất li thân cùng những công dụng bảo vệ da khỏi tia UV cực tuyệt vời. Bên cạnh kem chống nắng, viên chống nắng cũng đang được quảng cáo rầm rộ, nhưng bạn đã biết hết sự thật về loại thực phẩm chức năng này hay chưa?

Shannan McCann, M.D., bác sĩ da liễu nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Texas cho biết: Không có viên uống hoặc viên nang nào có thể thay thế kem chống nắng kết hợp với các tác động chống nắng. Thuốc chống nắng có thể rất dễ gây hoang mang đối với người tiêu dùng thông thường vì chúng tôi chưa có nhiều nghiên cứu về chúng”.

Hình minh họa

Kem chống nắng truyền thống hoạt động như một lá chắn vật lý giúp chống lại các tia UV có hại, nhưng ngay cả khi thoa một lượng vừa đủ lên da, vẫn có khả năng làn da ít nhiều bị tổn thương do tia cực tím. Viên uống chống nắng lại hoạt động theo một cách hoàn toàn khác. Thành phần phổ biến nhất trong loại thực phẩm chức năng này là Polypodium Leucotomus, tuy không ngăn ngừa được tia UV xâm nhập vào cơ thể, nhưng làm giảm tác hại mà chúng gây ra.

Hình minh họa

Vào tháng 5, bốn nhà sản xuất viên uống chống nắng đã bị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chi trích vì đã quảng cáo các sản phẩm này một cách phóng đại khi nói rằng chúng là lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ hoàn toàn làn da khỏi ánh nắng mặt trời. FDA thường không quy định về thực phẩm chức năng, nhưng kem chống nắng và các sản phẩm được cho là có tác dụng giống như kem chống nắng lại khác.

Trong một báo cáo vào tháng 5 năm 2018, Ủy viên FDA Scott Gottlieb, M.D. đã cảnh báo người tiêu dùng không nên nhầm lẫn giữa 2 loại sản phẩm này. “Các công ty này - tiếp thị các sản phẩm có tên Advanced Skin Brightening Formula, Sunsafe Rx, Solaricare và Sunergetic - đang khiến sức khỏe của mọi người gặp rủi ro bằng cách tạo cho người tiêu dùng cảm giác an toàn sai lầm rằng thực phẩm chức năng có thể ngăn ngừa cháy nắng, giảm lão hóa da sớm do ánh nắng mặt trời gây ra, hoặc bảo vệ khỏi các nguy cơ ung thư da” - Gottlieb cho biết trong thông báo.

“Các công ty này đã được hướng dẫn chỉnh sửa tất cả các vi phạm liên quan đến sản phẩm của họ và được khuyến cáo nên xem xét lại các trang web sản phẩm, nhãn sản phẩm để đảm bảo rằng các quảng cáo mà họ đang đưa ra không vi phạm luật liên bang.”

Tác giả: Diễm Quỳnh

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP