Nhân ái

Nhói lòng câu hỏi của bé gái 11 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo bên người cha liệt giường: "Nếu không vay được tiền bố sẽ chết phải không mẹ?"

"Cháu đau nhưng cháu còn đi lại được nhưng bố thì không. Nhiều lần cháu thấy bố khóc, chắc bố đang đau lắm nhưng không được đi viện chữa trị", bé gái 11 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo nghẹn ngào nói.

Cha liệt giường bên con gái mắc bệnh hiểm nghèo

Ngồi mệt mỏi trên giường nghe người mẹ than thở về việc không biết tìm ở đâu để vay tiền tiếp tục đưa chồng con đi viện chữa trị, khuôn mặt em Nguyễn Thị Tý (11 tuổi, ngụ xóm 14, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) tỏ ra lo lắng.

"Nếu không vay được tiền bố sẽ chết phải không mẹ? Nếu như vậy thì con sợ lắm. Con không muốn mất bố. Mẹ đi vay, đi xin tiền về chữa bệnh cho bố đi", Tý van xin trong tiếng nấc nghẹn.

Chị Lài bất lực bên chồng, con mắc bệnh hiểm nghèo.

Thấy con gái khóc, vợ chồng chị Lê Thị Lài (49 tuổi) và anh Nguyễn Đình Thạch (47 tuổi) cũng khóc theo con. Nhìn cảnh tượng 3 con người bất hạnh ôm nhau khóc trên chiếc giường nhỏ khiến chẳng ai cầm được nước mắt.

Tý quan tâm và lo lắng cho sức khỏe của người cha mà quên mất bản thân mình cũng đang mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, không tiền chữa trị.

Anh Thạch bị nhiễm chất độc da cam và suy tim nặng, mất khả năng lao động.

Anh Thạch bị nhiễm chất độc da cam ngay từ nhỏ lại gánh thêm căn bệnh suy tim nặng nên sức khỏe yếu, không thể lao động. 4 năm trước, anh ngã bệnh nặng rồi nằm một chỗ từ đó đến nay. Cơ thể tăng cân đột ngột dẫn đến anh bị béo phì, nặng 80kg.

4 năm nay anh Thạch nằm một chỗ, mọi sinh hoạt phụ thuộc vào người thân.

Bụng của anh to phình, căng cứng, hơi thở nặng nhọc. Em Tý cũng chịu chung số phận giống người cha khi mới 11 tuổi đã phải gồng mình sống chung với căn bệnh "Viêm khớp dạng thấp".

Mỗi lần phát bệnh là cổ tay, chân và các đốt ngón tay, chân của em sưng phù, đau nhức, tê cứng khiến việc cầm nắm, vận động, đi lại trở khó khăn. Cơ thể đứa trẻ tăng cân bất thường, da nhợt nhạt, xanh xao.

Chị Lài đau đớn nhắc đến bệnh tật của chồng, con.

"Cách đây 6 tháng, con gái tôi chỉ nặng 23kg mà bây giờ lên đến 41kg rồi. Ăn thì ít, mất ngủ thường xuyên vì bệnh tật hành hạ mà con lại tăng cân đột ngột khiến tôi rất lo. Nhiều lần phát bệnh, con không thể đi lại mà phải bò, vật vã vì đau đớn nhìn xót xa lắm.

Mỗi lần phát bệnh là cổ tay, chân và các đốt ngón tay chân của Tý sưng phù, tê cứng, đau nhức, vận động khó khăn, tăng cân đột ngột.

Nhà người ta một người mắc bệnh đã vất vả. Đằng này, nhà tôi cả chồng lẫn con đều chịu chung số phận. Tôi một mình biết xoay xở như thế nào đây?", chị Lài đau đớn chia sẻ.

"Cháu sợ bố sẽ rời xa mẹ con cháu"

Chị Lài vốn không được thông minh, nhanh nhẹn như những người phụ nữ khác, không biết chữ, không biết đi xe đạp, xe máy. Quá lứa lỡ thì, qua mai mối, chị đồng ý cùng anh Thạch nên duyên vợ chồng.

"Sinh được 2 đứa con thì con trai đầu cũng khù khờ, chậm chạp, phải nghỉ học sớm, đi làm thuê xa nhà nhưng không đủ nuôi thân. Bé Tý thông minh, nhanh nhẹn, là niềm hy vọng của cả gia đình nhưng lại mắc trọng bệnh. Cứ trái gió trở trời là cháu lại gào khóc trong đau đớn vì bệnh tái phát.


Bố tôi đã qua đời gần chục năm. Mẹ tôi bị tai biến 4 năm nay nằm một chỗ. Tôi dù có gia đình riêng nhưng quanh năm luân phiên đưa anh trai, cháu Tý đi viện. Bệnh tật bủa vây khiến gia đình tôi lâm vào đường cùng, giờ tiền lấy thuốc uống giảm đau hàng ngày cũng không có, nói gì đến việc nhập viện điều trị", anh Nguyễn Đình Thắng (44 tuổi, em trai anh Thạch) thở dài chia sẻ.

Kinh tế gia đình phụ thuộc vào 2 sào ruộng cùng số tiền trợ cấp chất độc da cam 1,5 triệu đồng/tháng anh Thạch nhận được. Chồng ốm, con đau nên chị Lài phải ở nhà túc trực, chăm sóc, không thể làm bất cứ việc gì kiếm thu nhập. Để có tiền chạy chữa cho chồng con suốt thời gian qua, chị phải nhờ anh em nội ngoại vay mượn khắp nơi. Căn nhà đang ở cũng đã thế chấp để vay ngân hàng, nặng lãi.

Bệnh của bố con anh Thạch ngày càng nặng mà gia đình không biết bấu víu vào đâu vay mượn thêm để có kinh phí nhập viện điều trị, đành ở nhà chấp nhận số phận.

Hoàn cảnh gia đình em Tý hết sức bi đát, cần lắm sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người.

Mới 11 tuổi nhưng hơn 1 năm qua, em Tý sống chung với bệnh "Viêm khớp dạng thấp".

Mang trong mình trọng bệnh nhưng em Tý rất siêng học và hết mực thương yêu cha mẹ.

"Cháu sợ mỗi lần nhìn thấy bố đau. Những lần như vậy cháu lại sợ bố sẽ rời xa mẹ con cháu. Cháu ước học thật giỏi, sau này làm bác sĩ để chữa bệnh cho bố. Để nhìn bố đi lại được như ngày xưa. Thế nhưng, cháu đau như thế này sợ không thể tiếp tục đi học", Tý chia sẻ trong sự lo lắng.

Bệnh tật bủa vây khiến cuộc sống gia đình em Tý lâm vào cảnh vô cùng khó khăn, cần lắm sự chung tay giúp đỡ của mọi người.

Độc giả hảo tâm giúp đỡ gia đình em Tý xin vui lòng gửi về địa chỉ: Chị Lê Thị Lài (mẹ của em Tý), xóm 14, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Hoặc STK của anh Nguyễn Đình Thắng (chú ruột của em Tý): 3624205250044, ngân hàng Agribank, chi nhánh Hoàng Mai- Nghệ An. ĐT: 0399.142.567.

Trân trọng cảm ơn!

Tác giả: Nhã Hoàng

Nguồn tin: helino.ttvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP