Trong tỉnh

Nhiều doanh nghiệp cắt thùng cơi nới sau chỉ đạo nóng của tân Giám đốc Sở

Nhiều doanh nghiệp vận tải ở huyện Yên Thành đã thực hiện cắt bỏ thành thùng xe cơi nới sau khi Sở GTVT Nghệ An ra văn bản chỉ đạo.

Các doanh nghiệp vận tải, khai thác mỏ ở Yên Thành đưa phương tiện đi cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Ngày 22/3, 8 doanh nghiệp vận tải và chủ đơn vị khai thác mỏ ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã chủ động đưa hơn chục xe tải có thành thùng hàng không đúng kích thước nhà sản xuất, đi cắt bỏ phần thành thùng cơi nới. Đây là đợt cắt thùng xe thứ 2 sau khi Tân Giám đốc Sở GTVT tỉnh này có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa.

Ông Đặng Văn Toàn - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đông Thành - mỏ khai thác đá ở xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, cho biết: Doanh nghiệp có 6 xe tải chuyên chở đá cho người dân trong khu vực. Trong số các xe này, hiện chỉ còn 2 xe tải cơi nới thành thùng. Hai xe đó được bố trí chạy trong khu vực mỏ, nhưng vừa qua, được sự vận động từ phía Thanh tra Sở, chúng tôi quyết định đưa đi cắt bỏ phần thành thùng cơi nới.

Nhiều chủ xe viện lý do cước vận tải thấp để cơi thùng.

Theo ông Toàn, lý do doanh nghiệp cơi nới thành thùng hàng là vì cước vận tải quá thấp. “Hai xe này chúng tôi mua năm 2014, sau khi Bộ GTVT ban hành quy định về kích thước thành thùng xe. Do cước vận tải trên địa bàn quá thấp, thùng xe theo thiết kế chỉ <80cm, buộc chúng tôi phải cơi nới thành thùng mới mong có lãi. Quá trình hoạt động, cũng nhiều lần bị kiểm tra xử phạt, nay thấy lực lượng chức năng làm căng, phạt quá nặng, mình cũng không thể đi ngược chủ chương chung, nên quyết định cắt đi cho khỏe” - ông Toàn chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, trong sáng 22/3, đồng loạt 8 doanh nghiệp vận tải, khai thác mỏ ở huyện Yên Thành cùng đưa phương tiện về bãi của Công ty TNHH Thành Nam để thực hiện cắt bỏ thành thùng hàng cơi nới. Các xe này có chung đặc điểm là loại xe tải hạng trung, từ 9 - 16 tấn. Phần thành thùng hàng cơi tạm bợ theo kiểu đối phó với lực lượng chức năng. Có không ít xe chế tạo bản lề để khi có cơ hội sẽ dựng be, nâng thùng để chở nhiều hàng hơn.

Bị phạt liên tục với mức phạt nặng, các doanh nghiệp vận tải ở Nghệ An đồng loạt ký cam kết chấp hành quy định về tải trọng xe

Ông Nguyễn Công Hậu - Đội trưởng Đội thanh tra khu vực 2 cho biết: Chỉ những xe cắt bỏ xong phần cơi nới thì lực lượng TTGT mới cho phép dời bãi. Đây là chỉ đạo xuyên suốt từ lãnh đạo Sở cho đến lãnh đạo thanh tra.

Được biết, từ ngày 14/3, lực lượng TTGT khu vực 2 đã tiến hành theo dõi, lập bảng thống kê các phương tiện đang hoạt động trên địa bàn huyện Yên Thành. Qua rà soát, lực lượng thanh tra xác định ở Yên Thành hiện có 8 doanh nghiệp vận tải lớn. Mỗi đơn vị có 1 - 2 xe cơi nới thành thùng. Quá trình tuần tra, lực lượng thanh tra khu vực đã kiểm tra, lập biên bản xử phạt 15 trường hợp vi phạm, tập trung ở các lỗi: sai kích thước thành thùng, chở hàng vượt quá chiều cao, rơi vãi và người điều khiển phương tiện không có GPLX.

Bản cam kết sẽ là căn cứ để lực lượng chức năng xử phạt nghiêm các doanh nghiệp cố tình tái phạm

“Mỗi lần kiểm tra, lực lượng thanh tra đều tuyên truyền nhắc nhở đối với lái xe và vận động chủ doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Với các phương tiện cơi nới thành thùng nhưng không hoạt động, chúng tôi cũng đề nghị doanh nghiệp đưa xe tới cắt thùng. Đặc biệt, những xe đã cắt thùng, những chủ doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác mỏ đã thực hiện ký cam kết, nếu phát hiện tái phạm, lực lượng TTGT sẽ xử phạt nghiêm theo quy định” - ông Hậu cho biết.

Theo ghi nhận của PV, việc cắt bỏ thành thùng hàng cơi nới được thực hiện theo hình thức tập trung, dưới sự giám sát trực tiếp của các cán bộ thanh tra Sở GTVT. Các chủ doanh nghiệp cũng rất vui vẻ hợp tác nên công tác diễn ra nhanh chóng. Dự kiến sau đợt này lực lượng TTGT khu vực 2 sẽ tiếp tục vận động các doanh nghiệp ở Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn cắt thùng.

Hình ảnh một xe tải khi mới đưa vào bãi...

... chiếc xe dời bãi sau khi cắt bỏ thành thùng cơi nới.

Ông Nguyễn Xuân Vinh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, trong hơn 1 tuần qua, lực lượng TTGT đã ra quân đồng loạt tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm của doanh nghiệp có vi phạm trong công tác bốc xếp hàng, duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật phương tiện...

Đợt này, chúng tôi chủ trương không chia nhỏ lực lượng, mà làm lần lượt theo khu vực, trước mắt tập trung ở các vùng mỏ, đầu nguồn hàng, vận động doanh nghiệp tự đưa phương tiện đi cắt thùng.

Sau quá trình này, thanh tra sẽ chia quân, cắm chốt ở các tuyến đường trọng yếu. Quyết tâm không để xe cơi nới thành thùng có cơ hội hoạt động.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP