Trong nước

Nhà thờ họ trên hành lang ATGT: Chủ tịch sẽ trả lời

Tại buổi họp giao ban chiều 15/2, Chủ tịch đã mời báo chí ở lại và trả lời chính thống về việc nhà thờ họ Đặng nằm trên hành lang ATGT.

>>>Đường “thắt cổ chai” vì vướng nhà thờ họ chủ tịch tỉnh
>>>Nhà thờ họ Đặng nằm lấn quốc lộ
>>>Hà Tĩnh: Hãy đối xử công bằng với di tích lịch sử văn hoá
>>>Nhà thờ họ trên hành lang Quốc lộ: Trách nhiệm của ai?

Chủ tịch sẽ trả lời

Câu chuyện nhà thờ dòng họ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nằm trên hành quốc Quốc lộ 8B đoạn đi qua thị trấn Nghi Xuân khiến dư luận xôn xao những ngày qua.

Ngày 15/2, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Viết Hưng, Giám đốc Ban quản lí dự án huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), đơn vị chủ đầu tư làm tuyến đường QL8B cho biết, đoạn đường qua nhà thờ họ Đặng chưa thể giải tỏa có diện tích nằm dưới lòng đường khoảng 3 m2 và phần nằm trên hành lang ATGT khoảng 30 m2.

Tại buổi họp giao ban chiều 15/2, Chủ tịch đã mời báo chí ở lại và trả lời chính thống về việc nhà thờ họ Đặng nằm trên hành lang ATGT. Ảnh: NLĐ

“Việc này chắc chắn sẽ phải giải quyết rồi. Còn thông tin cụ thể thì phải trao đổi với Chủ tịch tỉnh”, ông Hưng khẳng định.

Cùng ngày, thông tin thêm với Đất Việt, ông Phạm Tiến Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết, chiều 15/2, Chủ tịch tỉnh đã làm việc với báo chí về vấn đề này.

“Chủ tịch thông tin tất cả những vấn đề liên quan đến nhà thờ họ Đặng sẽ cung cấp cho báo chí đầy đủ vào chiều 15/2. Chiều nay Chủ tịch tỉnh và cả Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lương Phan Kỳ đã ra làm việc về việc này.

Vừa qua các phòng, ban anh em trả lời mỗi người nói một cách và báo chí thông tin không đầy đủ về nội dung ấy. Chiều nay cuối buổi Chủ tịch có mời tất cả các cơ quan báo chí tại buổi họp giao ban ở lại và đã có trả lời chính thống. Tôi không tham gia cuộc họp nên cũng không nắm rõ”, ông Hưng nhấn mạnh.

Sở VHTTDL chịu trách nhiệm trực tiếp

Cũng liên quan đến vấn đề này, chiều 14/2, trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Tuấn Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân khẳng định, nhà thờ họ Đặng hay còn gọi là nhà thờ ông Đặng Sỹ Vinh đã có từ lâu tại địa phương. Nhà thờ chính thức được tỉnh công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2003.

Tuy nhiên vào năm 2010 khi tiến hành GPMB Dự án nâng cấp, mở rộng QL8B giai đoạn 1, đoạn qua thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân thì một phần nhà thờ đã nằm trên lòng đường tuyến Quốc lộ.
Hành lang ATGT và dưới lòng đường QL8B nhà thờ chưa được giải tòa (chỉ đỏ) - (Ảnh Báo VietNamNet)

“Từ khi tôi lớn lên đã thấy nhà thờ họ Đặng rồi. Chỗ nhà thờ đó trước kia thì đường nhỏ. Từ 3m lên 8m, 9m rồi 24m. Nhà thờ nằm trong gói dự án mở đường từ năm 2010 triển khai. Vướng mắc này là do đường mở chứ không phải do nhà thờ họ.Theo lịch sử chúng tôi được ghi lại thì cụ Đặng Sỹ Vinh trước đây có công trạng mở con đường này.

Hiện nay khi nhà thờ họ Đặng được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nên thẩm quyền thuộc về UBND tỉnh và trực tiếp là Sở Văn hóa thể thao du lịch tham mưu. Di tích chỉ nằm trên địa bàn quản lý thôi”, ông Dương khẳng định.

Ngoài ra, theo ông Dương, thời gian qua, người dân địa phương đều mong muốn xử lý dứt điểm tình trạng một số phần của nhà thờ họ Đặng nằm trên Quốc lộ 8B.

“Đã có nhiều lần Sở Văn hóa và địa phương bàn bạc, có nhiều diễn đàn để tìm phương án xử lý. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thống nhất được hướng giải quyết phù hợp”, ông Dương chia sẻ.

Trong khi đó, tối 14/2, xác nhận với Đất Việt, ông Nguyễn Cảnh Thụy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao du lịch Hà Tĩnh cho biết Sở này đã có buổi làm việc với đại diện chính quyền huyện Nghi Xuân trong chiều cùng ngày.

Tuy nhiên, ông Thụy khẳng định, Sở và địa phương thảo luận về một số công việc liên quan đến hoạt động công nghiệp chứ không liên quan gì đến việc di dời nhà thờ họ Đặng.

“Việc này Sở không xử lý mà do chủ sở hữu di tích thỏa thuận với chính quyền sở tại, tức là địa phương thống nhất phương án rồi sau đó Sở sẽ cho ý kiến. Sở không trực tiếp chỉ đạo việc đó. Các bên phải tự thống nhất và đề xuất phương án. Địa phương quản lý di tích tức là Trưởng ban quản lý di tích luôn”, ông Thụy khẳng định.


>>>Đường “thắt cổ chai” vì vướng nhà thờ họ chủ tịch tỉnh
>>>Nhà thờ họ Đặng nằm lấn quốc lộ
>>>Hà Tĩnh: Hãy đối xử công bằng với di tích lịch sử văn hoá
>>>Nhà thờ họ trên hành lang Quốc lộ: Trách nhiệm của ai?

Tác giả bài viết: Hà Nam/Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP