Thế giới

Hoàng tử Arab Saudi phủ nhận từng dụ Khashoggi tới Thổ Nhĩ Kỳ

Hoàng tử Khalid bác bỏ cáo buộc gọi điện cho Khashoggi để dụ ông tới Istanbul theo chỉ đạo từ Thái tử Mohammed, dẫn tới cái chết của nhà báo.

Hoàng tử Arab Saudi Khalid bin Salman. Ảnh: CNN.

"Tôi chưa từng nói chuyện qua điện thoại với ông ấy và chắc chắn chưa bao giờ bảo ông ấy tới Thổ Nhĩ Kỳ vì bất cứ lý do nào. Tôi đề nghị chính phủ Mỹ công bố thông tin liên quan tới cáo buộc này", Hoàng tử Arab Saudi Khalid bin Salman, đồng thời là đại sứ Arab Saudi tại Mỹ, viết trên Twitter hôm nay, đề cập tới nhà báo Jamal Khashoggi.

Trước đó, tờ Washington Post dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã kiểm tra cuộc điện thoại giữa Khashoggi và Khalid, trong đó Hoàng tử nói rằng nhà báo nên đến lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để lấy tài liệu và đảm bảo rằng ông sẽ an toàn.

Theo Washington Post, CIA cho rằng Khalid thực hiện cuộc gọi theo chỉ đạo từ Thái tử Mohammed bin Salman, anh trai mình, và kết luận Thái tử đã ra lệnh giết nhà báo dựa trên đánh giá rằng Thái tử là người điều hành thực tế ở Arab Saudi. Tuy nhiên, phát ngôn viên CIA từ chối bình luận về những tiết lộ của Washington Post.

Washington Post từng dẫn thông báo từ chính phủ Arab Saudi rằng lần cuối cùng Hoàng tử Khalid liên lạc với Khashoggi là thông qua hình thức nhắn tin vào ngày 26/10/2017. Tuy nhiên, Khalid cho hay tờ báo Mỹ đã không đăng đầy đủ câu trả lời của Riyadh, trong đó nêu rõ Hoàng tử chưa từng đề cập việc tới Thổ Nhĩ Kỳ với Khashoggi và cũng chưa từng có cuộc thảo luận qua điện thoại nào với nhà báo.

Khashoggi, nhà báo 60 tuổi từng viết bài cho Washington Post, biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục kết hôn. Riyadh hôm 15/11 xác nhận ông bị giết sau "một cuộc cãi vã và ẩu đả", tử vong do bị tiêm thuốc an thần quá liều và bị nhóm sát thủ phân xác phi tang.

11 người đã bị Arab Saudi buộc tội liên quan đến vụ ám sát, trong đó có 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình. Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với 17 quan chức Arab Saudi bị cáo buộc liên quan đến sự việc.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP