Trong tỉnh

Nghệ An: Giám sát tình hình thực hiện chính sách BHYT giai đoạn 2015 - 2018

Nằm trong Kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn 2015-2018 trên địa bàn tỉnh, sáng nay, ngày 29/5/2018, Đoàn Giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Nghệ An. Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc

Giai đoạn 2015-2017, với sự đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả cơ bản, làm chuyển biến cả trong nhận thức và hành động của các ngành, các cấp và toàn xã hội. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng lên qua các năm. Nếu năm 2015 chỉ có 2.358.780 người, tương ứng 76,58% dân số tham gia BHYT thì tính đến hết năm 2017 số người tham gia BHYT đã đạt 2.682.560 người (đạt 101,62% so với kế hoạch giao, tăng 7,46% so với năm 2016, đạt 86,38% dân số, vượt chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao năm 2017 (83,8%)).

Tuy nhiên tỷ lệ giữa số người tham gia BHXH, BHYT so với lực lượng lao động còn thấp, tốc độ tăng đối tượng tham gia BHYT còn chậm, chưa đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh. Tình trạng không tham gia BHYT theo quy định của pháp luật diễn ra hầu hết các địa phương, chưa có các biện pháp khắc phục triệt để; vẫn còn một số nhóm đối tượng có tỷ lệ tham gia thấp như người lao động làm việc trong các doanh nghiệp.

Đ.c Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trường Giang – Bí thư Đảng ủy – Giám đốc BHXH tỉnh cũng đã đi sâu giải trình về tình trạng bội chi quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh theo kết luận sau chất vấn kỳ họp thứ 3 tại Thông báo số 64/TB-HĐND ngày 30/12/2016 của HĐND tỉnh.

Mặc dù mức chi phí bình quân KCB BHYT được chững lại và có chiều hướng giảm do BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nhóm giải pháp để tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ BHYT trên địa bàn tỉnh như: Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách; giải pháp quản lý thuốc, VTYT; Nhóm giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin; Công tác giám sát, cảnh báo chi phí KCB BHYT và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Tuy nhiên, Nghệ An vẫn là địa phương có tỷ lệ bội chi quỹ BHYT lớn. 4 nguyên nhân khách quan chủ yếu đó là: Do tác động điều chỉnh tăng giá dịch vụ kỹ thuật theo hướng tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/02/2015; do tác động của chính sách KCB liên thông tuyến huyện; do đặc thù tỉnh Nghệ An có mức đóng bình quân trên thẻ BHYT thấp so với bình quân chung cả nước và do cơ cấu thẻ BHYT của tỉnh Nghệ An bất lợi cho việc cân đối quỹ BHYT. (Trong cơ cấu thẻ năm 2017 của tỉnh Nghệ An, đối tượng chính sách có mã quyền lợi hưởng là 100% chiếm tỷ lệ 54% trên tổng số người tham gia BHYT, đối tượng cùng chi trả 95% chiếm 11% trên tổng số người tham gia BHYT, như vậy số người cùng chi trả 20% chỉ chiếm 35% trên tổng số người tham gia BHYT).

Đ/c Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu ý kiến

Về nguyên nhân chủ quan, qua công tác qua công tác kiểm tra, giám định, BHXH tỉnh Nghệ An nhận diện một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến bội chi quỹ BHYT; trong đó có nguyên nhân xuất phát từ phía các cơ sở khám chữa bệnh. Cụ thể: Có nhiều bệnh viện có biểu hiện thu hút bệnh nhân đến bằng nhiều hình thức khác nhau làm gia tăng số lượt bệnh nhân đến KCB; Một số cơ sở KCB có biểu hiện tách hồ sơ nội trú, ngoại trú dẫn đến gia tăng số lượt điều trị cũng như gia tăng chi phí KCB; Chỉ định rộng rãi dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm, cận lâm sàng dẫn đến thực hiện dịch vụ kỹ thuật vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở KCB theo quy định ảnh hướng tới chất lượng khám, điều trị cho người bệnh BHYT và gia tăng chi phí KCB v.v.

Đ/c Hồ Phúc Hợp - Trưởng Ban Tuyên giáo, Trưởng Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã khẳng định quan điểm chỉ đạo, mục tiêu của Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH đó là: Cải cách chính BHXH để BHXH (trong đó có BHYT) thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phát triển hệ thống thực hiện chính sách BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch..

Để thực hiện được mục tiêu đó, đồng chí đề nghị cơ quan BHXH tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa chính sách pháp luật về BHYT trên địa bàn; trong đó tập trung cho công tác thông tin, tuyên truyền và công tác khám chữa bệnh BHYT. Đồng chí cũng đề nghị hai ngành BHXH và Y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ để sử dụng hiệu quả quỹ BHYT; những khó khăn, vướng mắc xuất phát từ trung ương phải được kiến nghị giải quyết kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia, thụ hưởng chính sách, vì sức khỏe nhân dân.

Tiếp thu toàn bộ ý kiến của các thành viên Đoàn Giám sát, tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trường Giang – Giám đốc BHXH tỉnh cũng trân trọng đề nghị các thành viên trong Đoàn giám sát tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để cơ quan BHXH tiếp tục thực hiện tốt chức năng của mình; đề nghị HĐND tỉnh kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành phác đồ điều trị chung cho các cơ sở khám chữa bệnh và HĐND tỉnh cần có chính sách hỗ trợ mức mua thẻ BHYT cho người hết tuổi lao động chưa có thẻ BHYT.

Nguồn tin: Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP