Trong tỉnh

Nghệ An: "Đổi đất lấy công trình", doanh nghiệp "kêu trời"

Là một bãi biển đẹp, giàu tiềm năng nhất phía Bắc của tỉnh Nghệ An, nhưng hàng chục năm nay bãi biển Quỳnh Bảng, thuộc xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu trở nên nhếch nhác, “vô chủ”, tệ nạn xã hội phức tạp. Nguyên nhân bắt nguồn từ một bản hợp đồng “đổi đất lấy công trình” giữa chính quyền với một doanh nghiệp tại địa phương.

Cán bộ đặt bút ký đã “hạ cánh” an toàn, trong khi doanh nghiệp bỏ hàng tỉ đồng ra đầu tư nhưng không được thực hiện như cam kết giờ “kêu trời”, người dân thì đứng ngồi không yên vì các tệ nạn xã hội đang khiến vùng biển bao đời yên bình nay trở nên “dậy sóng”…

Bãi biển Quỳnh Bảng.

Đổi đất lất công trình giao thông

Bãi biển Quỳnh Bảng là một trong những bãi tắm sạch đẹp, nổi tiếng không chỉ ở xứ Quỳnh (huyện Quỳnh Lưu và TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) mà còn cả khu vực Bắc Trung Bộ. Nhận thấy tiềm năng của bãi biển này, năm 2000, UBND xã Quỳnh Bảng, UBND huyện Quỳnh Lưu có chủ trương xây dựng, phát triển khu du lịch này. Tuy nhiên do không có kinh phí tiến hành nên đành phải “huy động vốn” của các doanh nghiệp địa phương. Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất huyện Quỳnh Lưu lúc bấy giờ, Cty TNHH Xuân Quỳnh (có trụ sở tại phường Quỳnh Xuân, TX.Hoàng Mai) do ông Nguyễn Cảnh Doạt làm Giám đốc đã hưởng ứng chủ trương trên.

Theo đó, ngày 20/7/2000, đại diện UBND xã Quỳnh Bảng do các ông Phạm Hoàng Liên – Nguyên Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Tiến – Nguyên Chủ tịch HĐND, ông Hồ Đăng Quỳnh - Nguyên Kế toán tài chính (được gọi là bên A) ký kết với ông Nguyễn Cảnh Doạt - Giám đốc Cty TNHH Xuân Quỳnh (gọi là bên B) một bản “Hợp đồng kinh tế”.

Hợp đồng kinh tế ký kết giữa UBND xã Quỳnh Bảng với Cty TNHH Xuân Quỳnh năm 2000.

Mặc dù đã nhiều lần đề nghị được cấp quyền sử dụng đất nhưng đến nay Cty Xuân Quỳnh vẫn chưa nhận được hồi âm. Trong khi đó đất của cty này chuyển nhượng cho đơn vị khác lại được cấp GCN QSDĐ?

Trong bản hợp đồng này, UBND xã Quỳnh Bảng đồng ý đổi lâu dài 29.000 m2 đất tại khu vực hai bên đường trung tâm bám bãi biển Quỳnh Bảng để lấy một con đường cấp phối dài 2 km (từ ngã tư UBND xã đến bãi biển) và một con đường cấp phối mới ven biển dài 0,6 Km. Tổng giá trị chuyển đổi đất lúc bấy giờ là 770.000.000 đồng.

Sau khi ký hợp đồng Cty TNHH Xuân Quỳnh đã tiến hành thi công hai con đường trên và bàn giao cho UBND xã Quỳnh Bảng vào cuối năm 2001. Cùng với quá trình thi công hai tuyến đường này, Cty TNHH Xuân Quỳnh cũng tiến hành đầu tư xây dựng một số hạng mục khác như nhà nghỉ cố định, nhà nghỉ dã chiến, khu vui chơi với tổng giá trị khoảng 500.000.000 triệu đồng. Như vậy, tổng giá trị đầu tư ban đầu của Cty TNHH Xuân Quỳnh tại bãi biển Quỳnh Bảng là trên 1,2 tỉ đồng.

Để thực hiện đúng như hợp đồng cam kết, ngày 16/12/2001, UBND xã Quỳnh Bảng đã làm “Tờ trình” đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, Phòng địa chính huyện cấp GCN QSDĐ diện tích 29.000 m2 cho Cty TNHH Xuân Quỳnh. Sau khi nhận được tờ trình, nguyên Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - Chu Xuân Thắng đã ký “nháy” vào tờ trình với nội dung: “Chuyển phòng địa chính huyện làm thủ tục cấp GCN QSDĐ cho Cty TNHH Xuân Quỳnh”.

Ông Hồ Đình Quỳnh - Bí thư UBND xã Quỳnh Bảng cho rằng: “Chờ sự chỉ đạo của cấp trên chứ hiện tại địa phương cũng không biết phải xử lý vụ việc “đổi đất lấy công trình” này như thế nào”.

Không cấp được GCN QSDĐ?

Tuy nhiên diện tích đất chuyển đổi nằm trong khu vực “không được cấp GCN QSDĐ” nên dù có sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, phòng địa chính, phòng TN&MT Quỳnh Lưu lúc bấy giờ cũng không thể làm thủ tục để cấp giấy cho Cty Xuân Quỳnh.

Đã đầu tư hàng tỉ đồng vào khu du lịch theo chủ trương của xã, huyện nhưng không được cấp đất, Cty TNHH Xuân Quỳnh không thể quy hoạch, mở rộng hay đầu tư gì thêm. Để “cứu vớt” lấy ít vốn liếng đã bỏ ra, Cty này đã chuyển nhượng “giấy tay” 1,1 ha đất cho ông Nguyễn Khắc Hoàng. Năm 2012, ông Hoàng đã chuyển đổi được 4.000 m2 (trong số 1,1 ha) đất rừng phòng hộ thành đất lâm nghiệp và được cấp quyền sử dụng đất trong vòng 50 năm. Trong diện tích được cấp này, ông Hoàng đã xây dựng nhà cửa, phòng nghỉ kiên cố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Nghĩa Dũng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng - cho hay: “Lúc đó hệ thống cơ sở hạ tầng của xã Quỳnh Bảng rất nghèo nàn nhưng không có tiền để xây dựng, lại có chủ trương phát triển khu du lịch từ huyện Quỳnh Lưu nên các cán bộ lãnh đạo lúc bấy giờ đã đồng ý “đổi đất lấy công trình” với anh Nguyễn Cảnh Doạt. Sau khi ký hợp đồng anh Doạt là người sử dụng, khai thác bãi biển nhưng trên thực tế hiện nay, đất này vẫn thuộc quyền quản lý của UBND xã Quỳnh Bảng. Từ khi anh Doạt nhận đất đến nay, ngoài các kiốt, nhà nghỉ được xây dựng thì cũng chưa khởi công được một công trình gì trọng điểm vì chưa được cấp GCN QSDĐ. Nói chung hiện tại, xử lý vấn đề ở bãi biển Quỳnh Bảng khá phức tạp, đành phải chờ sự chỉ đạo từ trên”.

Một số ki ốt và nhà nghỉ xây dựng trước đó, Cty Xuân Quỳnh không trực tiếp quản lý mà cho các hộ dân thuê lại kinh doanh quán nhậu, nhà hàng. Và cũng chính từ đây, bãi biển Quỳnh Bảng đã nảy sinh nhiều “vấn đề” phức tạp, các cuộc họp HĐND người dân địa phương phản ánh, kiến nghị nhiều lần lên các cấp, ngành nhưng vẫn chưa được xử lý.

Ông Nguyễn Văn Long - Trưởng CA xã Quỳnh Bảng - cho hay: “Các quán hàng ở bãi biển Quỳnh Bảng đều do dân thuê lại của Cty TNHH Xuân Quỳnh, vì vậy chính quyền xã quản lý cũng hết sức phức tạp. Do đất chưa được cấp chủ quyền nên các quán hàng cũng chưa có giấy phép kinh doanh hay đăng ký hợp đồng lao động, nhân viên đều thuộc dạng “ở chui”, mỗi khi chúng tôi kiểm tra thì trốn đi nơi khác”.

Còn tiếp...

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP