Thế giới

Mỹ bán 6 UAV trinh sát tối tân cho Việt Nam

Theo thông tin từ trang Defense Post, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa trao cho công ty Insitsu bản hợp đồng cung cấp 34 máy bay không người lái ScanEagle, trị giá 48 triệu USD cho 4 nước ASEAN trong đó có Việt Nam.

Máy bay không người lái (UAV) Mỹ chuyển giao cho Việt Nam. Ảnh minh họa: Boeing

Chương trình bàn giao nằm trong khuôn khổ sáng kiến An ninh Hàng Hải Đông Nam Á. Defense Post cho hay, trong số 34 máy bay không người lái, 12 chiếc trị giá 12.330 triệu USD sẽ được giao cho Malaysia, Philippines 8 chiếc trị giá 9, 633 triệu USD, Indonesia 8 chiếc có trị giá 9,179 triệu USD và Việt Nam sẽ nhận được 6 chiếc trị giá 9,770 triệu USD.

Quá trình chuyển giao dự kiến hoàn thành vào tháng 3 năm 2020. Chi phí giao hàng cố định 47,930 triệu USD được công bố vào ngày 31/05 để thay thế cho đơn giá của năm 2017.

Trong khi đó, trang Defense World thông tin: hợp đồng giao hàng chỉ rõ các bên mua sẽ được miễn phí vận chuyển, sửa chữa từng bộ phận, được hỗ trợ trang thiết bị, cung cấp dịch vụ kỹ thuật, đào tạo và đại diện dịch vụ tại chỗ.

Máy bay không người lái UAV ScanEagle Mỹ bán cho Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo nhận định của trang web chuyên về an ninh, quân sự Jane’s 360, đây là lần đầu tiên Việt Nam vận hành loại máy bay không người lái này, sau Phillipines (2017) và Malaysia (2012).

Cũng theo các nguồn tin quân sự từ Mỹ, tổng giá trị số UAV ScanEagle mà Việt Nam sẽ nhận (gần 10 triệu USD) lại cao hơn Indonesia và Philippines. Trong khi đó, Việt Nam chỉ mua 6 chiếc còn hai nước bạn là 8 chiếc, do vậy nhiều khả năng đi kèm 6 chiếc UAV này có thể còn có thêm một số thiết bị đặc biệt khác?

Máy bay trinh sát ScanEagle siêu hiện đại

ScanEagle là loại máy bay nhỏ, bay ở tầm thấp và khoảng thời gian bay được trên 20 tiếng. Máy bay được trang bị camera hồng ngoại với hệ thống cân bằng quán tính nhẹ. Nó cũng có thể được lắp thêm thiết bị radar nhỏ. ScanEagle được dùng cho mục đích theo dõi, giám sát cả trên mặt đất và dưới nước.

Máy bay không người lái ScanEagle được đưa vào hoạt động lần đầu tiên trong lực lượng Hải quân Mỹ vào năm 2005. ScanEagle là loại máy bay không người lái, không đuôi, có sải cánh xuôi 3,1 m với đầu cánh được bẻ cong lên phái trên.

Thân máy bay tương đối nhỏ (chiều dài khoảng 1,4 m) chứa một động cơ piston công suất 1,5 mã lực. UAV ScanEagle có trọng lượng cất cánh tối đa không quá 20 kg.

Với kích thước, trọng lượng và cấu trúc khí động học như vậy, UAV ScanEagle có thể thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong thời gian dài. Nó có khả năng bay với vận tốc lên đến 130 km/h và đạt được độ cao 4.900 m, cho phép máy bay có thể thực hiện các chuyến bay kéo dài trong thời gian hơn 20 giờ.

Năm 2006, ScanEagle đã xác lập một kỷ lục khi bay liên tục trong 22 giờ 8 phút.

Giống như một số UAV tiên tiến khác, chiếc ScanEagle không yêu cầu sân bay lớn để cất hạ cánh. Máy bay sẽ cất cánh từ một máy phóng khí nén và hạ cánh nhờ hệ thống thu hồi UAV mang tên SkyHook.

Tác giả: Vân Nguyễn

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP