Du lịch

Món hải cẩu nhồi chim chết thử lòng can đảm thực khách

Là một đặc sản có từ nhiều thế kỷ trước của người Inuit ở Greenland, món chim lên men Kiviaq lại có cách chế biến và thưởng thức rất kinh dị.

Đây là món đặc sản vào mùa đông của người Inuits ở vùng bắc Greenland hàng thế kỷ qua. Quá trình chuẩn bị làm Kiviaq bắt nguồn từ phương pháp lưu trữ thực phẩm khi nguồn thức ăn trở nên kham hiếm vào mùa đông. Chim lên men là thành phần quan trọng nhất của món Kiviaq, chúng đôi khi được ăn kèm phomat.

Video: Cách chế biến Kiviaq của người dân Greenland

Người chế biến phải có một con hải cẩu đã được lọc hết thịt ra tới khi lớp mỡ dày còn lại dưới da. Nó sẽ được khâu lại như một cái túi để nhồi bên trong khoảng 300 - 500 con chim Auk nhỏ. Khi chiếc "túi" đầy, nó lại được khâu lại và những đường khâu được bôi kín mỡ để tránh ruồi bâu. Con hải cẩu nhồi chim chết này được chôn dưới các lớp đất đá từ 3 đến 18 tháng.

Vào mùa đông khắc nghiệt, vì băng giá và sự tối tăm, đi săn để lấy thịt tươi là việc gần như không thực hiện được. Trong khoảng thời gian này, những chiếc "túi" đựng thịt lên men được đào lên, mở ra và chim chết bên trong có thể ăn luôn.

"Túi" hải cẩu chứa đầy chim chết bên trong. Ảnh: Inga Sørensen.
Nhờ lớp mỡ béo của hải cẩu mà thịt chim được bảo quản kỹ và mềm hơn. Trừ phần lông thì tất cả bộ phận khác của con chim đều có thể ăn được, kể cả xương. Món ăn làm từ các loài chim biển lên men này không phải là đồ ăn dễ tiêu hóa với những người không quen.

Kiviaq được xem như một món đặc sản, thường có mặt trong các lễ kỷ niệm như sinh nhật, đám cưới hay lễ hội. Món ăn này là điển hình cho một phương thức bảo quản thực phẩm, giúp con người sống sót trong giai đoạn khó khăn.

Chim biển Auk. Ảnh: Patrick O’Reilly.
Dù có dư vị khá ngon, điểm trừ và cũng là điểm đặc biệt khiến nhiều người biết đến Kiviaq là mùi hôi thối nồng nặc. Chỉ những thực khách can đảm mới có thể thưởng thức được món ăn này, còn với người chưa quen thì sẽ buồn nôn ngay khi ngửi thấy mùi của nó. Hãy tưởng tượng một đĩa thức ăn có mùi khó chịu tới mức mọi người thường phải ăn ở ngoài trời để không làm bốc mùi chỗ ở trong hàng tuần liền.

Sumitra, một cây bút viết cho trang Odditycentral cảnh báo: "Tôi phải nói với những người ưa sự tinh tế rằng Kiviaq không dành cho bạn".

Tác giả bài viết: Hương Chi

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP