Trong tỉnh

Minh Sơn (Đô Lương, Nghệ An): Chính quyền xã lập hồ sơ khống với mô hình chăn nuôi gà thịt lai chọi

Thời gian qua, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của bà con nhân dân xã Minh Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) về việc lãnh đạo xã sử dụng nguồn tiền chăn nuôi gà thịt lai chọi theo hướng VietGAHP sai mục đích, sai đối tượng. Cũng theo phản ánh có hộ không hề có chuồng trại vẫn được nhận tiền hỗ trợ, thậm chí trong số này có người nhà cán bộ. Vụ việc đang gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Triển khai sai đối tượng

Thực hiện chính sách xây dựng Nông thôn mới (NTM) là để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong đó có xã Minh Sơn. Là một xã đồng bằng, nhưng lâu nay Minh Sơn vốn được coi là vùng kinh tế chậm phát triển, đến nay xã vẫn chưa đạt chuẩn NTM.

Cần làm rõ chí nhận hỗ trợ chăn nuôi gà thịt lai chọi theo hướng VietGAHP tại xã Minh Sơn

Với thực trạng này nên được sự quan tâm của huyện Đô Lương, năm 2019 UBND huyện Đô lương đã có Quyết định số 2468/QĐ – UBND về việc phê duyệt dự toán kinh phí mô hình chăn nuôi gà thịt lai chọi theo hướng VietGAHP. Quy mô dự án sẽ có khoảng 5.000 gà lai chọi được đầu tư nuôi thả trong các nhà dân, trọng lượng bình quân đạt 2 đến 2,2kg/con.

Đây là chương trình có ý nghĩa lớn với bà con nông dân xã Minh Sơn nói riêng và huyện Đô Lương nói chung. Tuy nhiên, theo phản ánh, chủ trương này không được phổ biến rộng rãi và chỉ có có 5 hộ gia đình được lựa chọn tham gia. Khi những tiêu cực của dự án xẩy ra thì bà con mới “ngã ngửa” và đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn.

Ông Nguyễn Công T., (một người dân xóm Long Minh) bức xúc: “Bà con chúng tôi không một ai biết chuyện này cả, trong 5 hộ tham gia dự án này có ít nhất 3 hộ không đạt tiêu chuẩn, thậm chí tại xóm Long Hội thì có tới 2 hộ là người nhà của xóm trưởng tham gia”.

Ông Nguyễn Công H., (một Đảng viên xóm Long Minh) chia sẻ: “Thật vô lý, một dự án được đầu tư từ nguồn ngân sách, có một ý nghĩa vô cùng quan trọng tới đời sống bà con nông dân mà nông dân lại không biết. Lãnh đạo xã đã tự ý sắp xếp các hộ tham gia mà không thông qua bất kỳ ý kiến nào của bà con”.

Ông Nguyễn Công B. (một cán bộ về hưu) cho biết: “Thật kỳ lạ ở đây mọi việc bà con đều không biết gì, đến lúc mọi việc xong xuôi thì chúng tôi mới được biết. Phải chăng có gì khuất tất? Thậm chí trong 2 hộ được tham gia tại xóm Long Minh là người nhà của cán bộ”.

Một số bà con tại xã Long Minh cho biết: “Điều chúng tôi bức xúc là sự coi thường quy định của lãnh đạo xã Minh Sơn, biết luật mà vẫn vi phạm luật. Lẽ ra khi dự án về, chính quyền phải thông qua nhân dân, thông qua mô hình để xét chọn công khai minh bạch, chứ không phải tự ý thích ai thì chọn người đó”.

Sẽ thành lập đoàn thanh tra

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại số gà của dự án hầu như “vắng bóng” trong chuồng trại của 5 hộ dân. Thế nhưng, những thắc mắc của người dân vẫn chưa được giải đáp, gây bức xúc trong dư luận.

Để có cái nhìn khách quan, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện các ngành, tổ chức của xã Minh Sơn với sự tham gia của ông Nguyễn Đình Quyền (Chủ tịch UBND xã Minh Sơn), Ông Phùng Văn Nhuận (Cán bộ Mặt trận) và Ông Nguyễn Bá Thành (Công chức phụ trách nông nghiệp).

Danh sách một trong các hộ dân nhận tiền hỗ trợ gây bức xúc cho người dân tại xã Minh Sơn

Qua trao đổi, lãnh đạo xã Minh Sơn cho biết: Tất cả các thủ tục đều đúng pháp luật. Về phản ánh của người dân tại xóm Long Minh có 3 hộ gia đình là Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Công Quý và Nguyễn Công Nguyên không đủ diện tích chuồng trại (1 hộ phải có ít nhất 500 m2 đất để tham gia dự án) nhưng vẫn có trong danh sách là đúng. Tuy nhiên vì không đủ điều kiện nên 3 hộ trên đã được gia đình ông Nguyễn Công Thức đủ điều kiện mời vào làm cùng”.

Tìm hiểu thêm được biết, sau khi có chủ trương cũng như tiêu chí nhận được hỗ trợ nguồn tiền chăn nuôi gà thịt lai chọi theo hướng VietGAHP, nhưng để nhận được nguồn tiền lãnh đạo xã Minh Sơn đã bỏ qua các tiêu chí để từ đó dẫn đến nguồn tiền chuyển về sai mục đích, sai đối tượng.

Trao đổi nhanh với ông Nguyễn Trung Thành – Phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: “Thông tin này tôi nhận được từ hôm 13/06/2020 khi đi tiếp xúc cử tri. Tôi sẽ lập đoàn thanh tra, nếu chính quyền xã Minh Sơn sai thì xử lý đúng pháp luật, nếu người thực hiện dự án sai thì sẽ bị thu hồi”.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: khoe365.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP