Trong tỉnh

Mất tiền tỷ vì 'dự án' nuôi cá Koi ảo

Với lời chào mời, quảng cáo ngon ngọt “ngồi không kiếm được số tiền lớn”, nhiều người dân ở Nghệ An sập bẫy, đầu tư vào “dự án” mô phỏng việc nuôi cá Koi trong games (Fish Koi) để rồi sau đó mất tiền tỷ.

Chiêu thức "săn mồi" mới

Thời gian gần đây, nhiều người dân sinh sống ở Nghệ An đã làm đơn gửi cơ quan chức năng tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Phan Thái Đảng (38 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh), cùng nhóm điều hành dự án Fish Koi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đảng được cho là "trùm" đa cấp tiền ảo ở Nghệ An.

Anh T.M.H, 42 tuổi, trú phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An), là một trong những người mất tiền vì đầu tư vào "dự án" Fish Koi cho biết, khoảng tháng 3/2021, anh H gặp Đảng và được người đàn ông này nhiệt tình quảng cáo về "dự án" Fish Koi. Sau một thời gian bị Phan Thái Đảng (leader - trưởng nhóm Fish Koi) lôi kéo, chào mời, quảng cáo ngon ngọt, hứa hẹn lãi suất cao, anh H. quyết định đầu tư 60 triệu đồng, gửi vào tài khoản của Đảng để mua đồng tiền ảo FIT.

Bảng giá các loại cá và mức lợi nhuận trên trời mà "dự án" này đưa ra để lôi kéo nhà đầu tư.

"Theo giới thiệu của Đảng thì dự án này mô phỏng việc nuôi cá Koi ngoài đời thật thông qua việc mua trứng cá về ấp, cho cá ăn hàng ngày và sử dụng các vật phẩm trong game để cá phát triển lên các level 1-8. Sau level 8 nếu may mắn sở hữu đầy đủ các điều kiện thì cá sẽ hóa rồng và người chủ hồ cá có cơ hội nhận được 10.000 USD từ nhà phát hành game... Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng có thể sinh lời bằng cách mua đồng tiền ảo FIT của dự án này. Các thành viên cũng sẽ được hưởng hoa hồng nếu lôi kéo được thêm nhà đầu tư" - anh H. cho biết.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, đến tháng 7/2021, đồng FIT này bỗng về 0, không thể giao dịch được nữa. Hết kiên nhẫn với "dự án" này sau thời gian dài chờ đợi, vì vậy, anh quyết định làm đơn tố cáo lên Công an TP Vinh. "Tôi nhiều lần liên hệ với Đảng thì anh ta bảo chính sách của công ty đã thay đổi nên anh thông cảm. Lúc này tôi nhận ra mình đã bị Đảng lừa đảo để chiếm đoạt tiền nên đã làm đơn tố cáo để Công an vào cuộc, và để cho những người khác không bị mắc lừa giống như tôi" - anh H. chia sẻ.

Nhóm điều hành "dự án Fish Koi" đang bị tố cáo lừa đảo.

"Dự án" Fish Koi có tên đầy đủ là FIRST INTERCHANGEABLE TOKEN (FIT), là một dự án về trò chơi game có trụ sở tại nước Anh, được thành lập bởi Công ty WORLDWIDE DEFI GAMES LTD. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, Fish Koi là một dự án đa cấp tiền ảo biến tướng. Sau khi đã lôi kéo được các nhà đầu tư tham gia đầu tư với số tiền lớn, những người đứng đầu dự án bằng nhiều thủ đoạn sẽ hạ giá đồng tiền ảo, đồng thời gây khó khăn khi nhà đầu tư muốn rút tiền để ôm trọn.

Để lôi kéo được nhà đầu tư, các leader thường tạo cho mình một vỏ bọc sang trọng, đặc biệt là trên mạng xã hội. Cụ thể như trên tài khoản mạng xã hội của Phan Thái Đảng, anh ta thường chia sẻ hình ảnh khoác trên mình những bộ vest, check-in ở những nơi sang trọng, khoe hình ảnh mua sắm siêu xe đắt tiền...

Sau khi đã lừa được "con mồi" nhà đầu tư thành công, các leader liền đổi giọng và phủi trách nhiệm với nhà đầu tư mà mình đã lôi kéo vào. Những người này sau đó lại chuyển qua những dự án tương tự, chỉ đổi tên gọi để tiếp tục đi săn "con mồi" khác.

Nuôi cá ảo mất tiền thật

Nhiều tháng nay, chị N.T.T.L (50 tuổi) mất ăn mất ngủ vì trót tin lời "trùm" đa cấp tiền ảo Phan Thái Đảng nên đã đầu tư gần 1 tỷ đồng vào dự án ảo. Chị L. kể, năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc kinh doanh cửa hàng của chị bị ngưng trệ. Biết tôi có khoản tiền nhàn rỗi lớn, một nhóm đa cấp tiền ảo bắt đầu tiếp cận, lôi kéo. Qua bạn bè giới thiệu, tôi biết đến Phan Thái Đảng và sau đó được người đàn ông này lôi kéo vào dự án có tên GBHUB. Tuy nhiên, không lâu sau tôi bị mất gần 1 tỷ đồng tiền đầu tư vào dự án, hiện vẫn chưa đòi lại được.

Bên trong một phòng zoom của "dự án Fish Koi" khi còn hoạt động rầm rộ.

"Trong lúc chờ đợi để lấy lại tiền từ dự án đó, Đảng lại nhiều lần tỉ tê với tôi là phải đầu tư vào một dự án khác, có tên gọi Fish Koi để gỡ lại tiền đã mất. Lúc đầu tôi định không đầu tư, chồng con cũng một mực ngăn cản. Nhưng sau đó Đảng lôi kéo dữ quá, tôi vào TP HCM thăm con, anh ta cũng theo vào rồi tới tận nhà nhiệt tình tư vấn, Đảng hứa hẹn mức lợi nhuận là 11-15%/ tháng, đồng thời khẳng định đây là dự án "có một không hai, ngồi không kiếm được số tiền lớn", và đây là dự án mà chính Đảng và 4 người nữa chung vốn mang về Việt Nam, nên khẳng định 100% có lãi. Đảng còn nói đây dự án chuẩn nhất mà trong suốt 5 năm anh ta làm tài chính mới tìm thấy, và cam kết lợi nhuận và cam kết chỉ thắng không thua…" - chị L. cho hay.

Sau những lời quảng cáo ngon ngọt của Đảng, chị L. quyết định đầu tư mua tất cả các loại cá ảo với tổng số tiền gần 900 triệu đồng, chuyển qua tài khoản cá nhân mang tên Phan Thái Đảng. Chị L. còn kể, theo tư vấn của Đảng thì đầu tư nuôi cá Koi ảo là dạng game nuôi cá, khi cá mới nuôi sẽ bắt đầu ở level 1, sau 8 tháng sẽ ở mức level 8, cứ mỗi tháng, cá sẽ đẻ 3 quả trứng, và người đầu tư sẽ được thu lợi nhuận từ việc bán trứng. Số tiền lợi nhuận hàng tháng được tính theo bảng mà phía công ty đưa ra, sau 8 tháng nuôi cá sẽ hoàn lại gốc lẫn lãi. Ngoài ra, chị L. còn bỏ tiền để mua đồng tiền ảo FIT gửi lên sàn và được hứa hẹn công ty sẽ trả lãi hàng tháng...

Tuy nhiên, sau một thời gian theo dự án, việc rút tiền bắt đầu khó khăn, không đúng với những gì nhà đầu tư đã được hứa hẹn trước đó. "Khoảng tháng 8/2021, tôi liên hệ với Đảng để phản hồi về vấn đề dự án không diễn ra như những gì đã nói ban đầu, thì ông Đảng có trả lời, hiện tại đã rút khỏi dự án và không còn liên quan. Như vậy toàn bộ số tiền của tôi còn trong hệ thống nuôi cá không thể rút về được nữa. Tôi liên hệ lại rất nhiều lần với ông Đảng thì ông ta nói không có bất cứ trách nhiệm và còn thách thức tôi về việc kiện cáo" - chị L. chia sẻ.

Sau khi đã lôi kéo được nhiều người vào "dự án Fish Koi", gần đây Đảng tiếp tục tham gia một dự án mới và ráo riết đi săn "con mồi"

Bằng các mối quan hệ, chúng tôi cũng liên lạc được với Phan Thái Đảng, Đảng xác nhận là người trực tiếp nhận tiền từ những "con mồi" nhà đầu tư này để đầu tư vào dự án Fish Koi. Ngoài ra, Đảng cũng nhận là leader (trưởng nhóm) ở Nghệ An, đồng thời thành lập một văn phòng tại đây để kêu gọi các nhà đầu tư.

Tác giả: Hùng Tiến - Khánh Tâm

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP