Xã hội

Kỹ sư bị tai nạn chết não, gia đình hiến tạng cứu 4 người

Khi biết anh Hải không thể qua khỏi, gia đình mong muốn người thân của mình cứu được những người bệnh khác nên đã tự nguyện hiến mô tạng. Nhờ thế, đã có 4 bệnh nhân đã được ghép và bắt đầu cuộc sống mới.

Ngày 5/9, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, Bộ Y tế vừa trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho gia đình kỹ sư Nguyễn Xuân Hải (37 tuổi, trú tại ngõ Trại Cá, Hai Bà Trưng, Hà Nội), người đã hiến tạng để cứu 4 người khác.

Gia đinh cho biết, anh Hải là kỹ sư xây dựng. Cách đây ít ngày, anh Hải vào Phú Quốc (Kiên Giang) công tác và đã gặp nạn. Anh Hải đã được người thân đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa Phú Quốc. Tuy nhiên, sau đó tình trạng sức khỏe của anh Hải có dấu hiệu xấu và rơi vào hôn mê nên gia đình chuyển lên BV Đa khoa Kiên Giang. Dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, nhưng bệnh nhân đã vào tình trạng chết não.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trao kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho gia đình kỹ sư Nguyễn Xuân Hải

Biết anh Hải không qua khỏi, anh Nguyễn Xuân Hiếu (anh ruột của anh Nguyễn Xuân Hải) đã đưa ra ý tưởng sẽ hiến mô tạng để ghép cho người bệnh. Chị Nhữ Mai Trang (vợ anh Hải) và cả gia đình đã ủng hộ nên thông báo tới BV Đa khoa Kiên Giang.

Tiếp nhận thông tin, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã kết nối với BV Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiếp nhận mô/ tạng của người hiến. Đồng thời, BV tìm người chờ ghép có các chỉ số phù hợp.

Ngay sau khi nhận được tạng của người hiến, 2 thận và hai giác mạc đã được ghép cho 4 người bệnh.

Chị Nhữ Mai Trang cho rằng, việc gia đình hiến tạng là việc bình thường. Bởi gia đình đã nghe, đọc và hiểu được ý nghĩa của hiến tặng mô/tạng. Vì vậy, khi biết chồng không thể qua khỏi, chị và gia đình mong muốn người thân của mình cứu được những người khác.

Để ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp trên, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã kết hợp cùng BV Chợ Rẫy làm thủ tục gửi tới Bộ Y tế đề xuất Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho anh Nguyễn Xuân Hải.

Trong lễ tang vừa diễn ra của anh Nguyễn Xuân Hải, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng Kỷ niệm chương cao quý này tới gia đình.

Tác giả: Như Ngọc

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

  Từ khóa: chết não ,hiến tạng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP