Xã hội

Hành động vì "Tiếng gọi của thiên nhiên"

Chủ đề "Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta" của Ngày môi trường thế giới 5/6 và "Vì một hành tinh xanh" của Tuần lễ Biển và Hải đảo năm nay là thông điệp, là khát vọng của toàn cầu về giữ gìn, cải thiện môi trường. Bảo vệ môi trường biển chính là bảo vệ môi trường sống trong hiện tại và cả tương lai. Bởi vậy, mỗi người, hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ thể hiện tình yêu đối với biển, đảo Việt Nam.

“CLB biển xanh tự quản” ở huyện Quỳnh Lưu gồm 56 thành viên. Đều đặn mỗi tuần vào sáng thứ 6, CLB đã góp sức cùng với người dân, chủ các ki ốt kinh doanh thu gom rác dọc các bãi biển.
images1293137 2016 06 06 112217
CLB Biển xanh tổ chức làm sạch bãi biển Quỳnh Lưu

Hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6, tuần lễ biển và hải đảo năm nay, ngoài sự tham gia của đội thanh niên tình nguyện, công an huyện Quỳnh Lưu, câu lạc bộ đã tổ chức nhiều đợt dọn vệ sinh dọc bãi biển. Thông qua vệc làm này góp phần khích lệ, nâng cao ý thức cho người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường biển.

Huyện Quỳnh Lưu có tới 8 xã vùng biển, một số bãi biển đang là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Bởi vậy vấn đề bảo vệ môi trường biển được huyện chỉ đạo quyết liệt, bên cạnh việc khai thác kinh tế biển và phát triển du lịch biển - Ông Hồ Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết.

images1293150 20120404 vanhoaungxu
TX Cửa Lò tổ chức các đợt ra quân àm sạch bãi biển

Nghệ An được thiên nhiên ban tặng những bãi biển tuyệt đẹp. Tiềm năng kinh tế biển và du lịch đang được các địa phương khai thác khá hiệu quả. Bởi thế, những địa phương có biển đã xác định việc giữ gìn vệ sinh môi trường biển có ý nghĩa rất quan trọng. Nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết đã được triển khai trong tuần lễ Biển và Hải đảo trên địa bàn toàn tỉnh. Nếu như trước đây công việc thu gom rác dọc bãi biển Cửa Lò là do công nhân công ty cổ phần môi trường đô thị đảm nhận thì giờ đây, các hộ kinh doanh tại bãi biển, các tổ chức đoàn thể đã có ý thức hơn trong việc giũ gìn môi trường biển. Bằng những việc làm cụ thể, mỗi ngày có hàng tấn rác thải tồn đọng trên các bãi biển và khu vực du dịch được thu gom, xử lý.
images1293138 2016 06 06 112701
TX Cửa Lò đầu tư hàng trăm thùng rác tại bãi biển và các nhà hàng trong mùa du lịch năm nay

TX Cửa Lò được công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước vào cuối năm 2014. Để xây dựng thành công “đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại", TX đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm về môi trường. Đặc biệt, để nâng cao ý thức cho người dân và khách du lịch, ngoài đầu tư hàng trăm thùng rác tại bãi biển và các nhà hàng, mùa du lịch năm nay, TX Cửa Lò lắp đặt thêm các thùng rác mi ni trên các tuyến đường công cộng, quảng trường và công viên, lâm viên - Ông Lê Đình Sâm - Trưởng Phòng TN-MT - Thị xã Cửa Lò cho biết thêm.

Mặc dù nhiều hoạt động bảo vệ môi trường biển đã được tổ chức thường xuyên. Thế nhưng, vẫn không khó để bắt gặp hình ảnh này tại bãi biển xã Quỳnh Nghĩa. Rác và các chất thải được người dân đổ bừa bãi xuống các cửa sông, bãi biển… Chị Hồ Thị Hà - Xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu nói: Từ việc làm thiếu ý thức vứt rác của người dân đã tạo nên lượng rác đổ ra biển, tôi mong mọi người cùng có ý thức bảo vệ môi trường biển.

Cảng cá Lạch Vạn, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, mỗi ngày có đến hàng trăm tàu thuyền cập bến. Điều đó cũng có nghĩa hàng trăm tấn hải sản đánh bắt được tập kết tại đây. Mặc dù hệ thống nước thải được đầu tư nâng cấp; việc thu gom rác thải quy định đưa về điểm tập kết. Nhưng vì thiếu ý thức, một số người dân vẫn không thực hiện theo quy định, khiến cảng cá trở nên nhếch nhác, ô nhiễm.

images1293151 cang ca
Các cảng cá hoạt động công suất lớn cũng là một thử thách đối với môi trường biển

Không ai phủ nhận vai trò to lớn của kinh tế biển, nhưng, muốn khai thác tiềm năng của biển theo những mục tiêu mà Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 đặt ra, không ai khác chính mỗi người dân phải bảo vệ, quản lý, giữ gìn môi trường biển. Muốn làm được điều này, ngoài sự vào cuộc của các Sở, ngành, đoàn thể, thì mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ, có những hoạt động ý nghĩa để góp phần vì một môi trường biển xanh, sạch.

Ông Nguyễn Trường Sung - Phòng quan trắc Môi trường, Sở Tài nguyên - Môi trường Nghệ An nói: Một tuần, lực lượng quan trắc tỉnh lấy mẫu nước 1 lần để kiểm nghiệm. Số liệu và kết quả được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân yên tâm khai thác và sử dụng các dịch vụ từ biển.


Chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” của Ngày môi trường thế giới 5/6 và “Vì một hành tinh xanh” của Tuần lễ Biển và Hải đảo năm nay là thông điệp, là khát vọng của toàn cầu về giữ gìn, cải thiện môi trường. Bảo vệ môi trường biển chính là bảo vệ môi trường sống trong hiện tại và cả tương lai. Bởi vậy, mỗi người, hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ thể hiện tình yêu đối với biển, đảo Việt Nam.

Tác giả bài viết: Thanh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP