Bạn cần biết

Hạn chế dùng 2 thực phẩm trắng này kẻo có ngày mắc ung thư, đặc biệt cái thứ 2

Nếu không muốn bệnh ung thư tấn công thì tốt nhất nên hạn chế 2 thực phẩm màu trắng này.

Trong những năm gần đây, mức sống của người dân được cải thiện đáng kể, các loại thực phẩm cũng ngày càng phong phú. Nhiều người dần hình thành thói quen ăn uống không lành mạnh để thỏa mãn sở thích ăn uống - là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ ung thư dạ dày và các bệnh lý về dạ dày khác cũng có xu hướng tăng.

Điều đáng chú ý là việc thay đổi chế độ ăn, tăng áp lực công việc, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori đã khiến bệnh ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa. Điều này càng khiến chúng ta phải quan tâm hơn đến việc bồi bổ dạ dày, để tránh cho những căn bệnh như viêm dạ dày, loét dạ dày, ung thư dạ dày “gõ cửa” và cuối cùng là đe dọa đến sức khỏe và an toàn tính mạng.

Các chuyên gia đã tìm ra tác nhân gây ung thư dạ dày và kêu gọi hạn chế ăn 3 loại “thực phẩm trắng” sau để tránh ung thư dạ dày:

1. Đường trắng

Đường trắng không trực tiếp gây ung thư nhưng nó lại gián tiếp làm tăng nguy cơ ung thư. Không có nghiên cứu nào cho thấy việc giảm lượng đường ăn vào sẽ ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư. Hơn nữa, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường sẽ gây ung thư. Nói cách khác, không có mối liên hệ trực tiếp giữa đường và ung thư.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy ăn quá nhiều đường có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Nó có thể góp phần gây ra béo phì, khiến chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng từ 30 trở lên. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác. Các Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới và Viện Nghiên cứu Ung thư (AICR) nói rằng bị thừa cân hoặc béo phì suốt tuổi trưởng thành có liên quan với việc tăng nguy cơ của 12 loại ung thư 12 khác nhau như:

- Vú (sau mãn kinh)

- Đại trực tràng

- Nội mạc tử cung

- Thực quản

- Túi mật

- Thận

- Gan

- Miệng/Thanh quản

- Buồng trứng

- Tuyến tụy

- Tuyến tiền liệt

- Dạ dày

2. Rượu

Không thể coi thường tác hại của rượu bia tới dạ dày, sau khi uống rượu bia sẽ kích thích niêm mạc dạ dày, đặc biệt là rượu trắng có nồng độ ethanol cao. Các nghiên cứu lâm sàng đã khẳng định rằng khi lượng cồn tích tụ trong dạ dày lên đến 40% có thể kích thích mạnh đến mô niêm mạc và gây ra các bệnh về dạ dày do rượu.

Ngoài ra, uống nhiều rượu bia lâu ngày cũng sẽ gây loét và bào mòn niêm mạc dạ dày liên tục, các tế bào bệnh dạ dày dễ bị tổn thương do hóa chất, từ đó dẫn đến thiếu axit dịch vị và vi khuẩn tiếp tục phát triển, từ đó dẫn đến xuất hiện ung thư dạ dày.

Ngoài ung thư dạ dày, uống quá nhiều rượu còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác.

- Uống bia rượu từ trung bình đến nặng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

- Ung thư gan sẽ tăng gấp 2 lần ở những người uống bia rượu nhiều, đặc biệt ở người nhiễm virus viêm gan B hoặc C.

- Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ cũng tăng từ 1,23 - 1,6 lần ở người uống bia rượu từ trung bình tới nhiều.

- Ung thư đại tràng cũng tăng từ 1,2 - 1,5 lần ở người uống bia rượu từ trung bình tới nhiều.

Tóm lại, chìa khóa để tránh xa bệnh dạ dày và ung thư dạ dày là ăn uống lành mạnh, hạn chế 2 thực phẩm trắng nêu trên. Nên khám sức khỏe thường xuyên, nhất là những người có tiền sử gia đình mắc bệnh mãn tính hoặc ung thư. Đồng thời tập thể dục thể thao hợp lý có thể giúp tăng nhu động dạ dày, giảm gánh nặng cho đường ruột, đồng thời có tác dụng tăng cường cơ thể và chăm sóc sức khoẻ về mọi mặt.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: mắc ung thư ,thực phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP