Thế giới

Hai người bị bắt ở Mỹ vì âm mưu giết đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc

Hai người Myanmar đã bị bắt tại bang New York vì âm mưu cùng một kẻ buôn vũ khí ở Thái Lan nhằm gây thương tích hoặc giết đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc.

Văn phòng công tố viên liên bang phụ trách khu vực phía nam của New York ngày 6/8 cho biết Phyo Hein Htut (28 tuổi), và Ye Hein Zaw (20 tuổi) đã bị buộc tội âm mưu và thực hiện tấn công bạo lực nhắm vào quan chức nước ngoài. Tội danh này có mức án tối đa là 5 năm tù, theo Reuters.

Chính quyền quân sự Myanmar đã sa thải ông Kyaw Moe Tun vào hồi tháng 2 sau khi lật đổ chính quyền dân sự. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc vẫn xem ông Kyaw Moe Tun là đặc phái viên của Myanmar tại Liên Hợp Quốc.

Phyo Hein Htut nói với các nhà điều tra FBI rằng tay buôn vũ khí ở Thái Lan đã liên hệ trực tuyến và đưa tiền cho mình để thuê người tấn công đại sứ và buộc ông từ chức.

Tay buôn vũ khí yêu cầu giết đại sứ nếu ông không đồng ý.

Đại sứ của Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun. Ảnh: Reuters.

Phyo Hein Htut và tay buôn vũ khí sau đó đã thống nhất kế hoạch can thiệp vào xe của đại sứ để gây tai nạn.

Ye Hein Zaw là người thay mặt tay buôn vũ khí chuyển tiền cho Phyo Hein Htut. Người này thừa nhận đã hai lần chuyển tiền với tổng trị giá 4.000 USD vào cuối tháng 7. Phyo Hein Htut nói với FBI rằng anh sẽ nhận được thêm 1.000 USD sau khi xong việc.

Một nhân viên bảo vệ tình nguyện tại phái bộ Liên Hợp Quốc của Myanmar nói với FBI hôm 3/8 rằng Phyo Hein Htut đã tiết lộ với anh về kế hoạch "thuê người để giết hoặc làm bị thương đại sứ".

"Những bị cáo này đã âm mưu bạo lực xuyên biên giới nhắm tới một nhà lãnh đạo quốc tế trên đất Mỹ", Ủy viên Sở Cảnh sát New York, Dermot Shea cho biết.

Tác giả: Hồng Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP