Thế giới

Hai binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong đợt bạo lực leo thang ở Kashmir

Hai binh sĩ Ấn Độ vừa thiệt mạng trong đợt truy lùng các phần tử nổi dậy ở Kashmir, nơi bạo lực leo thang trong 2 tuần qua đã khiến tổng số 22 người thiệt mạng.

Một lính Ấn Độ đứng gác gần hàng rào dây thép gai ở Srinagar ngày 12/10. (Ảnh: AP)

Chiến dịch săn lùng các phần tử nổi dậy ở Kashmir được quân đội Ấn Độ tăng cường sau khi 5 binh sĩ Ấn Độ bị sát hại ở khu vực này cách đây 3 ngày.

Bạo lực ở khu vực giáp Pakistan, nơi phần đông dân số là người Hồi giáo, leo thang từ tuần trước, khi các tay súng thực hiện đợt tấn công khiến 7 dân thường thiệt mạng, trong đó có 3 người thuộc nhóm thiểu số Hindu và Sikh.

Nhiều người thiểu số đã bỏ chạy vào thung lũng Kashmir để ẩn náu vì sợ bị tấn công, báo chí địa phương đưa tin. Một đợt bạo lực tồi tệ xảy ra vào những năm 1990 khiến hàng ngàn người Hindu bỏ chạy khỏi vùng này.

Trong đợt bạo lực từ 2 tuần trước, 8 đối tượng nổi dậy đã bị tiêu diệt, cảnh sát Ấn Độ cho biết.

Kashmir bị chia cắt giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi độc lập khỏi Anh năm 1947. Hai quốc gia đã trải qua hai cuộc chiến tranh trên vùng núi Himalaya.

Một cuộc nổi dậy có vũ trang đã xảy ra ở phần Kashmir của Ấn Độ năm 1989 và hàng chục ngàn người đã thiệt mạng kể từ đó. Các nhóm nổi dậy đòi độc lập cho vùng đất này hoặc sáp nhập với Pakistan.

Căng thẳng càng tăng thêm sau khi Chính phủ Ấn Độ chấm dứt quy chế bán tự trị của vùng đất này và đặt dưới quyền kiểm soát trực tiếp của chính phủ từ tháng 8/2019.

Pakistan nhiều lần bác bỏ cáo buộc của Ấn Độ về việc hỗ trợ các phần tử nổi dậy.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP