Thể thao

Hà Nội giỏi nhưng SL Nghệ An hay hơn!

Chân sút lạ Đặng Văn Lắm sút tung bữa tiệc sinh nhật 14 tuổi của nhà đương kim vô địch Hà Nội là dấu chấm trên đầu chữ i ngọt ngào mà SL Nghệ An đã gây ấn tượng rất mạnh ở vòng 5 V-League.

Thật ra bóng đá xứ Nghệ lặng lẽ ngay từ đầu giải theo kiểu liệu cơm gắp mắm vì nguồn tài chính eo hẹp nhưng chính họ mới là hiện tượng lấp lánh nhất V-League đã trải qua 450 phút. Thầy trò Ngô Quang Trường duy nhất chưa thua và chưa bị thủng lưới, dù chỉ hòa hai trận, thắng ba trận với mỗi trận ghi đúng một bàn thắng.

Sau năm vòng đấu, SL Nghệ An nhảy tót lên đầu bảng với 11 điểm không chút ồn ào, như vốn dĩ cuộc chơi đang nằm trong sự kiểm soát khiêm tốn của họ. Đã rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ mới sướng như đêm 18-6 khi chứng kiến các cầu thủ yêu mến của mình đá rất thật, bất chấp người Hà Nội với tư cách đương kim vô địch sắp sửa mở tiệc mừng sinh nhật sau 90 phút.

Không khó khẳng định thầy trò Ngô Quang Trường ăn bữa nay lo bữa mai. Vì nếu no đủ, không thể mùa nào họ cũng để chảy máu chất xám về nơi khác. Còn nói SL Nghệ An đá thật sẽ tạo ra dạt dào cảm xúc là bởi khi mủi lòng, họ cũng chơi một thứ bóng đá tình cảm không ngần ngại.

Không lạ khi những cầu thủ gốc SL Nghệ An có chút tên tuổi và... lên giá, họ thường rũ áo ra đi với mộng làm giàu như Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Nguyên Mạnh, Hồ Khắc Ngọc... Chả ai trách vì cuộc chơi chuyên nghiệp là thế. Chỉ có điều lạ SL Nghệ An tre già măng lại mọc, như tác giả Đặng Văn Lắm của siêu phẩm làm rách lưới nhà đương kim vô địch.

Đặng Văn Lắm, cầu thủ trẻ của lò Nghệ An đưa lên sau khi những Trọng Hoàng, Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải… ra đi. Chính Lắm đã làm hỏng bữa tiệc sinh nhật của nhà vô địch Hà Nội trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: NGỌC DUNG

Ít ai ngờ trong ngày kỷ niệm 14 năm tuổi của mình, CLB Hà Nội ba mùa lên ba hạng, đi vào lịch sử với năm lần vô địch V-League phải chịu thua não nề đội khách không có nhiều ngôi sao, chấm dứt kỷ lục chuỗi 32 trận bất bại sau ba năm trên sân Hàng Đẫy.

Trong khi đó, SL Nghệ An dù chưa từng chơi hạng dưới lần nào nhưng chỉ mới có hai mùa đăng quang. Còn những mùa gần đây, khi Hà Nội vô địch, họ thường ngoi ngóp ở phía dưới ngước nhìn với đôi mắt đầy thèm thuồng.

Nhưng bóng đá Nghệ An đã dội một gáo nước lạnh vào niềm kiêu hãnh của đội bóng bầu Hiển và phải rất lâu sau nữa họ mới tiêu hóa hết nỗi đau thầm kín. CLB Hà Nội đã chuẩn bị cho buổi tiệc sinh nhật rất lớn với bánh kem và nến cùng những màn ca hát nhảy múa rộn ràng, bỗng dưng khúc nhạc dạo rơi vào nốt trầm.

Lãnh đội Hà Nội chia sẻ tiệc sinh nhật chưa thật trọn vẹn và chân thành gửi lời xin lỗi người hâm mộ đã không mang đến niềm vui cho họ trong ngày đặc biệt của đội bóng. Thầy trò Chu Đình Nghiêm hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ hơn ở chặng đường sắp tới.

Thật ra các cầu thủ Hà Nội đã chơi một trận không tồi với động lực cao hơn hẳn những trận đấu trước đó. Văn Quyết và đồng đội rất nỗ lực săn tìm bàn thắng để làm quà tặng sinh nhật cho chính CLB của mình. Chỉ có điều SL Nghệ An hay hơn vì hiểu mình, hiểu người với bài phòng ngự kỷ luật và chờ thời phản công chớp nhoáng. Lẽ ra thầy trò Ngô Quang Trường phải ăn nhiều hơn một bàn thắng với hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ chất chứa sự vừa đủ.

Dĩ nhiên, chưa thể nhìn nhận SL Nghệ An sẽ băng băng về đích và đăng quang mùa này khi cuộc chơi còn nhiều sự khắc nghiệt lẫn cạm bẫy nhưng cái cách họ chơi bóng trong 90 phút thắng Hà Nội thật đáng ngưỡng mộ.

Bản sắc bóng đá xứ Nghệ

SL Nghệ An nổi tiếng là một tập thể có tinh thần chiến đấu ngoan cường với bản lĩnh vượt qua sự mặc cảm thân phận con nhà nghèo nhưng biết nỗ lực học giỏi. Khác với sự rình rang của nhiều CLB rủng rỉnh, SL Nghệ An mùa nào cũng cố gắng bù đắp vào sự khiếm khuyết nhân tài đã trưởng thành bằng dòng máu trẻ do chính mình đào tạo. Duy nhất SL Nghệ An không có những cuộc sắm sửa nội binh và chỉ chọn ngoại binh phù hợp với tính cách chịu thương chịu khó như họ.

HLV Ngô Quang Trường tâm sự trận thắng Hà Nội trên sân khách Hàng Đẫy có phần may mắn nhưng ai cũng thấy vận may chỉ đến với một tập thể đồng lòng và một sự chuẩn bị chu đáo. Ở đội SL Nghệ An bây giờ, người ta không chỉ nhớ đến mỗi Phan Văn Đức ăn cơm tuyển mà còn sẽ nhắc rất nhiều đến Đặng Văn Lắm hay thủ môn Nguyễn Văn Hoàng và những đồng đội trẻ sẽ lọt vào mắt xanh của HLV Park Hang-seo.

Tác giả: CÔNG TUẤN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: CLB Hà Nội ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP