Xã hội

Gian nan xây dựng NTM các xã ven biển

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã từng bước hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng tại nhiều địa phương, làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Tuy nhiên, với các xã bãi ngang, xã vùng biển của Nghệ An hiện vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, bất cập trong quy hoạch cũng như triển khai thực hiện các tiêu chí.

Xã Tiến Thủy là 1 trong 11 xã ven biển của huyện Quỳnh Lưu. Tổng diện tích tự nhiên khoảng 390ha nhưng 1/2 trong đó là đồi núi và sông ngòi. Mật độ dân cư cao. Theo quy hoạch xây dựng NTM, Tiến Thủy có trên 3km đường trục chính, 8,5km đường liên thôn. Tuy nhiên, đến nay, toàn xã mới chỉ có 30% đạt tiêu chí.
1images1323522 NTM ven bien 1
Do quỹ đất ít nên xã Tiến Thuỷ - huyện Quỳnh Lưu khó khăn trong làm đường giao thông nông thôn

Không chỉ khó khăn trong triển khai vận động người dân mở rộng đường mà quỹ đất để xây dựng nhà văn hóa, sân chơi, địa phương cũng không thể thực hiện. Đến nay, mới chỉ có 1/9 xóm có nhà văn hóa đạt chuẩn. Theo tự đánh giá, địa phương mới chỉ có 14 tiêu chí có khả năng đạt nhưng chưa trọn vẹn. Thực tế này cũng đã ảnh hưởng đến quyết tâm của người dân phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM vào năm 2020.

Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó phòng NN & PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: Theo quy định của TW, quỹ đất để xây dựng 5 tiêu chí đặc biệt khó khăn. Chúng tôi đang triển khai giải pháp như gắn với chuyển đổi ruộng đất để bố trí quỹ đất xây dựng các công trình công cộng; đối với các xã thiếu đất, chúng tôi chỉ đạo rà soát, tìm vị trí đất thích hợp cho công trình văn hoá theo tiêu chí của NTM.

Tương tự như xã Tiến Thủy, Diễn Ngọc là một trong những xã nghèo vùng biển của huyện Diễn Châu. Trước xã đã phấn đấu đạt 15 tiêu chí nhưng đến nay chỉ còn 12/ 19 tiêu chí NTM đã và có thể đạt, tuy nhiên những tiêu chí còn lại thì rất khó để triển khai thực hiện. Với gần 15.000 nhân khẩu, nhưng diện tích toàn xã chỉ có 340 ha. Đến nay, xã mới chỉ làm mới được 3,4km đường giao thông liên thôn theo đúng tiêu chí với tổng trị giá khoảng 9 tỷ đồng. Xã cũng đang gặp khó khăn trong xây dựng tiêu chí văn hóa khi mà tệ nạn xã hội còn nhiều; ô nhiễm môi trường chưa có hướng giải quyết do đặc thù thiếu quy hoạch của ngành nghề khai thác chế biến thủy, hải sản... Mục tiêu về đích NTM vào năm 2017 của Diễn Ngọc sẽ khó thành hiện thực.

2images1323527 NTM ven bien 3
Xã Diễn Ngọc - huyện Diễn Châu cũng gặp khó khăn trong làm đường giao thông liên thôn do quỹ đất hạn hẹp

Ông Đậu Xuân Thủy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Diễn Ngọc nói: Năm 2015, thu nhập tại xã Diễn Ngọc đã đạt 30 triệu đồng/ người/ năm. Điều đó cho thấy, trong xây dựng NTM, xã không khó khăn về kinh tế, cái khó nhất là giao thông nông thôn do xã có quỹ đất ít.

Về giải pháp khắc phục, ông Phan Xuân Vinh - Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Huyện chỉ đạo, mỗi xã ở bãi ngang ven biển sẽ chọn một số xóm để làm các tuyến giao thông nông thôn mẫu để các xóm khác noi theo. Mặc dù các xã này chưa đăng kí về đích vào năm 2017, nhưng huyện sẽ cấp xi măng cho một số xóm. Bên cạnh đó, huyện sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo hệ thống tiêu thoát nước trong các khu dân cư.

3images1323528 NTM ven bien 4
Tiêu chí về môi trường xã Diễn Ngọc khó đạt được do hệ thống tiêu thoát nước còn nhiều bất cập

Khó khăn và bất cập ở xã Tiến Thủy - huyện Quỳnh Lưu xã và Diễn Ngọc - huyện Diễn Châu cũng là thực trạng chung của nhiều xã vùng biển và bãi ngang trong quá trình xây dựng NTM hiện nay. Có thể thấy, ngoài nguyên nhân do việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào chưa thật sự hiệu quả thì các ngành, các cấp cũng cần tính đến việc hỗ trợ, xây dựng bộ tiêu chí NTM cho các địa bàn đặc thù. Đối với các tiêu chí liên quan đến đầu tư hạ tầng như giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hoá… cần đặt mục tiêu lâu dài sẽ đạt chuẩn. Tuy nhiên, trong giai đoạn trước mắt, cần có phân kỳ đầu tư, có bước đi phù hợp để có tính khả thi cao. Có như vậy, mới đẩy mạnh được phong trào xây dựng NTM trong nhân dân,giúp các xã vùng biển và bãi ngang hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM đúng thời gian đề ra.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP