Trong tỉnh

Dự án Jica ở Nghệ An, xây cầu cản trở giao thông

Đó là thực trạng đang khiến nhân dân xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An bức xúc, do công trình xây dựng cầu bắc qua kênh Sơn Tĩnh ở Xi Phông Cẩm Bào, do sở NN& PTNT tỉnh Nghệ An làm chủ đầu .

Sau khi có phản ánh của người dân địa phương, phóng viên báo điện tử Ngày mới đã đến tận công trình xây dựng cây cầu để tìm hiểu. Trao đổi với phóng viên, ông Toản, ở xóm 2 ngán ngẩm nói: "Chiếc cầu này bắt đầu xây dựng từ trước tết. Hai mố cầu chiếm mất ½ đường liên xã và đường nội đồng khiến các phương tiện đi lại của người dân chúng tôi rất khó để đi qua đoạn đường này. Không chỉ chúng tôi mà còn người dân xã Diễn Trường, Diễn Hoàng, Diễn Yên và các xã khác đi qua đây đều phải chịu cảnh khổ này. Thấy sự việc bất bình chúng tôi đã kiến nghị lên xã và huyện thì họ có về khảo sát và đã cắt một phần mố cầu phía bờ nam để dân đi lại, nhưng vẫn chưa ổn. Nếu như không thiết kế lại và đắp đường thì cầu xây xong , dân chúng tôi cũng không thể qua lại được. Chiếc cầu này xây rất vô lý".

Người dân bức xúc vì 2 đầu mố cầu chiếm tới ½ phạm vi mặt đường giao thông dọc theo kênh Sơn Tĩnh khiến cho việc đi lại hết sức khó khăn.

Không chỉ ông Toản bức xúc, mà rất nhiều nhiều dân cũng bất bình khi được hỏi về việc xây dựng cây cầu này.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Lê Hồng Nghệ, Chủ tịch UBND xã Diễn Trường cho biết: "Cầu này thuộc dự án Jica nâng cấp và cải tạo hệ thống sông đào. Họ về xây dựng cầu không thông qua chính quyền địa phương và cũng không khảo sát tình hình địa phương. Buổi đầu tiên đặt móng thì thấy nhà thầu đào ra giữa đường. Sau khi nhận được phản ánh của dân dân, xã đã đề xuất họ lùi cầu vào để đảm giao thông dân sinh. Họ hứa sẽ điều chỉnh dốc của đường dân sinh vượt qua nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Tôi đã đề xuất nguyện vọng của nhân dân và chính quyền địa phương phải điều chỉnh dốc, thì họ hứa sẽ phản ánh lên Sở NN&PTNT và Ban Quản lý dự án thủy lợi Nghệ An". Ông Nghệ cho biết thêm: Đường liên xã thấp hơn cầu khoảng 1,2 m, giờ cầu xây xong dân sẽ không đi lại được. Nếu không điều chỉnh để dân đi lại thuận tiện thì dân sẽ không cho tiếp tục xây dựng cầu.

Tại Văn bản số 170/UBND-NN, do ông Phan Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu ký ngày 6/2/2020 cũng ghi rõ: “Tại Xi Phông Cẩm Bào: mố cầu nối đường quản lý hai phía của Xi phông chiếm ½ phạm vi dọc đường giao thông dọc theo bờ kênh Sơn Tĩnh, tạo thành bờ tường cao khoảng 1,2m án ngữ lối đi lại gây mất an toàn giao thông trong khu vực. tại hiện trường chưa có hàng rào, biển báo hướng dẫn giao thông.”

Công văn kiến nghị của UBND huyện Diễn Châu

Sau khi có kiến nghị của UBND huyện Diễn Châu, đại diện Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát, nhà thầu đã về khảo sát và lập biên bản hiện trường. Nhưng trong biên bản thì chỉ ghi: Các bên tham gia thống nhất phương án xử lý như sau: Dỡ bỏ một phần tường cánh mố cầu dọc Xi Phông Cẩm Bào (phần thượng lưu xi phông). Hoàn trả lại tuyến đường cũ để người dân đi lại được thuận lợi và an toàn.

Trái ngược với biên bản, đại diện chính quyền xã Diễn Trường cho rằng, cắt bớt phần mố cầu chỉ là giải pháp tình thế để người dân thuận tiện qua lại trong khi cầu đang thi công. Còn lại chủ đầu tư phải có biện pháp điều chỉ dốc vượt để khi công trình hoàn thành người dân đi lại được thuận tiện và an toàn.

Tác giả: Phạm Thắng

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP