Thế giới

Diễn viên hài kịch dẫn đầu vòng một bầu cử tổng thống Ukraine

Gương mặt hoàn toàn mới được kỳ vọng sẽ thay đổi chính trường Ukraine khi nước này đối diện nhiều thách thức.

Ứng viên Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters.

Diễn viên hài kịch Volodymyr Zelensky, 41 tuổi, đang giành được hơn 25% phiếu bầu của cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 31/3. Ông đang bỏ khá xa các đối thủ và được dự đoán sẽ dẫn đầu trong vòng một.

Cuộc bỏ phiếu ở Ukraine bắt đầu lúc 8h sáng và dự kiến kết thúc vào 20h cùng ngày theo giờ địa phương. Kết quả sơ bộ vòng đầu tiên sẽ được công bố sau đó vài tiếng.

Vòng đua đầu tiên có 39 ứng viên và hai người có số phiếu cao nhất sẽ trở thành đối thủ ở vòng hai diễn ra vào ngày 21/4.

Zelensky không được coi là ứng viên sáng giá trong cuộc đua giành chức tổng thống Ukraine khi các đối thủ khác là các chính trị gia giàu kinh nghiệm. Thành tích của ông được ghi nhận trong bối cảnh dân chúng thất vọng về nạn tham nhũng và mức sống không được cải thiện.

Là ngôi sao nổi tiếng với vở hài kịch "Người đầy tớ của nhân dân", đang chiếu mùa thứ ba trong tuần này, Zelensky chỉ có chút ít kinh nghiệm chính trị khi diễn vai tổng thống trên truyền hình. Nếu chiến thắng, ông sẽ dẫn dắt đất nước 45 triệu dân đang đối diện nhiều vấn đề như cuộc xung độ ở miền đông, một phần lãnh thổ bị mất, các cuộc nổi dậy và tình trạng nghèo đói bậc nhất châu Âu.

Zelensky được nhiều thanh niên ủng hộ khi cho rằng ông không có kinh nghiệm nhưng vẫn đủ sức để dẫn dắt Ukraine. "Tôi không có nhiều kiến thức chính trị nhưng tôi đang tích luỹ. Tôi không muốn trông như một kẻ ngốc", ông nói.

Trong những ngày cuối của chiến dịch tranh cử, Zelensky không tham gia các cuộc vận động và phỏng vấn mà dành thời gian tham gia biểu diễn cùng đoàn kịch. Các nhà phê bình chỉ ra sự mơ hồ trong tuyên ngôn tranh cử của Zelensky, đó những cam kết được đưa ra sau cuộc thăm dò trên mạng xã hội.

Những người ủng hộ ông cho rằng chỉ có gương mặt hoàn toàn mới mới có thể thay đổi được nền chính trị u ám của Ukraine. Một số người cáo buộc Zelensky chạy đua dưới cái bóng của Igor Kolomoysky, tỷ phú sở hữu một kênh truyền hình giải trí, nhưng ông Kolomoysky bác bỏ việc liên quan đến chính trị.

Hiện chưa rõ các ứng viên tiềm năng là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko có gặp Zelensky trong vòng hai của cuộc đua hay không. Một khảo sát gần đây cho thấy ông Poroshenko và bà Tymoshenko đang có cơ hội ngang nhau.

Poroshenko được bầu làm tổng thống năm 2014 sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych thân Nga bị lật đổ. Ông cho rằng mình là người duy nhất chống lại ảnh hưởng của Nga, hứa đưa Crimea trở lại cho Ukraine sau khi bị Moskva sáp nhập, nếu tái đắc cử tổng thống. Những lời hứa này bị coi là phi thực tế.

Trong khi đó, bà Tymoshenko tập trung vào mục tiêu cải thiện chi phí sinh hoạt cho người dân. Bà cam kết cắt giảm giá khí gas xuống còn một nửa, tăng lương hưu, tập trung vào tầng lớp lớn tuổi ở Ukraine trong lần thứ ba tranh cử.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP