Xe

Đề xuất tính điểm trên giấy phép lái xe - Ác mộng trở lại?

Đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ có nội dung quy định về Điểm của GPLX. Theo đó, nếu bị trừ hết điểm thì người lái xe sẽ phải học lại và thi lấy GPLX như lần đầu.

Theo Đề xuất Dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ (ATGT ĐB) trình Chính phủ, tại Điều 69 quy định về “Điểm của giấy phép lái xe” có ghi:

  1. Mọi loại giấy phép lái xe (GPLX) có tổng điểm là 12 điểm và số điểm này sẽ bị trừ khi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT.
  2. Trong trường hợp hết điểm, GPLX sẽ bị coi không còn hiệu lực. Người lái xe muốn cấp GPLX mới, phải học và thi lấy GPLX trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe bị coi là không còn hiệu lực.

Ngoài ra, bản đề xuất dự thảo Luật cũng ghi rõ: Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Nếu đề xuất này trong Dự thảo Luật Luật Bảo đảm Trật tự ATGT ĐB được thông qua, người tham giao thông cần một Thông tư hướng dẫn cụ thể để biết rõ các mức vi phạm nào sẽ bị xử phạt “trừ điểm”.

Trước đây vào giai đoạn những năm 2003 - 2007, Việt Nam từng áp dụng hình thức xử lí việc vi phạm giao thông bằng cách “đánh dấu” trên giấy phép lái xe. Việc đánh dấu số lần vi phạm luật giao thông đường bộ trên GPLX được hướng dẫn trong Thông tư Liên tịch số 03/2003 của Bộ Công an và Bộ GTVT ban hành ngày 27-01-2003.

Theo đó, người điều khiển phương tiện (cả ôtô và xe máy) nếu vi phạm các quy định về giao thông đường bộ mà có mức phạt tiền từ 200.000 đồng trở lên thì ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính còn bị đánh dấu (bấm lỗ) vi phạm trên GPLX.

Lái xe bị bấm lỗ lần thứ 2, sẽ phải sát hạch lại Luật Giao thông mới được cấp đổi bằng. Bị bấm lỗ lần 3, GPLX sẽ hết giá trị sử dụng và các tài xế sẽ phải chờ thêm ít nhất 12 tháng mới được phép thi sát hạch để được cấp lại bằng lái.

Đến tháng 9/2007, Nghị định 146/2007/NĐ-CP chính thức không còn hình thức xử phạt đánh dấu số lần vi phạm lên GPLX, sau những đồng thuận của Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban QG, chấm dứt “nỗi kinh hoàng” của người lái xe mỗi khi ra đường.

Hiện tại, một số nước trên thế giới có áp dụng cách tính điểm trên GPLX, cụ thể như sau:

Trung Quốc trừ 12 điểm phải thi lại bằng lái

Luật An toàn đường bộ nước này từ năm 2003 quy định mỗi bằng lái xe được cấp lần đầu hoặc cấp mới theo cơ sở từng năm sẽ có 12 điểm. Nếu người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông, người này không chỉ bị phạt hành chính/hình sự mà còn bị trừ điểm trên bằng lái.

Nếu toàn bộ 12 điểm bị trừ hết trong một năm, người này sẽ phải học và thi lại bằng lái.

Các vi phạm đường bộ được phân loại theo từng lớp khác nhau theo mức độ nghiêm trọng và bị trừ số điểm tương đương. Mức phạt nặng nhất là vi phạm nồng độ cồn (dù người lái có say hay không).

Nếu tài xế uống rượu/bia nhưng chưa say sẽ bị tước bằng lái 6 tháng, phạt tới 2.000 nhân dân tệ; nếu say, người điều khiển phương tiện sẽ bị tước bằng lái xe, tương đương lập tức mất toàn bộ 12 điểm trên bằng lái; ngoài ra còn đối mặt nguy cơ đi tù.

Với một số vi phạm nghiêm trọng khác, bao gồm: vượt đèn đỏ, lái xe vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc, người điều khiển phương tiện có thể bị trừ 6 điểm trên bằng lái.

Các vi phạm như đi sai làn, không quan sát biển báo đường bộ ưu tiên/cấm, vượt tốc độ cho phép tới 20% và lái xe ở tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu cũng đều bị coi là những vi phạm nghiêm trọng và bị phạt 3 điểm trên bằng lái.

Mỹ: Bị phạt điểm phải tăng phí bảo hiểm ô tô

Mỹ cũng áp dụng hệ thống điểm phạt giao thông theo cách trừ điểm trên bằng lái nhưng có tác dụng răn đe với người tham gia giao thông khi đánh thẳng vào túi tiền của người vi phạm. Vi phạm càng nhiều, điểm trừ càng lớn thì mức phí bảo hiểm ô tô mà người đó phải đóng càng tăng cao.

Italia: Có "công" - thưởng điểm, vi phạm - phạt

Trong khi các nước khác chỉ trừ điểm bằng lái, tại Italia, người điều khiển phương tiện được cấp bằng lái đồng nghĩa mặc định có trong tay 20 điểm. Mỗi 2 năm lái xe không gây tai nạn, không vi phạm giao thông, họ sẽ được cộng thêm 2 điểm, cứ như vậy cho đến khi đạt tối đa 30 điểm.

Mỗi vi phạm giao thông sẽ bị trừ điểm phạt chẳng hạn như không chấp hành đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt 6 điểm. Cũng như các nước khác, nếu người điều khiển phương tiện ở Italia mất hết điểm đồng nghĩa sẽ bị tước bằng lái.

Pháp: Vừa phạt tiền vừa trừ điểm bằng lái, ví dụ như sau:

+ Các lỗi bị trừ 1 điểm + phạt tiền:

Đè lên vạch phân cách liền

Vượt tốc độ tối đa quy định dưới 20 km/h

Bật đèn pha làm chói xe đi ngược chiều

+ Các lỗi bị trừ 2 điểm và phạt tiền:

Tăng tốc khi xe khác đang vượt

Đi hoặc đỗ xe trên giải phân cách cùng trên đường cao tốc

Vượt tốc độ tối đa quy định trên 20 km/h và dưới 30 km/h

+ Các lỗi bị trừ 3 điểm + phạt tiền:

Điện thoại cầm tay trong khi lái xe

Không đeo dây an toàn

Không tuân thủ khoảng cách an toàn

Chuyển làn hoặc chuyển hướng mà không bật xin nhan báo hiệu

Lái xe trên làn đường dành cho dừng khẩn cấp

Dừng, đỗ nguy hiểm (che chắn các biển báo, ngã ba, ngã tư...)

+ Các lỗi bị trừ 4 điểm và phạt tiền:

Không nhường đường cho xe cấp cứu

Vượt đèn đỏ

Không nhường đường cho người đi bộ

Đi vào đường ngược chiều

+ Các lỗi bị trừ 5 điểm và phạt tiền:

Lái xe sau khi uống rượu: Lái xe hoặc đi cùng một người học lái xe với nồng độ cồn trong máu giữa 0,25 và 0,4 mg rượu mỗi lít khí thở ra (0,5 và 0,8 g/lít máu)

Sử dụng máy dò radar hoặc gây rối

Vượt tốc độ cao hơn tốc độ quy định trên 50 km/h ghi lại bởi một camera tốc độ hoặc một radar di động.

Tác giả: Như Phúc

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP