Kinh tế

Chính thức mở đường bay quốc tế từ 15-9, khách nhập cảnh cách ly 5 ngày

Từ ngày 15-9 sẽ mở đường bay với một số đối tác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc với tần suất 2 chuyến/tuần. Khách nhập cảnh là người có hộ chiếu ngoại giao, công vụ, thân nhân, chuyên gia, kỹ thuật, nhà quản lý thực hiện cách ly 5 ngày.

Việc mở đường bay quốc tế sẽ thực hiện từ hôm nay 15-9 - Ảnh: P.H.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản kết luận của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh tại cuộc họp về việc cho phép các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và một số đối tác.

Theo đó, Phó thủ tướng đồng ý phương án nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, từ ngày 15-9 sẽ triển khai đối với các đường bay Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Châu), Việt Nam - Nhật Bản (Tokyo), Việt Nam - Hàn Quốc (Seoul), Việt Nam - Đài Loan, Trung Quốc (Taipei).

Từ ngày 22-9 triển khai đối với các đường bay Việt Nam - Campuchia (Phnom Penh), Việt Nam - Lào (Vientiane).

Phải có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày

Tần suất không quá 2 chuyến/tuần cho mỗi bên và mỗi hãng với số lượng các chuyến bay sẽ xem xét tăng thêm cho phù hợp với tình hình thực tế.

Thực hiện theo nguyên tắc có đi có lại đối với các đối tác về tổng số người trên các chuyến bay, việc thu phí, các điều kiện nhập cảnh khác.

Đối tượng, điều kiện nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại từ 6 địa bàn trên sẽ không bao gồm người quá cảnh từ nước thứ ba.

Do đó, với người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân, phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay. Được xét nghiệm RT-PCR ngay sau khi nhập cảnh tại địa điểm cách ly, được cách ly tại nhà công vụ của cơ quan đại diện hoặc tại khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

Đối với người nước ngoài là chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật cao, thân nhân và học sinh, sinh viên quốc tế, thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam cũng có yêu cầu phải có giấy xác nhận âm tính, được xét nghiệm và cách ly tại nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú.

Với người Việt Nam cũng có những yêu cầu trên nhưng được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý hoặc các khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

Thực hiện cách ly 5 ngày nếu âm tính hai lần, tự cách ly tại nhà

Đáng chú ý, Phó thủ tướng đồng ý xem xét rút ngắn thời gian cách ly (khoảng 5 ngày) cho những người trên sau khi có kết quả RT-PCR hai lần âm tính, sau đó cho phép được về tự cách ly, theo dõi giám sát y tế tại nhà, trụ sở doanh nghiệp, cơ quan theo đúng quy định.

Trường hợp với những người quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại, Phó thủ tướng đồng ý áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Được xét nghiệm RT-PCR với SARS-CoV-2 ngay sau khi nhập cảnh tại địa điểm cách ly. Việc thực hiện cách ly được thực hiện tại nhà công vụ của cơ quan đại diện hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú đối với người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ và thân nhân.

Với chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động, kỹ thuật cao và thân nhân, học sinh sinh viên quốc tế… được cách ly tại nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú. Người Việt nam sẽ được cách ly tập trung do quân đội quản lý tại khách sạn, cơ sở lưu trú theo quy định.

Thay đổi quy trình nhập cảnh, chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác trên về đối tượng nhập cảnh, quy trình nhập cảnh, điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay.

Điều chỉnh quy trình bán vé, yêu cầu cung cấp thông tin thân nhân, giấy xác nhận âm tính do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp, chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh.

Đơn giản hơn nữa các thủ tục cấp thị thực nhập cảnh, đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện chỉ trong 3 ngày, tổ chức cách ly, giám sát đảm bảo an toàn chống dịch.

Khẩn trương chuẩn bị và triển khai nhanh việc xét nghiệm nhanh, phù hợp với yêu cầu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, giảm đối tượng, thời gian cách ly tập trung… Đồng thời bố trí cơ sở cách ly có thu phí đáp ứng yêu cầu người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam để bổ sung khả năng tiếp nhận trong nước, giảm tải cơ sở cách ly quân đội.

Tác giả: NGỌC AN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP