Trong tỉnh

Cánh đồng muối bị đào xới thành ao để... nuôi tôm?

Cánh đồng muối thuộc xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) biến thành đại công trường. Nhiều máy múc đất hoạt động suốt ngày khiến người dân hoài nghi về dự án này.

Những ngày gần đây, cánh đồng muối thuộc Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) như biến thành đại công trường. Mỗi ngày, 4 chiếc máy múc hoạt động hết công suất, quần thảo trên cánh đồng muối rộng khoảng 3ha.

Những chiếc máy múc quần thảo trên cánh đồng muối rộng khoảng 3ha.

Các máy múc xúc đất tạo thành hàng chục cái ao. Mỗi ao rộng khoảng hơn 100 m2. Bên cạnh đó, các máy múc hoạt động rầm rộ đã khiến những ô láng nền bê tông để sản xuất muối bị cày nát, bong hỏng.

Tạo thành những cái ao.

Người dân đã có ý kiến với chính quyền địa phương khi cánh đồng muối biến thành đại công trường với những ao chứa nước.

Những ô láng nền xi măng để sản xuất muối bị cày nát.

Theo người dân địa phương phản ánh, Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc đã đưa máy múc vào cánh đồng để xúc đất các ao chứa nước để sau này nuôi tôm?.

Theo đó, sau khi làm các ao nuôi tôm, xí nghiệp muối sẽ cho các cán bộ của đơn vị và người khác thuê để nuôi tôm sai quy định và mục đích sử dụng đất, có thể gây ảnh hưởng đến môi trường cũng như chất lượng sản xuất muối.

Cũng theo người dân địa phương cho biết, sau khi tiến hành xúc đất, tạo ao chứa nước, xí nghiệp đã có những thỏa thuận ngầm về việc hợp đồng cho thuê ao nuôi tôm. Do đó, mỗi ao được thuê với giá từ 80-100 triệu/ao. Thậm chí, không riêng gì những cán bộ trong xí nghiệp muối được thuê ao mà đơn vị này còn cho 1 số người ngoài xí nghiệp thuê với giá cao hơn. Vậy thực hư thông tin này là như thế nào?

Biên bản họp giữa Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc với chính quyền địa phương và người dân.

Trước thực trạng trên, chia sẻ với PV, ông Đặng Ngọc Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, hiện nay, huyện vẫn chưa nhận được bất cứ tờ trình hay báo cáo dự án cải tạo cánh đồng muối từ cũng như các thủ tục pháp lý về chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc.

"Dù là đất đang do Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc quản lý, nhưng muốn làm dự án phải đúng quy hoạch và mục đích, không phải đơn vị muốn làm gì thì làm. Chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra ngay và có phương án xử lý", ông Bình nói.

Ông Đào Xuân Sơn – Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: "Mới đây, phòng cũng đã nhận được phản ánh của người dân về việc xí nghiệp muối đưa máy múc vào cánh đồng muối đào xúc tạo thành các ao. Chúng tôi đã yêu cầu xí nghiệp dừng thi công và báo cáo, cam kết cụ thể về việc cải tạo cánh đồng muối. Việc Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc vẫn tiếp tục triển khai, chúng tôi sẽ tham mưu cho huyện thành lập đoàn kiểm tra và có hướng xử lý".

Chia sẻ thêm với PV, ông Nguyễn Xuân Quyết, Chủ tịch UBND xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu cho hay: "Người dân cho rằng Xí nghiệp muối Vĩnh Hòa đã tạo thành ao để nuôi trồng thủy sản. Về vấn đề này, quan điểm của địa phương là không chấp nhận được. Qua các văn bản và làm việc, địa phương đều yêu cầu phía xí nghiệp làm đúng mục đích và có cam kết để phục vụ sản xuất muối. Trước việc xí nghiệp rầm rộ múc đất, đào ao, chúng tôi đang xin ý kiến và chờ hướng chỉ đạo của huyện về việc này".

Văn bản của UBND xã An Hòa gửi Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc về việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch.

Trong khi đó, chia sẻ với PV, ông Hồ Sỹ Bình, Giám đốc Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc cho biết: “Đơn vị được giao và quản lý khoảng 6ha đất phục vụ việc sản xuất muối trên địa bàn xã An Hòa. Do thời gian gần đây, thực hiện chủ trương chuyển đổi một số mô hình sản xuất kinh doanh sản xuất không hiệu quả nên đơn vị đã tiến hành thi công múc hồ trữ lưu phục vụ cho sản xuất muối chất lượng cao trên cánh đồng muối cát xã An Hòa”.

"Đến thời điểm này, không có việc cho thuê ao nuôi tôm và cũng chưa có hợp đồng nào cả. Chúng tôi cũng có ý định xin quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở cánh đồng muối đang triển khai dự án. Nếu sau này xin được quy hoạch thì sẽ cho thuê", ông Hồ Sỹ Bình cho biết thêm.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP