Nhân ái

Bé sinh non bị não úng thủy trải qua 16 lần mổ vẫn chưa “thoát” bệnh viện

Vừa chào đời, bé Nguyễn Đình Quyết đã có tiên lượng xấu do sinh non ở tuần thứ 27, nặng 1,4kg và mắc bệnh não úng thủy. 12 tháng, trải qua 16 lần phẫu thuật nhưng bé vẫn kiên cường thách thức sự nghiệt ngã của số phận, vẫn cùng các bạn trong phòng bệnh đón sinh nhật 1 tuổi của mình...

Bé Quyết đón sinh nhật 1 tuổi trong bệnh viện. Ảnh: TL

Vừa chào đời đã có tiên lượng xấu

Chị Đặng Thị Lan – mẹ của bé Nguyễn Đình Quyết (sinh ngày 10/12/2017), trú tại thôn Lý (xã Lao Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) chia sẻ những ngày khốn khó, đau đớn vì bé luôn trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

Hơn 1 năm trước chị Đặng Thị Lan phải phẫu thuật sinh bé Nguyễn Đình Quyết ở tuần thứ 27 ở Bệnh viện Đa khoa Lào Cai. Do bị sinh non nên bé chỉ nặng 1,4 kg và phải nằm lồng kính ngay vì tiên lượng rất xấu. Sau 1 tháng, bé được bú những giọt sữa mẹ đầu tiên và xuất viện về nhà. Mới được 1 tuần, bé lại lên cơn ngừng thở, tím tái cả người... và nhập viện tiếp. Bé lại thở máy 7 ngày liền vì bị suy hô hấp và viêm phổi nặng.

Khi bé Quyết 2 tháng tuổi thì gia đình thấy bé có những biểu hiện khác lạ, nên đã đưa về Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra, chụp chiếu, xét nghiệm… và kết quả bác sĩ thông báo làm cả bố mẹ bé sững sờ: Não bé không chỉ đạo được cơ thể, phổi không nở được nên hay có cơn ngừng thở, và… mắc bệnh não úng thủy phải mổ nội soi phá thông sàn ngay lập tức.

Bé Quyết đã trải qua 6 lần phẫu thuật, phải liên tục thở máy trong tình trạng sức khỏe yếu và có dấu hiệu nhiễm trùng… Có những lần bé suýt ngừng thở vì nhịp tim biến động, phải cấp cứu. Nhìn con bé bỏng thoi thóp qua cửa kính phòng cấp cứu, vợ chồng chị Lan đứng bên ngoài xót xa mà không biết phải làm gì giúp con ngoài chờ đợi và cầu nguyện cho con qua khỏi.

Hai vợ chồng chị Lan bán hết tài sản để chữa bệnh cho bé Quyết, còn vay mượn hai bên nội ngoại, bà con họ mạc, bạn bè. Hết cách xoay xở tiền nên đã có lúc chị Lan nghĩ đến việc tìm một đường dây mua bán nội tạng trái phép kiếm tiền cứu con.

Theo lời kể lại của một nhà hảo tâm, khi chị cùng nhà sư và đoàn từ thiện vào thăm một trường hợp trong viện, lúc đó các gia đình có con nhỏ mắc bệnh trọng vây quanh đoàn thăm hỏi, trò chuyện. Bà nội Quyết chỉ dám bế cháu ở hành lang từ xa nhìn lại, với ánh mắt lạ và khó tả. Phát hiện thấy ánh mắt của hai bà cháu bé Quyết, sư thầy đã đến, ôm và thơm lên trán bé Quyết trước sự mừng rỡ của bà nội bé. Sư thầy còn trao cho bà số điện thoại của nhà hảo tâm để liên lạc.

16 lần phẫu thuật vẫn chưa rời được bệnh viện

Sau cuộc gặp gỡ đó chị Lan đã liên lạc với các nhà hảo tâm và sau 8 tháng điều trị hết bệnh viện này tới bệnh viện kia, bé Quyết đã nhận được sự giúp đỡ của các nhà từ thiện. Một năm qua, hai vợ chồng chị luôn ở bên con, cùng con kiên cường chiến đấu với bệnh não úng thủy cả ở Việt Nam và Singapore để giành lại mạng sống cho con trai.

Nhớ lại ngày 19/8/2018 khi hai vợ chồng bước thấp bước cao theo chân các nhà từ thiện đưa con nhập bệnh viện ở Singapore, các bác sĩ lo lắng vì vết thương bị nhiễm trùng ra dịch vàng, rất dễ nhiễm vào trong dịch não nên vội sắp xếp phòng mổ và ekip mổ thay ống dẫn lưu cho bé Quyết ngay hôm sau. Bác sĩ tên Raj (chuyên khoa ngoại thần kinh) rất tận tâm, giỏi chuyên môn, được người Singapore gọi là “ông hoàng về não úng thủy” vừa đi công tác về đã đến ngay bệnh viện để trực tiếp thăm khám và điều trị cho bé Quyết.

Sau lần mổ thứ 16 thì tình trạng sức khỏe bé Quyết đã tốt hơn. Sau mỗi lần mổ con ngoan và không khóc, tay chân đã hoạt động tốt. Những tưởng sắp được ra viện trở về nhà, thì mấy ngày nay bé Quyết lại bị sốt do vi khuẩn trong dịch não vẫn chưa hết.

Ngày 10/12 vừa qua là sinh nhật đầu tiên của bé Quyết. Theo thông lệ chung của Bệnh viện, tới ngày sinh nhật bệnh nhi nào thì Bệnh viện sẽ tổ chức sinh nhật cho các con và bé Quyết đã được các y tá tổ chức sinh nhật, tặng quà. Một năm trời, vợ chồng chị Lan bồng con đi hết viện này tới viện kia và trong ngày sinh nhật đầu tiên, con đã biết cười tươi và cười ra tiếng, đêm đó gần 1 giờ sáng con vẫn còn nô đùa, nhìn con cười mà lòng chị Lan thấy vui thật vui.

Anh Nguyễn Đình Đoán (bố bé Quyết) chia sẻ, đã 2 tháng bé Quyết chữa bệnh xa quê hương, sức khỏe đã tiến triển tốt hơn nhiều. Con anh có được cuộc sống ngày hôm nay là nhờ các bác sĩ tận tâm, các nhà hảo tâm cả trong và ngoài nước nỗ lực chung tay suốt thời gian qua để giúp đỡ, yêu thương bé Quyết chiến đấu với bệnh não úng thủy và nhiễm trùng quái ác.

Việc điều trị của bé Quyết đang diễn ra rất tốt, bác sĩ sẽ kiểm tra lại tình trạng nhiễm trùng của bé để tuần tới có hướng điều trị mới. Cũng theo anh Đoán, hành trình chữa bệnh của bé vẫn còn dài. Vì vậy, gia đình bé Quyết vẫn rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ bé Nguyễn Đình Quyết - Mã số 426 xin gửi về:

Chị Đặng Thị Lan – mẹ của bé Nguyễn Đình Quyết (sinh ngày 10/12/2017), trú tại thôn Lý (xã Lao Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Tác giả: Uyển Hương

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP