Cộng đồng mạng

Bé 9 tháng tuổi leo thang rèn luyện sức khỏe

Cậu bé ở Gia Lai leo thoăn thoắt lên bậc thang của xà đu đa năng, dù mới biết đi chập chững.

Chưa đầy một tuổi, bé Tin đã có thể tự leo thang mà không cần sự hỗ trợ của mẹ. Chị Thúy Nhung, mẹ bé Tin, cho biết, sau khoảng nửa tháng tập luyện, con trai đã có thể leo thành thạo. Vài ngày đầu khi mới làm quen với xà đu, Tin chỉ sờ vào khám phá rồi bỏ đi chỗ khác. Khi thấy con hứng thú hơn với xà, mẹ Nhung mới bắt đầu hỗ trợ con đứng lên, đặt tay nắm vào xà rồi giúp bé để chân đúng vị trí, sau đó dùng lực tay của mình nâng cơ thể con lên và bỏ chân con lên bậc tiếp theo.

Sau vài ngày kiên trì như vậy, cu Tin bắt đầu tự leo được một, hai bậc và khoảng một tuần thì leo nhanh. Để hạn chế rủi ro, bộ xà đa năng được đặt trên thảm, nệm. Tuy nhiên, chị Nhung lưu ý các mẹ phải cẩn thận hết sức khi cho con tập với xà. Các bé có thể bắt đầu tập xà khi tự vịn đứng được.

"Nệm là để đề phòng và cho cảm giác an tâm hơn nhưng đừng chủ quan mà lơ là con. Mẹ phải xác định không bao giờ được rời mắt khỏi con, để con tự do vận động nhưng luôn dõi theo để bảo vệ kịp thời cho bé", chị Nhung lưu ý.

Theo chị Nhung, đa phần các phụ huynh hiện nay chỉ tập trung vào việc ăn dặm mà quên mất tầm quan trọng của vận động. Trẻ cần vận động và được vui chơi mới ăn ngon, ngủ sâu. Vì thế, ngay từ khi cu Tin còn trong bụng mẹ, chị Nhung đã quan tâm tới vấn đề thai giáo và giáo dục sớm. Chị nghiên cứu phương pháp của Glenn Doman về vận động, xem video hướng dẫn trên YouTube và chú trọng tập cho con phát triển cơ tay, cơ chân khỏe mạnh.

Cu Tin leo bám lên thang của xà đu đa năng. Ảnh: NVCC.

Lúc con mới hai tháng tuổi, bà mẹ trẻ bắt đầu những bài tập như nằm sấp, ngẩng đầu, đến kéo tay nhẹ nhàng để tập bụng, nằm nghiêng để hỗ trợ việc tập lẫy. Sau khi con lẫy được, chị tiếp tục chặn chân, khuyến khích bé trườn về phía trước... Chị luôn tạo không khí vui vẻ trong lúc tập và không quên khen ngợi, khuyến khích con.

"Tôi chọn lúc Tin vui vẻ, tỉnh táo nhất rồi đặt con nằm ngửa, để bé nắm chặt lấy hai ngón tay của mẹ rồi bắt đầu nhẹ nhàng kéo con ngồi dậy, từng chút một. Ban đầu mẹ trợ lực cho con vì con chưa quen, sau này mỗi lần mẹ nói ngồi dậy con trai ơi là Tin sẽ tự dùng sức bám vào tay mẹ để dậy", chị Nhung nhắc tới bài tập cơ tay cho bé.

Ban đầu con không hợp tác ngay nhưng chỉ sau vài lần, bé sẽ hiểu ý mẹ. Thấy chị Nhung tập luyện cho con từ sớm, người thân trong ra đình tỏ ra ái ngại. Ai cũng trách chị mạo hiểm khi mua xà về. Sau này mọi người thấy cu Tin cứng cáp mới chuyển sang ủng hộ bé vận động, leo trèo.

Ngoài vận động, cu Tin thích chơi với dì út và các anh chị nhỏ trong gia đình bác. Con cũng thích đi dạo ngắm hoa lá cây cảnh, đặc biệt mê gà và chó. Còn nhỏ tuổi nhưng Tin thích nghe nhạc. Mỗi lần ông nội dỗ ngủ trưa, cậu bé đòi cái máy hát của ông để ôm trong lòng rồi ngủ ngon lành. Ngoài đời, cu Tin là em bé vui vẻ, hay cười, hiếu động, thích leo trèo khắp nơi nhưng cũng cẩn thận.

Chị Nhung cho biết, trong việc giáo dục sớm cho con, chị may mắn nhận được sự ủng hộ của ông xã. Anh hỗ trợ và cùng vợ tập luyện với bé từ những ngày đầu đời của con.

Tác giả: Hà Phương

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP